221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
543238
Vàng cao giá, giới kinh doanh gặp khó
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vàng cao giá, giới kinh doanh gặp khó
,

(VietNamNet) - Việc giá vàng tăng quá cao và diễn biến thất thường ở những biên độ rộng khiến các DN kinh doanh vàng gặp nhiều khó khăn, khách hàng e ngại, nhu cầu mua vàng giảm rõ rệt.

Soạn: AM 192647 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ấn Độ là nước tiêu dùng vàng nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Trên thị trường tự do tại Hà Nội và TP.HCM, giá vàng trong nước chiều qua (10/11) lần đầu tiên đã vượt qua mức 8,2 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng trong suốt tuần qua liên tục dao động ở mức cao nhất từ trước tới nay trên cả thị trường trong nước và thế giới. Tại TP.HCM, giá vàng mua vào trên thị trường liên ngân hàng sáng nay (11/11) là 811.000 đồng/chỉ, bán ra 818.000 đồng/chỉ. Hà Nội mua 807.000 đồng/chỉ và bán 817.000 đồng/chỉ; Nha Trang mua 811 và 814, Đà Nẵng 810 và 817, Cần Thơ 810 và 817 (nghìn đồng/chỉ).

Giá vàng thế giới cũng diễn biến cùng nhịp với giá trong nước: 434,75 USD/ounce chiều qua và đã giảm xuống chút ít vào trưa nay, còn 432,50 USD/ounce (mua) và 433,25 USD/ounce (bán).

Thị trường nghe ngóng

Bảo Tín Minh Châu cho biết, việc giá vàng tăng quá cao khiến nhiều người có vàng đã hạn chế bán ra vì tâm lý đợi vàng tăng tiếp, trong khi những người có nhu cầu mua lại chần chừ. Giá vàng tăng cao cũng khiến thị trường bất động sản trong nước gần như ngưng đọng, chỉ còn lại các giao dịch mua bán nhỏ lẻ bằng tiền mặt.

Còn giới đầu tư thì tính toán rằng, so với sức tăng của giá vàng, các hình thức đầu tư khác như mua cổ phiếu, gửi tiết kiệm, tích trữ USD... đều đang thua. Vì vậy, tại thời điểm cuối năm, nhiều người có tiền (kiều hối người nhà gửi về) cũng như tiền tích trữ vẫn đang chần chừ vì vừa muốn mua vàng vừa muốn đầu tư vào bất động sản hay USD theo thói quen của người Việt Nam. Chính vì thế mà thị trường kim loại quý, bất động sản cũng như thị trường tiền tệ đều đang im ắng với tính chất chủ yếu là ''nghe ngóng tình hình''.

Những nguyên nhân dễ hiểu

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: ''Giá vàng trên thế giới tiếp tục tăng chủ yếu do đồng USD mất giá. Do ảnh hưởng của giá vàng thế giới và tỷ giá USD vẫn tăng nên giá vàng trong nước cũng bị đẩy lên cao, đạt đến mức cao nhất và liên tục trồi sụt thời gian qua''. Đồng USD đã rớt giá khá mạnh (khoảng 0,5% so với euro). Ngược lại, giá euro trên thị trường thế giới và trong nước tiếp tục tăng cao và lên tới mức cao nhất từ khi ra đời.

Các hãng thông tấn lớn thì cho rằng giá vàng tăng đột ngột là do các nhà đầu tư quốc tế lo ngại khả năng lạm phát của Mỹ và các bất ổn chính trị gia tăng sau khi Mỹ tấn công vào thành phố Fallujah (Iraq). Còn hôm nay, khi Fallujah gần như đã nằm trong tay quân Mỹ thì giá vàng dịu lại.

Còn giới đầu tư thì vẫn chưa từ bỏ quan điểm rằng, việc giá vàng cao là do thị trường thế giới đã bước sang một nấc thang mới, giá các mặt hàng đồng loạt tăng lên mà nguồn gốc sâu xa chính là giá dầu - nguồn nhiên liệu thiết yếu của nhân loại ngày càng cạn kiệt và bất ổn.

Hiện, theo dự đoán của các chuyên gia, giá vàng có thể vẫn cao trong thời gian tới.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,