221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
596734
Tiếp tục cắt giảm thuế linh kiện điện tử
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tiếp tục cắt giảm thuế linh kiện điện tử
,
(VietNamNet) - Nhiều mặt hàng linh kiện và phụ tùng điện tử vừa được cắt giảm thuế mạnh mẽ từ 5 đến 20%.

Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 15/2005/QĐ-BTC điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng điện tử. Văn bản này sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng điện tử thuộc các nhóm 8504, 8522, 8529, 8532, 8534, 8540, 8541.

Soạn: AM 319841 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sẽ không đồng loạt cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng điện tử.

Cụ thể, thuế nhập khẩu các mặt hàng như ăng-ten vệ tinh, ăng-ten lưỡng cực và các loại ăng-ten roi sử dụng cho máy thu hình hoặc máy thu thanh được giảm từ 30% xuống còn 20%; bộ lọc và bộ tách tín hiệu ăng ten được giảm từ 20% xuống còn 10%; đầu đọc loại chuyên dùng trong điện ảnh, truyền hình, phát thanh từ 5% xuống còn 0%; đầu đọc hình hoặc tiếng, dạng đầu từ; đầu hoặc thanh xóa từ và các loại khác từ 20% xuống còn 0%.

Tấm mạch in đã lắp ráp của máy truyền dẫn, camera số quay hình ảnh nền, máy thu xách tay dùng để gọi, báo hiệu, máy cảnh báo bằng tin nhắn, máy nhắn tin dùng cho điện thoại di động được giảm từ 10% xuống còn 5%. Máy biến áp quét về được giảm thuế từ 30% xuống 5%; đầu đọc hình hoặc tiếng, dạng đầu từ; đầu hoặc thanh xoá từ được áp thuế mới 0% (hiện là 20%).

Mức thuế mới được áp dụng sau 15 ngày đăng Công báo.

Hồi đầu tuần qua, các đại gia đồ điện tử đã ngồi lại với Bộ Tài chính để bàn về việc này. Tổng Công ty Điện tử tin học, Sony Việt Nam, JVC Việt Nam, LG Việt Nam, Panasonic Việt Nam, Samsung Vina, Toshiba Việt Nam và một số công ty khác đã cùng nhau đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện điện tử xuống mức 0%. Lý do các doanh nghiệp này đưa ra là theo lộ trình thực hiện Hiệp định CEPT/AFTA, năm 2005, thuế suất của các sản phẩm điện tử sẽ giảm xuống 5% và đến năm 2006 sẽ giảm xuống 0%. Nếu không có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu linh kiện điện tử thì các doanh nghiệp này sẽ phải dừng sản xuất.

Tuy nhiên, về phía mình, Bộ Tài chính chưa hoàn toàn đồng tình hẳn với các DN nhưng cũng cho biết sẽ điều chỉnh cho phù hợp hơn nhằm tạo điều kiện hơn cho các DN lắp ráp đồ điện tử. Cụ thể, Bộ sẽ không đồng loạt giảm thuế linh kiện điện tử xuống 0% mà sẽ điều chỉnh một số nhóm hàng như nhóm linh kiện trong nước đã sản xuất được nhưng vẫn phải nhập khẩu, nhóm linh kiện khó có khả năng sản xuất hoặc có sản xuất nhưng không có lợi thế so sánh.

Đại diện Bộ Tài chính cũng nhận định, giá cả trên thị trường hàng điện tử cũng sẽ không thay đổi sau việc giảm thuế này.

Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,