221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
590346
Lời 25 tỷ qua đấu giá CP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Lời 25 tỷ qua đấu giá CP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh
,

(VietNamNet) - Kết thúc phiên đấu giá chiều nay (10/3) tại TTGDCK Hà Nội, 43.750.000 cổ phần của Nhà máy Điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh đã được bán với giá 462.709.534.000 đồng. Số tiền thu được tăng trên 25 tỷ so với giá trị mệnh giá.

Thủy điện sông Hinh đã sản xuất vượt công suất thiết kế.

Đây cũng là lần đầu tiên TTGDCK Hà Nội thực hiện đấu giá cổ phiếu trực tuyến tại 3 điểm: Hà Nội, TP.HCM và TP. Quy Nhơn (Trụ sở công ty tại 21 Nguyễn Huệ, TP. Quy Nhơn, Bình Định).

Tuy có bớt đông hơn phiên đấu giá cổ phần của Nhà máy Thiết bị Bưu điện chiều 8/3 nhưng phiên đấu giá chiều nay lại có số lượng khá đông các nhà đầu tư cá nhân. Trong số 215  nhà đầu tư đăng ký đấu giá có tới 200 là nhà đầu tư cá nhân. Tổng số lượng nhà đầu tư trúng giá là 186, trong đó có 172 là cá nhân.

Mệnh giá số lượng cổ phần chào bán của Nhà máy là 10.000 đồng/cổ phần. Mức giá chào khởi điểm là 10.200 đồng/cổ phần. Giá đấu thành công thấp nhất 10.500 đồng/cổ phần và giá đấu thành công cao nhất là 30.000 đồng/cổ phần. Bình quân, giá đấu thành công là 10.576 đồng/cổ phần. Như vậy, tổng số tiền thu được qua phiên đấu giá là trên 462,7 tỷ đồng, vượt khá nhiều so với tổng trị giá cổ phần tính theo mệnh giá dự kiến ban đầu là 437,5 tỷ đồng. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư.

Cũng do các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm hơn qua lần đấu giá cổ phần Thiết bị Bưu điện nên giá chào đấu chiều nay khá sát nhau và chênh không nhiều so với giá khởi điểm.

Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh hiện có vốn điều lệ là 1.250 tỷ đồng. Đây là DN có tiềm năng rất lớn với việc đang đầu tư xây dựng thêm một hồ chứa mới nhằm tăng sản lượng thêm 78,3 triệu Kwh/năm. Dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2006 và bắt đầu hoạt động từ năm 2007.

Vĩnh Sơn-Sông Hinh hiện là một đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN), sản xuất điện năng đấu nối trực tiếp vào hệ thống điện quốc gia nên thị trường đầu ra rất ổn định. DN này hiện cũng đang quản lý và vận hành 2 nhà máy thủy điện: Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn và nhà máy Thủy điện Sông Hinh. Hiện tại, cả hai nhà máy điện Vĩnh Sơn, Sông Hinh đều đã sản xuất đạt và vượt công suất thiết kế.

Bản báo cáo của DN cũng cho biết, họ đang tiến hành nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư phát triển một số nhà máy thủy điện tại khu vực miền Trung (chủ yếu ở lưu vực sông Ba, sông Côn, sông Trà Khúc để tạo thành một cụm quản lý liên hoàn) theo các hình thức: tự đầu tư, liên doanh, thuê tài chính… và xem đây là hướng phát triển chính của doanh nghiệp trong thời gian tới.

DN này cũng là một thành viên của EVN với giá bán điện hiện tại khoảng 563 đồng (3,6 cent USD/Kwh), rẻ hơn giá bán của các nhà máy xây mới sau này khoảng 4-4,5 cent USD/Kwh.

Theo các chuyên gia, việc thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu cho các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa như Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh ngày hôm nay, hay trước đó là Vinamilk, Nhà máy Thiết bị bưu điện sẽ tạo ra một "sân chơi" mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán. Đây cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn bổ sung cho các dự án đầu tư, phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,