221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
566984
Chợ chứng khoán Hà Nội hoãn ra mắt
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Chợ chứng khoán Hà Nội hoãn ra mắt
,

(VietNamNet) - Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ chưa thể khai trương và đi vào hoạt động vào tháng 1/2005 như dự kiến, mà sẽ lùi vào khoảng sau Tết Nguyên đán.

Soạn: AM 246898 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khớp lệnh tại TTGDCK TP.HCM. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Tại Hội nghị phổ biến cơ chế hoạt động và quy trình đấu giá cổ phần tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (TTGDCK HN) sáng nay (17/1), bà Lê Mai Linh - Phó Giám đốc TTGDCK Hà Nội cho biết, sàn giao dịch này sẽ chưa thể khai trương và đi vào hoạt động vào tháng 1/2005 như dự kiến, mà sẽ lùi vào khoảng sau Tết Nguyên đán.

Nguyên nhân của sự chậm trễ là do việc chuẩn bị cho các công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá cổ phần hiện vẫn chưa hoàn tất mặc dù mọi công việc về kỹ thuật đã sẵn sàng. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 187/CP và Thông tư hướng dẫn số 126 của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp muốn đấu giá cổ phần khi cổ phần hóa phải công bố thông tin trước khi tổ chức đấu giá 20 ngày. Vì vậy, theo bà Linh, việc kết hợp khai trương TTGDCK Hà Nội với việc đấu giá cổ phần sẽ phải đảm bảo theo đúng nguyên tắc này.

Trao đổi về sự chậm trễ này, một chuyên gia của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển lại cho rằng, khó khăn trên chỉ là nhất thời do đang ở thời điểm giao thời cơ chế. Tuy nhiên, trở ngại chính đang thách thức TTGDCK Hà Nội chính là ở tâm lý các nhà đầu tư khu vực phía Bắc hiện vẫn chưa thật sự mạnh dạn bỏ vốn đầu tư và tham gia vào thị trường chứng khoán.

Theo dự kiến, trong giai đoạn đầu (trong quý I/2005), TTGDCK Hà Nội sẽ tiến hành các phiên đấu giá cổ phần đối với các doanh nghiệp cổ phần hóa có tổng mệnh giá của số cổ phần bán ra ngoài trên 10 tỷ đồng và từ 10 tỷ đồng trở xuống nếu doanh nghiệp có nhu cầu. Phương thức đấu giá là bỏ phiếu trực tiếp tại sàn giao dịch. Nhà đầu tư sẽ đến TTGDCK hoặc thông qua các đại lý (các công ty chứng khoán) của TTGDCK để làm thủ tục đấu giá. Đối với những phiên đấu giá lớn có nhiều nhà đầu tư tham dự, TTGDCK Hà Nội sẽ phối hợp với TTGDCK TP.HCM tổ chức đấu giá hai nơi, nhưng các dữ liệu đấu giá sẽ được tập trung vào hệ thống đấu giá chính của TTGDCK Hà Nội.

Trong tương lai, khi điều kiện cho phép, TTGDCK Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá qua mạng theo mô hình: Nhà đầu tư sẽ tham dự đấu giá thông qua các công ty chứng khoán, sau đó công ty chứng khoán chuyển các phiếu dự thầu về TTGDCK để tổng hợp kết quả chung.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,