221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
540486
Chưa trừ 10% thuế thu nhập cá nhân vãng lai
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Chưa trừ 10% thuế thu nhập cá nhân vãng lai
,

(VietNamNet) - Các cá nhân vãng lai có thu nhập từ các hợp đồng lao động ngắn hạn sẽ tạm thời chưa bị khấu trừ 10% thuế thu nhập như quy định của Bộ Tài chính.

Soạn: AM 186520 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các cá nhân thu nhập từ hoạt động biểu diễn không thường xuyên cũng phải đóng thuế thu nhập.

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh về thuế thu nhập cá nhân. Công văn nêu rõ: ''Nếu cơ quan chi trả thu nhập khi trả cho cá nhân vãng lai có thu nhập từ các hợp đồng lao động ngắn hạn, lao động có tính thời vụ, lao động chân tay, lao động giản đơn mà  thu nhập chịu thuế không đến 60 triệu đồng/năm sẽ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế đối với các đối tượng này. Ví dụ như chi trả cho cá nhân không chuyên, sinh viên tham gia đóng phim; dịch vụ nhỏ lẻ như tạp vụ sửa chữa nhỏ lẻ về điện, nước...''.

Như vậy, các cá nhân vãng lai hiện chưa bị khấu trừ thuế thu nhập mặc dù trước đó, việc khấu trừ 10% thuế TNCN trước khi chi trả thu nhập mỗi lần từ trên 500.000 đồng cho cá nhân ngoài cơ quan chi trả như trả tiền cho hoạt động dịch vụ các loại, đại lý... được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 81/2004/TT-BTC ngày 13/8/2004.

Bên cạnh đó, đối với các cá nhân là ca sĩ, nghệ sĩ xiếc, múa, vận động viên... (hiện vẫn chưa thu được thuế thu nhập theo quy định mới), Tổng cục Thuế chỉ đạo: ''
Các đối tượng được trừ 25% thu nhập khi xác định thu nhập chịu thuế phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Tổng cục Thuế đã trình Bộ Văn hóa Thông tin, Ủy ban Thể dục Thể thao và sẽ có văn bản hướng dẫn riêng về thủ tục kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế đối với các đối tượng được trừ 25% thu nhập chịu thuế''.

Các cơ quan cấp phép biểu diễn, cấp phép xuất bản băng đĩa phải cung cấp cho cơ quan thuế danh sách cấp phép các chương trình biểu diễn, trong đó có các ca sĩ được chi trả thu nhập cao. 

Đối với các đại lý bảo hiểm, đại lý bán hàng: Mặc dù theo quy định các đối tượng này phải nộp thuế thu nhập từ 1/7/2004 nhưng hiện Tổng cục Thuế đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ Tài chính.

Trường hợp cá nhân trúng thưởng khi tham gia các cuộc thi do đài truyền hình, đài phát thanh tổ chức thì khoản tiền trúng thưởng nhận được thuộc thu nhập không thường xuyên chịu thuế với thuế suất 10% tính trên toàn bộ tiền trúng thưởng có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên.

Các cá nhân có thu nhập từ tiền bản quyền sử dụng sáng chế, nhãn hiệu gắn với hoạt động chuyển giao công nghệ (trong hợp đồng chuyển giao công nghệ có nội dung chuyển giao bản quyền sáng chế, nhãn hiệu) thì thực hiện kê khai nộp thuế theo thu nhập không thường xuyên, các trường hợp có thu nhập từ tiền bản quyền khác thì kê khai nộp thuế đối với thu nhập thường xuyên.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,