221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
546048
Thị trường thẻ Việt Nam bị ''bỏ hoang'' quá nhiều
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thị trường thẻ Việt Nam bị ''bỏ hoang'' quá nhiều
,

(VietNamNet) -  Visa vừa tuyên bố chính thức "tấn công" vào thị trường Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa đã đến lúc các ngân hàng trong nước cần nhanh chân hơn để không bị mất thị trường ngay dưới chân mình.

Soạn: AM 199705 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các sản phẩm thẻ trên thị trường Việt Nam còn rất đơn điệu.

Ông Gordon Cooper - Giám đốc khu vực Lào, Campuchia và Việt Nam của Visa - Tập đoàn thẻ hàng đầu thế giới - cho biết: ''Chúng tôi nhận thấy Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển hệ thống thanh toán và mở rộng điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn hình thức thanh toán điện tử và sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ATM''.

Chính vì thế mà Tập đoàn Visa lần đầu tiên vừa tổ chức Diễn đàn thanh toán thẻ Visa tại Việt Nam để khởi động một chiến lược mạnh mẽ "tấn công" vào thị trường, nơi mà các hình thức thanh toán và sử dụng thẻ đang ở giai đoạn sơ khai. Các chuyên gia của tập đoàn và các nhà tư vấn chia sẻ những ứng dụng hiện đại nhất với hơn 50 đại biểu từ 29 ngân hàng tại Việt Nam.

Việt Nam - đích nhắm mới của Visa

Các chuyên gia của Visa không giấu giếm rằng thị trường Việt Nam đang còn rất nhiều tiềm năng và trở thành mục tiêu phát triển quan trọng của họ. Thời gian tới, tập đoàn này sẽ phối hợp cùng với hệ thống ngân hàng trong nước để mở rộng thị phần.

Hiện trên thế giới có 20 triệu điểm chấp nhận thẻ Visa khi thanh toán, trong đó có hơn 10.000 điểm tại Việt Nam. Hơn một thập kỷ qua, Visa và các ngân hàng thành viên đã tập trung chủ yếu vào việc tăng số lượng điểm chấp nhận thẻ để phục vụ cho khách du lịch và các doanh nhân đến thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, tập đoàn này cho rằng con số 10.000 còn quá nhỏ bé so với những gì mà Visa có thể làm được. Số điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa của Việt Nam chỉ chiếm 2% trong tổng số 500.000 điểm chấp nhận thẻ Visa ở Đông Nam Á.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Visa có thị phần lớn hơn tất cả nhãn hiệu thẻ tín dụng khác cộng lại, với 62% những hoạt động mua bán bằng thẻ. Trong khu vực này hiện có 203 triệu thẻ Visa các loại. Trong năm 2003, ở châu Á - Thái Bình Dương, có 438 tỷ USD được chi tiêu rút từ máy ATM bằng thẻ Visa. 

Thị trường thẻ hiện đại sẽ kéo du khách

Hiện hầu hết các nước đều áp dụng chính sách hạn chế công dân của mình mang tiền mặt ra nước ngoài, nhưng không hạn chế việc dùng thẻ thanh toán quốc tế. Chính vì thế mà nếu có một hệ thống thanh toán thẻ hiện đại nhằm tạo điều kiện cho khách nước ngoài thực hiện thanh toán điện tử thuận tiện và dễ dàng sẽ tăng đáng kể nguồn thu cho ngành du lịch.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm nay, số khách quốc tế đến Việt Nam là 2,36 triệu người, tăng 28% và hầu hết là khách du lịch từ Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản và Australia, những nơi thẻ thanh toán được sử dụng phổ biến.
 
''Thanh toán thẻ quốc tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch và thúc đẩy việc tiêu tiền của khách du lịch. Thanh toán bằng thẻ giảm thiểu những khó khăn mà du khách gặp phải trong thanh toán tiền mặt và giảm chi phí giao dịch. Thanh toán điện tử là một bộ phận ngày càng quan trọng trong ngành du lịch quốc tế và là một kênh quan trọng trong phân phối doanh thu của du lịch cho Việt Nam'', ông Cooper nói.

Theo thống kê chính thức, tổng doanh thu từ du lịch của Việt Nam năm 2003 là khoảng 20.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng thanh toán bằng thẻ Visa chiếm khoảng 15%, trị giá khoảng 2.927 tỷ đồng (khoảng 186 triệu USD). Theo nghiên cứu gần đây nhất của Visa về chi tiêu của khách du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương, những điểm du lịch nổi tiếng như Australia, Singapore và Thái Lan cũng là nơi có nhiều điểm chấp nhận thẻ. Visa mang lại 25% đến 50% tổng doanh thu từ du lịch.

Các ngân hàng Việt Nam, hiện chiếm tới hơn 80% thị phần tín dụng trong nước, cũng đã từ lâu biết được rằng rất cần phải tăng tốc hơn trên thị trường thẻ vì nó còn bị ''bỏ hoang'' khá nhiều. Nhưng, lực bất tòng tâm và thị trường thẻ Việt Nam mấy năm qua dù đã phát triển với tốc độ nhanh hơn, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như đáng lẽ nó phải có. Các chuyên gia cho rằng, phần vì thiếu công nghệ, thiếu chiến lược... và quan trọng hơn, chính nhân tố con người của chúng ta chưa đạt yêu cầu là nguyên nhân kéo lùi tốc độ lan rộng của thị trường thẻ thanh toán Việt Nam.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,