221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
590250
"Chơi" chứng khoán, chỉ cần 100.000 đồng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
'Chơi' chứng khoán, chỉ cần 100.000 đồng
,

(VietNamNet) - Bạn đang có một chút vốn liếng, dù chỉ là 5 hay 10 triệu, làm thế nào để đồng tiền của bạn sinh lời mà không gặp rủi ro. Với "truyền thống" tích trữ của người Việt Nam, bạn sẽ tính gửi tiết kiệm, hoặc mua vàng cất trữ, nhưng các chuyên gia tài chính hàng đầu sẽ chỉ ra cho bạn thấy rằng, còn một kênh đầu tư mới rất hiệu quả: mua chứng khoán.  

Chiều 10/3, Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội sau 2 ngày ra mắt đang nhộn nhịp với phiên đấu giá cổ phần ra công chúng lần đầu của Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh. Với sự ra mắt của Trung tân giao dịch chứng khoán Hà Nội, sàn giao dịch chứng khoán thứ hai tại Việt Nam, dân chúng bắt đầu xôn xao về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Hầu hết người Việt Nam còn bỡ ngỡ trước sàn chứng khoán.

Trong khi tỷ lệ người dân tham gia đầu tư chứng khoán tại các quốc gia hàng xóm đang chiếm từ 5-50% dân số thì tỷ lệ này ở Việt Nam theo các chuyên gia ước tính, chỉ trên dưới 1%. Hầu hết người dân và các DN Việt Nam đều e ngại với sàn chứng khoán, thậm chí có người còn cho rằng đây là trò cờ bạc. 

Bạn đang có một chút vốn liếng, dù chỉ là 5 hay 10 triệu, làm thế nào để đồng tiền của bạn sinh lời mà không gặp rủi ro. Với "truyền thống" tích trữ của người Việt Nam, bạn sẽ tính gửi tiết kiệm, hoặc mua vàng cất trữ, nhưng các chuyên gia tài chính hàng đầu sẽ chỉ ra cho bạn thấy rằng, còn một kênh đầu tư mới rất hiệu quả: mua chứng khoán.

Tại Việt Nam, thị trường vàng đang biến động không ngừng, kênh đầu tư bất động sản đang trong buổi giao thời của chính sách cũng đóng băng, lãi suất ngân hàng cũng đang yếu thế trước tốc độ tăng của giá cả. Các bà nội trợ than phiền vì đồng tiền trong túi sau mỗi lần đi chợ như mất cắp. Đầu tư vào chứng khoán, ít hay nhiều tiền đều được (chẳng hạn, chỉ cần 615.000 đồng là bạn đã có thể mua được 1 cổ phần của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam - Vifon). Khi cần vốn, bạn có thể bán ra ngay thu tiền mặt, khả năng sinh lời cao. Và với thị trường chứng khoán Việt Nam, mức độ rủi ro hiện rất thấp, nếu xảy ra, đồng vốn của bạn cũng không bị tổn hại nhiều.

Sàn CK Hà Nội sẵn sàng cho phiên đấu giá cổ phiếu của Nhà máy Thiết bị Bưu điện ngày 8/3.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư với mức sinh lời hấp dẫn. Các DN làm ăn phát đạt như Vinamilk, Vifon, Nhà máy Thiết bị Bưu điện, Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh... đã và đang lần lượt lên sàn chứng khoán, hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư hiệu quả. 

Trong tương lai gần, dự kiến còn có hàng loạt nhà băng (Sacombank, ACB, Eximbank, Đông Á...) kéo nhau lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần đang có mức sinh lời hấp dẫn, thấp nhất là 15% và cao nhất tới 27%/năm, cao gấp nhiều lần lãi suất tiết kiệm. Đây là mức sinh lời cao nhất của các ngành kinh tế của Việt Nam và cao hơn mức bình quân các ngân hàng khu vực. Ngay cả những tên tuổi lẫy lừng Vinaphone và Mobiphone cũng sẽ lên sàn trong nay mai.

Thống kê sơ bộ từ các công ty chứng khoán cho thấy, hầu hết người dân Việt Nam hiện đều có những nhận thức rất mơ hồ về lĩnh vực này. Trong khi đó, đa số những người có tiền, có vốn mới chỉ nắm được giá vàng, lãi suất ngân hàng, tỷ giá hối đoái và một chút về thị trường bất động sản..., còn chứng khoán thì "mù tịt". Theo các chuyên gia, nhu cầu đầu cơ và số tiền nhàn rỗi trong dân chúng Việt Nam hiện nay là rất lớn và chúng ta vẫn chưa tận dụng được nguồn tiền khổng lồ này. Với sự nỗ lực của Chính phủ trong cổ phần hóa, đầu tư chứng khoán đang trở thành kênh huy động và đầu tư hấp dẫn, thuận tiện tại Việt Nam chờ người dân vào "khai phá".

Với mong muốn góp phần "đại chúng hóa" kênh đầu tư chứng khoán, VietNamNet đã mời ô
ng Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM, bà Lê Thị Mai Linh - Phó Giám đốc TTGDCK Hà Nội, ông Huy Nam - chuyên gia tư vấn chứng khoán, ông Bùi Quang Thành, người "chơi" chứng khoán nhiều năm. Họ đã có cuộc trao đổi thú vị với những người thật sự quan tâm đến lĩnh vực đầu tư mới mẻ và hấp dẫn này. Sau đây là nội dung cuộc giao lưu:

Nguyễn Huy Thịnh - Nam 23 tuổi - 8/445/50/18 Lạc Long Quân, Hà Nội
- Muốn chơi chứng khoán thì bước đầu tiên phải làm gì??.
- Ông Trần Đắc Sinh: Bạn nên tìm đến các lớp học về TTCK ở trung tâm đào tạo chứng khoán để có những kiến thức cơ bản ban đầu, chúc bạn thành công!

Nguyen Van Chinh - Nam 27 tuổi - Tp Ha Long - Quang Ninh
- Toi muốn biết về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty sữa VN hiện tại và kế hoạch kinh doanh trong 5 năm tới.
- Ông Trần Đắc Sinh: Mời bạn đến TTGD chứng khoán TP.HCM hoặc Công ty Chứng khoán - đầu tư để tìm hiểu. Chúc bạn đạt được như ý!

Sơn Nam - Nam 39 tuổi - Đài Truyền hình Hà Nội
- Có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân sự ảm đạm của thị truờng chứng khoán Việt Nam hiện nay là thiếu nhà tạo lập thị trường. Các chuyên gia có thể nói rõ hơn về vấn đề này đuợc không?

Ông Huy Nam: Hiện nay TTCK VN chỉ mới thực hiện giao dịch khớp lệnh điện tử nên đúng là khâu tạo lập thị trường chưa rõ nét. Điều này chắc chắn sẽ được khắc phục trong tương lai khi VN chính thức có Sở giao dịch CK và thị trường OTC.

Huỳnh Sang - Nam 26 tuổi - Đà Nẵng
- Tôi có thể tham gia chứng khoán tại Hà Nội đuợc không? Theo cách naò? Và những thông tin chứng khoán có thể đến đuợc Đà Nẵng không? Có bất lợi gì không?

Ông Huy Nam: Nhà đầu tư trên cả nước đều có thể tham gia mua bán chứng khoán trên TTCK HN. Việc tham gia TTCKHN có thể theo hai hình thức: Tham gia trên thị trường phát hành (Thị trường sơ cấp) thông qua mua đấu giá cổ phần. Thứ hai là tham gia trên thị trường thứ cấp (thị trường mua bán lại) tương tự như các giao dịch chứng khoán đang diễn ra tại TTGDCK TP.HCM.

Những thông tin về các giao dịch chứng khoán đều có thể đến Đà Nẵng thông qua các cách thức như sau.

- Thông qua trang web của UBCK Nhà nước: www.ssc.gov.vn

- Thông qua web của TTGDCK Hà Nội: www.hastc.org.vn

 - Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; Bản tin của TTGDCK HN (sắp phát hành đến các công ty chứng khoán). Ngoài ra, còn các thông tin được chúng tôi truyền trực tiếp đến các công ty chứng khoán.  

Đà Nẵng hiện chưa có công ty chứng khoán nên cách thức tốt nhất bạn có thể tham khảo qua Internet và các phương tiện thông tin đại chúng.

Cái bất lợi, theo tôi, là Đà Nẵng chưa có công ty chứng khoán nên việc tiếp cận với các luồng thông tin về chứng khoán còn hạn chế.   

Trần Thanh Tùng
- Một nguyên lý cơ bản trong kinh doanh CK để có thể kiếm được lợi nhuận lớn là: "Càng mua cổ phiếu nhiều khi giá cổ phiếu có chiều hướng đi xuống và bán dần khi tăng giá", như vậy có thể vận dụng nó để thực hiện đầu tư CK tại TTCK Việt Nam được hay không? Và thực tế tình hình kinh doanh các doanh nghiệp đang niêm yết trên TTCK Việt Nam càng làm cho điều này trở thành "tuyệt chiêu" không? (điển hình như cổ phiếu của BBC)

Ông Huy Nam: Không nên hiểu quá đơn giản, nên tìm hiểu thêm cụ thể các công ty có CK mà bạn muốn đầu tư và cần thiết thì nhờ tư vấn.

Dang Duc Kien - Nam 31 tuổi - Gia Lam Ha Noi
- Tôi muốn hỏi thủ tục để tham gia giao dịch chứng khoán và có thể giao dịch online đuợc không?
- Nếu bạn muốn tham gia sàn đấu giá thì chưa thể giao dịch trực tuyến được. 

Nếu bạn tham gia vào sàn giao dịch thứ cấp thì dự kiến đến tháng 6 năm nay chúng tôi sẽ mở tại sàn thứ cấp của TTGDCK HN. Hình thức giao dịch này cũng phải qua các công ty chứng khoán, tương tự như giao dịch hiện có tại TTGDCK TP.HCM.

Việc bạn có giao dịch online được không phụ thuộc vào từng công ty chứng khoán. Theo tôi biết, hiện các giao dịch thông qua TTGDCK TP.HCM, một số công ty chứng khoán đã cung cấp dịch vụ giao dịch online cho một số khách hàng nhất định. Cụ thể là Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS).

Chúng tôi hy vọng rằng hình thức giao dịch online sẽ được phổ biến trong tương lai, như nhiều nước trên thế giới.

Nguyễn Đăng Khương - Nam 29 tuổi - Đường Trần Khát Chân - Hà Nội
- Xin cho biết một số thuật ngữ cơ bản sử dụng trong giao dịch chứng khoán?

Ông Huy Nam:
Vì quá nhiều nên không thể trả lời ngay một lúc được, đề nghị bạn có thể tìm đọc các sách về chứng khoán trong đó có các sách do tôi viết, ví dụ cuốn: TTCK - Những Tiếp Cận Cần Thiết Để Tham Gia; TTCK - Kỹ Năng Chọn Lựa Đầu Tư; TTCK - Tại Sao?; Và đặc biệt là cuốn mới nhất: Tài chánh chứng khoán qua nhịp cầu Anh - Việt sẽ phát hành trong tháng này.

Phạm Công Khiên - Nam 37 tuổi - Vũng Tàu
- Một công ty nhà nuớc đuợc cổ phần hoá nhưng cổ phiếu chưa đuợc niêm yết trên thị truờng chứng khoán, vậy khi cần tiền và muốn bán cổ phiếu này thì sao?

 Bà Lê Thị Mai Linh: 
Việc công ty cổ phần hoá chưa niêm yết trên TTCK thì cổ phiếu sẽ được giao dịch trên thị trường tự do. Đối với những công ty cổ phần hoá thông qua các công ty chứng khoán làm tư vấn thì tốt nhất nhà đầu tư nên tham khảo và giao dịch thông qua công ty chứng khoán tư vấn đó. Vì đó là nơi có thể giúp DN làm đại lý chuyển nhượng, tập trung đầu mối mua và bán chứng khoán.

Võ Duy Khiêm - Nam 24 tuổi - TP.HCM
- Tôi muốn tham gia thị truờng chứng khoán, tôi muốn mua 1 cổ phiếu nhưng không biết lợi nhuận tôi đuợc huởng từ cổ phiếu đó là bao nhiêu và khi nào tôi đuợc nhận nó
- Ông Trần Đắc Sinh: Bạn ơi, mua cổ phiếu là đầu tư có may rủi rồi đấy nhé. Mua cổ phiếu trên sàn giao dịch thì ba ngày sau nhận được cổ phiếu. Chúc bạn kiếm được nhiều tiền!

 Khoalinh - Nam 36 tuổi - Hanoi
- Cách chia cổ tức đuợc tính như thế naò? Căn cứ vào giá trị nào để chia cổ tức?Căn cứ vào mệnh giá lúc mới đưa lên sàn, mệnh giá cổ phiếu mà nguời mua đã mua, mệnh giá bình quân cổ phiếu, hay giá cổ phiếu trên thị truờng vào thời điểm chia cổ tức...?

Ông Huy Nam:
Về nguyên tắc, cổ tức là một món tiền (số tuyệt đối) được chia cho mỗi cổ phần tuỳ theo tình hình lợi nhuận của công ty và quyết định của đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) chứ không phải căn cứ trên mệnh giá. Cho nên cách phân bố cổ tức bằng % hiện nay là chưa chính xác.

Hungdd - Nam 35 tuổi - Lý Nam Đế - Hà Nội
- Khi tham gia mua bán cổ phiếu, tôi phải làm những thủ tục gì.
- Bà Lê Thị Mai Linh:

Khi nhà đầu tư mua chứng khoán thông qua đấu giá trên sàn sơ cấp của TTGDCK HN, thì trước hết nhà đầu tư phải tìm hiểu thông tin về đợt đấu giá và đến làm thủ tục đăng ký đặt cọc ngay tại TTGDCK HN và các đại lý của trung tâm là các công ty chứng khoán được trung tâm chỉ định tuỳ theo mỗi đợt đấu giá.

Sau khi làm thủ tục đăng ký và đặt cọc, nhà đầu tư sẽ nhận được phiếu tham dự đấu giá, và tiến hành bỏ phiếu theo thời gian quy định.

Thứ hai, các thủ tục giao dịch tại sàn thứ cấp của TTGDCKHN (giao dịch mua bán lại), phải mở tài khoản tại công ty chứng khoán và giao dịch thông qua công ty chứng khoán đó.

 Hình thức giao dịch này tương tự như giao dịch tại TTGDCK TP.HCM hiện nay. Tuy nhiên, có 1 số điểm khác biệt tạo tính linh hoạt cho nhà đầu tư như sau:

- Nhà đầu tư có thể trực tiếp thoả thuận với một nhà đầu tư khác và đưa kết quả thoả thuận đến công ty chứng khoán để công ty chứng khoán chuyển vào TTGDCK HN.

- Nhà đầu tư cũng có thể thông qua chứng khoán để yết giá của mình trên mạng báo giá của TT GDCK HN. Các nhà đầu tư khác khi nhìn thấy báo giá này có thể đặt lệnh đối ứng, đưa vào hệ thống và khớp ngay.

TRẦN VĂN THÀNH - Nam 39 tuổi -
- Chứng khoán là gì ? Cổ phần là gì ?

Ông Huy Nam:
Một cách tổng quát, chứng khoán (CK) là một loại giấy có giá (tài sản) và có thể mua bán được. Cổ phần (CP) là đơn vị sở hữu nhỏ nhất của cổ đông trong một công ty cổ phần.

Phạm hữu Lưu - Nam 25 tuổi - Ha` Nội
- Tôi rất quan tâm đến sư kiện sàn chứng khoán mới đi vào giao dịch và chưa biết nhiều về cách thức giao dịch của nó, nhưng do công viêc không cho phép tôi trực tiếp đến sàn giao dịch để tìm hiểu. Tôi hiện giờ đã có tài khoản ở trong woori bank, vậy, nếu tôi muốn mua cổ phiếu qua mạng internet có được không, nếu được thì thưc hiện như thế nào.
- Ông Trần Đắc Sinh: Bạn ơi mời bạn chịu khó đến một trong 13 công ty chứng khoán, bạn sẽ được như ý. Chúc bạn thành công!

Đặng văn ph­uơng - Nam 38 tuổi - hà Nội
TTCK Hà Nội mở mấy phiên một tuần.
- Bà Lê Thị Mai Linh:
Hiện sàn sơ cấp của TTGDCK HN sẽ mở bất kỳ khi nào có DN đăng ký  tham gia đấu giá. Riêng sàn giao dịch thứ cấp sẽ mở vào giữa năm sẽ giao dịch hàng ngày.

dang hoang khoa - Nam 27 tuổi - 11/4 Trinh Hoai Duc Q9 TPHCM
- Chơi CK thi chơi ở đâu? có bao nhiêu tiền thì có thể tham gia chơi CK được?

- Ông Buì Quang Thành: Bạn hãy liên hệ với các công ty chứng khoán để được hướng dẫn. Chỉ với 100 ngàn đồng là bạn có thể bắt đầu tham gia chơi chứng khoán được đấy!

NGUYEN THI PHUONG CHI - Nữ 32 tuổi - 23 NGO TRAM
- Thưa ông, muốn biết thông tin về các phiên giao dịch xem ở đâu ?
- Ông Trần Đắc Sinh: Mời bạn cùng dạo website http://www.hcmcstc.org.vn với tôi nhé!

Vũ Huy Sơn - IT Department - Zen Plaza
- Chào VNN, mình thật sự rất thích và cũng rất tò mò tìm hiểu về CK, nhưng hiện nay thật tình là mình chưa có khái niệm gì cả. VNN có thể giúp mình có được kiến thức về chứng khoán không?

Ông Huy Nam: Tôi nghĩ VNN sẽ có cách để tạo điều kiện tìm hiểu về chứng khoán cho bạn đọc trong một tương lai gần đây.

minhquang - Nam - hcmc
- Xin chào các vị ! truớc tiên cho biết thế nào là chơi chứng khoán ? Chơi chứng khoán có giống như đánh bạc hay không ?
- Bà Lê Thị Mai Linh:
Chơi chứng khoán có nghĩa là mua bán chứng khoán để kiếm lời, có 2 nguồn để kiếm lời:

- Thứ nhất là cổ tức mà DN sẽ trả cho bạn. Thứ hai là chênh lệch giá mua và giá bán. Tuy nhiên, cả hai nguồn này đều không chắc chắn cho nên sẽ dẫn đến rủi ro. Đây chính là điểm giống với "đánh bạc". Tuy nhiên, đây là trò chơi tri thức, bạn phải có thông tin và biết phân tích đánh giá và dự đoán chứ không hoàn toàn dựa vào may rủi. 

Nguyen van Nguyen - Nam 24 tuổi - Tây Mỗ Từ Liêm Hà Nội
- Tôi hiện nay đang làm việc công tác tại HN. Tôi rất quan tâm đến lĩnh vực TTCK. Nhưng không biết thủ tục như thế nào thì để có thể tham gia mua đuợc cổ phiếu của công ty bất kỳ. Làm ơn có thể cho tôi bản huớng dẫn đuợc không.

- Bà Lê Thị Mai Linh:
Không thể mua cổ phiếu của công ty bất kỳ mà bạn chỉ có thể mua được cổ phiếu của những công ty đã đăng ký tham gia trên sàn chứng khoán Hà Nội. Về thủ tục, bạn có thể tham khảo trên các website sau đây (www.ssc.gov.vn; www.hastc.org.vn); hoặc bạn đến trực tiếp tại TTGDCK HN.

Đỗ Tiến Dũng - Nam 28 tuổi - Cầu Giấy-Hà Nội
- Muốn tham gia TTCK thì tôi phải làm những thủ tục gì ? Làm như thế nào và ở đâu ? Có giới hạn mức tiền để tham gia vào thị truờng hay không ?

- Bà Lê Thị Mai Linh: 
Thủ tục và địa điểm làm thủ tục thì tôi đã trả lời ở trên. Còn về mức tiền, rất ít. Tối thiểu bạn phải mua 10 cổ phần (giao dịch thứ cấp), và 100 cổ phần (giao dịch sơ cấp). Thông thường bạn phải trả cao hơn mệnh giá (mệnh giá thường là 10.000 đồng/cổ phần).

Nguyễn Trung Chinh - Nam 35 tuổi - Định Công - Hà Nội
- Hiện tại tôi đang làm cho công ty và dành 01 khoản tiền khoảng 20 triệu đồng để đầu tư vào chứng khoán, nhưng vì do thời gian làm việc ở cơ quan cũng bận cho nên tôi muốn biết làm thế nào để có thể đầu tư CK có lợi nhất

- Bùi Quang Thành: Bạn chỉ cần dành chút ít thời gian đến Công ty Chứng khoán để mở tài khoản, sau đó có thể theo dõi tình hình thị trường và đặt lệnh qua mạng internet hoặc qua điện thoại

nguyen thanh quang - Nam 56 tuổi - 79 Nguen Du,thanh pho Tuy Hoa ,Phu Yen
- Tôi ở xa trung tâm giao dịch vậy có thể chơi chứng khoán bằng cách nào ?

Ông Trần Đắc Sinh: Quá dễ dàng, mời bạn hãy đến các công ty chứng khoán ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương và rất nhiều đại lý, chi nhánh của các công ty chứng khoán khắp toàn quốc. Bạn ở Tuy Hòa thì mời bạn vào Nha Trang, đường dễ đi lắm. Chúc bạn toại nguyện!

Nguyen Lan Anh
- Tôi muốn hỏi quý vị một số câu hỏi như sau: -Hiện tôi có 5 triệu đồng thì theo bà nên mua cổ phiếu của công ty nào? Thủ tục mua như thế nào? Nếu mua cổ phiếu của những công ty chưa niêm yết thì có lợi không? Giá của 1 cổ phiếu ban đầu công ty phát hành ra thường được tính là 100.000 đồng hay  như thế  nào ?

- Bà Lê Thị Mai Linh: Chúng tôi không thể đưa ra lời khuyên nên mua của công ty nào mà việc đó phụ thuộc vào sự tính toán và mục tiêu của mỗi nhà đầu tư. Tuy nhiên, với 5 triệu bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào chứng khoán. Tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ các công ty chứng khoán.

Về thủ tục xin tham khảo câu trả lời ở trên.

Việc mua cổ phiếu của công ty niêm yết hay chưa niêm yết tùy thuộc vào quyết định của các nhà đầu tư, việc có lời hay không tùy thuộc vào nhiều vấn đề: Giá mua bán của mỗi nhà đầu tư, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; tiềm năng nói chung của TTCK... 

Mệnh giá của 1 cổ phần khi phát hành ra thường là 10.000 đồng (hoặc 100.000 đồng). Giá mua thường là cao hơn mệnh giá

Trần Cảnh Đinh - Nam 50 tuổi - 170 lê lai hải phòng
- Thủ tục mua đấu giá cổ phần trên sàn chứng khoán? tôi thấy mua cổ phiếu đấu giá có lãi khá hấp dẫn.

Ông Trần Đắc Sinh:
Hãy đến Công ty Chứng khoán Hải Phòng hoặc nếu có dịp bạn vào TP.HCM, tôi sẽ mời bạn uống cà phê và cùng trao đổi. Hẹn gặp nhé!

Bạn đọc từ Công ty Công nghệ Điện tử Viễn thông ETC

- Tôi muốn đầu tư vào công ty Vinamilk. Vậy tôi cần các thông tin đầy đủ về công ty Vinamilk và phương thức để mua cổ phiếu.Tôi rất mong nhận được các thông tin trên một cách đầy đủ..
- Bùi Quang Thành: Bạn có thể liên hệ với các công ty Chứng khoán để nhận tài liệu về Công ty Vinamilk. Hiện nay, Công ty Vinamilk chưa niêm yết nên chỉ có thể giao dịch trực tiếp giữa các nhà đầu tư với nhau.

Trần Thanh Tuấn - Nam 24 tuổi - 12C Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
- Xin cho em hỏi, nếu bắt đầu việc chọn 1 loại chứng khoán ta nên chọn như thế nào?. 

Ông Huy Nam: Câu hỏi quá chung chung nên tôi rất khó trả lời. Trước tiên bạn cần xác định bạn muốn đầu tư vào công ty hay mua bán CK đang giao dịch (mua đi bán lại) trên TTCK.

Nếu đầu tư vào công ty, bạn có thể mua cổ phần của một công ty đang được cổ phần hóa.

Nếu bạn muốn mua bán trên TTCK, thì cần thiết phải theo dõi trực tiếp và thường xuyên diễn biến của thị trường thì mới có thể quyết định được. Sau đó, bạn có thể nhờ tư vấn. 

Đỗ Tiến Dũng - Nam 28 tuổi - Cầu Giấy-Hà Nội
- Tôi muốn hỏi khái niệm về cổ phiếu, trái phiếu ?. 

Ông Huy Nam: Người sở hữu cổ phiếu là cổ đông (người chủ sở hữu của công ty cổ phần). Người sở hữu trái phiếu là chủ nợ của công ty.

NGUYEN THI PHUONG CHI - Nữ 32 tuổi - 23 NGO TRAM
- Các thông tin về DN khi chúng tôi muốn tham gia đấu giá đầu tư xem ở đâu ?
- Bùi Quang Thành: Xin mời bạn đến các Công ty Chứng khoán, những công ty này đều có đại diện ở HN, TP.HCM và các tỉnh.

Trần Thanh Tùng (Sacombank).
- Tôi hiện có số tiền khoảng 45 triệu đồng và dự định đầu tư vào cổ phiếu. Tuy nhiên hiện tôi đang phân vân giữa cổ phiếu trên sàn và cổ phiếu ngoài sàn, hãy giúp tôi có được quyết định đầu tư hiệu quả nhất?

- Bà Lê Thị Mai Linh:
Nếu đầu tư trong sàn thì các thông tin về chứng khoán sẽ được bảo đảm hơn và các thủ tục mua bán được thực hiện rất chính quy nên sẽ giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Nếu đầu tư ngoài sàn thì nhà đầu tư sẽ gặp những rủi ro nhất định. Ở đây có 1 sự đánh đổi: "Lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao". 

Nguyễn Hoang Phong - Nam 38 tuổi - 19 HỒng Lĩnh Nha Trang
- Tôi muốn mua cổ phiếu thủy diện Sông Hinh thì còn mua đuợc không ?.

- Bà Lê Thị Mai Linh:
Thuỷ điện sông Hinh đã kết thúc bán đấu giá vào chiều qua (10/3). Do vậy bạn chỉ có thể mua được trên thị trường tự do.

Đoàn Mạnh Cường - Nam 24 tuổi - Hà nội
- Tôi là người mới bắt đầu tìm hiểu về TTCK, vậy tôi cần phải trau dồi những kiến thức gì và nên học như thế nào ? ( Tôi không có điều kiện tham gia cac khóa học mà chỉ có thể tự tìm hiểu). Tôi muốn hỏi về các tài liệu hay về TTCK. Xin cảm ơn !

Ông Trần Đắc Sinh: Bạn ơi sách về TTCK có rất nhiều, cuốn nào cũng hay, mời bạn hãy đến các nhà sách. Chúc bạn nhanh chóng đạt được nguyện vọng!

Đỗ Tiến Dũng - Nam 28 tuổi - Cầu Giấy-Hà Nội
- Khái niệm về chỉ số VN-INDEX ?

Ông Huy Nam: Chỉ số VN-INDEX thể hiện tình hình tăng giảm giá của TTCK Việt Nam, hiện nay gồm 27 cổ phiếu đang niêm yết tại TT Giao dịch CK TP.HCM. Chỉ số VN-INDEX căn bản là 100 được xác định vào ngày giao dịch đầu tiên tại TT Giao dịch CK TP.HCM (ngày 28 tháng 07 năm 2000). Chỉ số VN-INDEX ngày 10 tháng 03 năm 2005 là 236.81

Trần Ngọc Điệp - Nữ 30 tuổi - Hanoi
- Trước khi tham gia vào TTCK thì tôi phải chuẩn bị những gì ? Vì hiện tại tôi rất mờ mịt về TTCK 
- Bà Lê Thị Mai Linh:
Để tham gia TTCK bạn cần chuẩn bị hành trang như sau: Tiền vốn, kiến thức về chứng khoán và tính kiên nhẫn và khả năng chấp nhận rủi ro.

Nguyễn Huy Việt - Nam 
-  Các công ty cổ phần phát hành cổ phiếu nhằm mục đích gì?.

- Bà Lê Thị Mai Linh:
Nhằm mục đích huy động vốn trực tiếp từ công chúng thay vì phải đi vay vốn ngân hàng.  

Tran Ngoc Lanh - Nam 43 tuổi - 37/72 Trân Dinh Xu, dist 1, HCMC
- Nếu muốn tham gia thị trường chứng khoán thì tôi cần phải làm thủ tục gì ?

- Bùi Quang Thành: Bạn hãy đến Công ty Chứng khoán để được hướng dẫn cụ thể.

Doan ngoc giang - Nam 34 tuổi - pjico
- TTCK bắt đầu hoạt động từ ngày nào ?

Ông Trần Đắc Sinh: Sao bạn mau quên thế nhỉ! Khai trương TTCK vào ngày 20/7/2000. Đấy cũng là Ngày Chứng khoán Việt Nam, bạn hãy nhớ nhé!

Vong Xuan Hong - Nữ 24 tuổi - 146/14/28 Vu tung, P.2,BT
-Nếu tôi tham gia vào TTCK thì tôi được cái gì và mất mát cái gì ? Và khi tôi muốn theo dõi tình hình hoạt động của một công ty mà tôi đang đầu tư vào thì ngoài thông tin trên trang web của công ty đó, tôi có thể tìm hiểu thông tin ở đâu là chính xác nhất ?
- Bà Lê Thị Mai Linh:
Khi tham gia TTCK bạn sẽ có thể kiếm lời hoặc cũng có thể thua lỗ. Kiếm lời khi bạn bán chứng khoán với giá cao hơn giá mua và còn được hưởng cổ tức DN trả cho bạn. Bạn sẽ thua lỗ khi giá bán của bạn cộng với cổ tức bạn được hưởng còn thấp hơn giá mua.

Về thông tin, nếu như công ty đó là công ty đang niêm yết trên TTCK bạn có thể theo dõi thông tin về công ty trên trang web của trung tâm giao dịch chứng khoán và các phương tiện công bố thông tin khác của trung tâm và các công ty chứng khoán.

Nguyen manh Tuan - Nam 24 tuổi - Doi 4 thon 2 van Giang Ning giang Hai Duong
- Tôi xin hỏi cách mua cổ phiếu của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán diễn ra như thế nào ? Thủ tục mua bán phải tuân thủ những quy định như thế nào . . . 

Ông Trần Đắc Sinh: Dễ lắm bạn ạ, đến công ty chứng khoán để mở tài khoản, nộp tiền. Họ sẽ hướng dẫn và tư vấn cho bạn nên đầu tư vào loại cổ phiếu nào. Chúc bạn may mắn và toại nguyện. Thân ái!

Pham thanh Cong - Nam 26 tuổi - Thai Nguyen
- Ngành điện tử viễn thông trong thời gian tới có bán đấu giá không anh.
- Bà Lê Thị Mai Linh:
Ngày 8/3 vừa qua TTGDCK HN đã đấu giá cổ phần của DN đầu tiên thuộc lĩnh vực Bưu chính viễn thông (Nhà máy thiết bị Bưu điện). Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ còn nhiều DN thuộc lĩnh vực này tham gia đấu giá tại sàn chứng khoán Hà Nội.

Nguyễn Trung Chinh - Nam 35 tuổi - Định Công - Hà Nội
- Theo tôi được biết muốn chơi CK phải bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu và cập nhật thông tin, nhưng khi đã biết được thông tin rồi thì lại không muốn chơi nữa vì rủi ro không nắm rõ được, như vậy có nghĩa là chơi CK nhiều lúc cần phải có máu " liều " có đúng không ?

- Bùi Quang Thành: Kinh doanh là phải chấp nhận rủi ro thôi bạn ơi.

Duy Long - Nam 30 tuổi - Hà Nội
- Tôi nghe nói các công ty chưa niêm yết không có kiểm toán nên số liệu về tài chính không đáng tin cậy bằng các công ty đã niêm yết. Điều đó có đúng không ?

Ông Huy Nam: Điều đó đúng, cho nên bạn thận trọng tìm hiểu trước khi quyết định.

Bùi Quang Tuyến - Nam 30 tuổi - Tp. HCM
- Không khí đấu giá sôi động tại TTGDCK Hà Nội liệu có tồn tại lâu dài ?
- Bà Lê Thị Mai Linh:
Chúng tôi hy vọng với các điều kiện cơ sở vật chất và con người hiện có, với chiến lược cổ phần hoá DNNN mạnh mẽ của Chính phủ như hiện nay thì chúng tôi hoàn toàn hy vọng là không khí đấu giá tại TTGDCK HN vẫn duy trì tính sôi động như thời gian qua.

Phan Anh Khoa - Nam 21 tuổi - TT.Huế
- Điều kiện để trở thành chủ tich hội đồng quản trị là gì? Tổng giám đốc khác và giống chủ tịch HDQT như thế nào?

Ông Huy Nam: Trước tiên, người đó phải được bầu là thành viên HĐQT. Kế tiếp, người đó phải được các thành viên trong HĐQT bầu làm chủ tịch HĐQT.

Một cách tổng quát, chủ tịch HĐQT điều phối hoạt động của HĐQT và trực tiếp chịu trách nhiệm trước đại hội đồng cổ đông (cơ cấu chủ sở hữu của công ty cổ phần).

Tổng giám đốc, có thể được thuê và được HĐQT bổ nhiệm, là người trực tiếp điều hành, chịu trách nhiệm về hiệu quả trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty.

Đinh việt Đức - Nam 26 tuổi - hà đông -hà tây
- Tôi phải mua bao nhiêu chứng khoán mới co thể tham gia? Những rủi ro có thể gặp? Hiện giờ tôi nên mua chứng khoán của công ty naò? Vìì tôi có ít tiền.

Ông Trần Đắc Sinh:
Bạn có tối thiểu 100 ngàn là có thể mua 10 cổ phiếu và trở thành nhà đầu tư chứng khoán rồi. Chúc bạn may mắn!

Ngô thị thanh Nga - Nữ 25 tuổi - Hoàng Mai - Hà Nội
- 1 Phiên giao dịch chúng khoán diễn ra trong thời gian là bao lâu?

Ông Trần Đắc Sinh:
Này nhé, giao dịch chứng khoán tại TP.HCM mở cửa từ thứ hai đến thứ sáu và từ 9h đến 11h sáng mỗi ngày, mời bạn cùng tham gia. Hôm nay phiên giao dịch vừa kết thúc cách đây 5 phút!

Nguyễn Thành Trung - Nam 27 tuổi - Tây Hồ - Hà Nội
- Hiện nay các sàn giao dịch chứng khoán VN có thể thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến qua mạng chưa? Và nếu muốn thực hiện các giao dịch trực tuyến qua mạng thì cần những thủ tục gì để đảm bảo an toàn cho cả bên mua và bên bán.

Ông Trần Đắc Sinh: Mời bạn đến Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương, ở đấy có dịch vụ mà bạn yêu cầu. Chúc bạn như ý!

Lê Hoàng Hải - Nam 23 tuổi - Kiên Giang
 Tôi muốn mua chứng khoán của Công ty sữa Vinamilk thì tham gia bằng cách nào, khi em cần tiền thì bán ở đâu ? Có trang web nào theo dõi hoạt động của các công ty chứng khoán không?

Ông Trần Đắc Sinh: Cổ phiếu Vinamilk hiện nay chỉ có ở thị trường tự do, do đó việc mua bán rất khó khăn. Thông tin về các công ty chứng khoán mời bạn theo dõi http://www.hcmcstc.org.vn. Bạn nhớ rủ nhiều bạn ở Kiên Giang cùng chơi chứng khoán nhé. Thân ái!

Tran Thi Thanh Van - Nữ 24 tuổi - Quan Long Bien - HN
- Xin chào tất cả mọi người! Tôi là một người rất thích về trò chơi chứng khoán, nhưng thực sự tôi không có hiểu biết mấy về nó. Tôi xin phép được hỏi, khi mình chưa có một chút kiến thức gì về chứng khoán thì mình nên bắt đầu tìm hiểu nó như thế nào. Để có thể mua được những cổ phiếu có giá trị thì ta phải quan tâm đến vấn đề gì trước tiên ? Và khi muốn mua hay bán một cổ phiếu thì có phải đến sàn giao dịch không? Hình thức của một cuộc giao dịch sẽ diễn ra như thế nào (việc mua và bán) ?
- Ông Huy Nam: Trước tiên bạn nên tìm đọc các tài liệu (sách viết về CK và TTCK) hoặc dự một khoá sơ cấp về chứng khoán.

Để mua một cổ phiếu, trước tiên bạn cần tìm hiểu tình hình kinh doanh của công ty. Việc này có thể thông qua các báo cáo hàng năm hoặc theo các kênh thông tin khác.

Việc mua bán CK niêm yết trên TTCK nhất thiết phải thông qua các công ty CK. Còn việc có phải trực tiếp đến sàn giao dịch hay không thì tuỳ theo tiện ích mà công ty CK đó phục vụ bạn.

Vẫn còn khá nhiều câu hỏi đang được chuyển đến cuộc giao lưu, nhưng thời gian có hạn và các chuyên gia cũng rất bận rộn. Cuộc giao lưu xin được kết thúc tại đây, hẹn bạn đọc trong một dịp khác. Chúc bạn đọc tham gia cuộc giao lưu hôm nay mạnh dạn đầu tư vào thị trường chứng khoán, một kênh đầu tư rất mới và rất hữu hiệu.

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,