221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
589076
Khai trương sàn chứng khoán Hà Nội
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Khai trương sàn chứng khoán Hà Nội
,

(VietNamNet) -  Hà Nội sẽ tiến hành việc đưa bất động sản lên giao dịch, đấu giá trên sàn chứng khoán Hà Nội. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Triệu - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trong Lễ khai trương Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội sáng nay (8/3).

Ông Nguyễn Quốc Triệu cũng cho biết, thời gian tới Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ cổ phần hoá DN trên địa bàn làm nguồn hàng hoá cho thị trường chứng khoán Thủ đô, có chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sàn chứng khoán. Đồng thời, sẽ đưa vào đấu giá tài sản nhà nước như nhà đất, trái phiếu...

Sàn CK Hà Nội đã sẵn sàng đấu giá cổ phiếu của Nhà máy Thiết bị Bưu điện chiều nay (8/3). (Ảnh: PV)

 
 

TTCK Hà Nội là thị trường thứ cấp dành cho các DN chưa niêm yết theo cơ chế thoả thuận. Các chứng khoán không đủ tiêu chuẩn niêm yết sẽ được đăng ký giao dịch tại đây với thủ tục đơn giản. Nếu TTCK TP.HCM thực hiện theo phương thức đấu giá tập trung thì TTGDCK Hà Nội thực hiện chủ yếu theo phương thức giao dịch thoả thuận.

Hiện, Việt Nam có 2.400 DN đã cổ phần hoá, tuy nhiên mới có 27 công ty được niêm yết và giao dịch trên TTGDCK TP.HCM, các cổ phiếu khác hiện được mua bán chuyển nhượng tự do. Việc đầu tư vào các cổ phiếu này phần nào mang tính mạo hiểm vì không có đầy đủ thông tin về quan hệ cung cầu, giá cả không được phản ánh đầy đủ và chính xác. TTCK Hà Nội sẽ tổ chức giao dịch cho các loại cổ phiếu này. Dự kiến hệ thống giao dịch thứ cấp trên sàn chứng khoán Hà Nội sẽ đi vào hoạt động tháng 6 năm nay.

"Việc khai trương sàn chứng khoán Hà Nội chúng ta đã mong đợi 4 năm nay. Tuy nhiên, hàng hoá hiện vẫn còn ít quá và cần đẩy nhanh việc đưa thêm hàng vào thị trường. Chúng ta cũng rất thiếu một đội ngũ cán bộ giỏi và trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hoạt động đào tạo".

(Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng)

Tại Lễ khai trương, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cho rằng "Chợ mở vào ngày 8/3, ngày của chị em, quả là tín hiệu đáng mừng. Sự kiện này đánh dấu và thúc đẩy bước phát triển mới của TTCK Việt Nam, chứng minh rằng chúng ta đang vượt qua những khó khăn trong đổi mới tư duy để phát triển".

Ông Trần Xuân Hà - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá: "Việc đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của các DN sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với cơ chế cạnh tranh, giá cả sẽ do thị trường quyết định và giá trị tài sản của DN sẽ được đánh giá đầy đủ, sát thực hơn cũng như  tiền thu bán cổ phần cho Nhà nước sẽ cao hơn. Cách làm này sẽ thúc đẩy nền kinh tế cổ phần, tăng cường tính công khai minh bạch".

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,