221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
539958
Sẽ giảm thuế nhập khẩu thêm 19 mặt hàng ôtô, xe máy
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Sẽ giảm thuế nhập khẩu thêm 19 mặt hàng ôtô, xe máy
,

(VietNamNet) - Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định ban hành bổ sung 19 mặt hàng vào Danh mục hàng hóa và thuế suất thuế nhập khẩu của Việt Nam để thực hiện Hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của các nước ASEAN cho các năm 2004-2006.

Soạn: AM 185153 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lốp ô tô được bổ sung vào danh mục ưu đãi thuế quan theo CEPT.

Các mặt hàng ban hành bổ sung vào danh mục hàng hóa được thực hiện CEPT đợt này bao gồm: lốp mới bằng cao su dùng cho các loại xe mô tô, ô tô, săm các loại dùng cho xe máy; các loại xích và bộ phận rời của xích dùng cho con lăn, xe máy, xe đạp; động cơ đốt trong của piston chuyển động tịnh tiến dùng cho các loại xe có dung tích xilanh không quá 50cc; trục truyền động và tay biên, gối đỡ trục dùng ổ lăn và gối đỡ trục dùng ổ trượt; bánh răng và cụm bánh răng; vít bi hoặc vít đũa, hộp số và các cơ cấu điều tốc khác; bánh đà và ròng rọc, ly hợp và khớp nối trục dùng cho xe có động cơ; bộ phận phụ tùng của xe mô tô, yên xe, bộ chế hòa khí, nan mũ và nan hoa.  

Bên cạnh đó là các thiết bị dùng cho xe đạp và xe có động cơ như thiết bị chiếu sáng hoặc thiết bị tín hiệu bằng điện, cái gạt nước, gạt sương, gạt tuyết trên kính chắn; Đèn điện dây tóc hoặc đèn phóng điện, kể cả đèn chùm hàn kín và đèn tia cực tím hoặc tia hồng ngoại, đèn hồ quang.

''CEPT'' có nghĩa là thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung và là mức thuế có hiệu lực, được thỏa thuận ưu đãi cho ASEAN, áp dụng cho các hàng hóa có xuất xứ từ các quốc gia thành viên ASEAN.

Tất cả các sản phẩm chế tạo, kể cả hàng hóa cơ bản (tư liệu sản xuất), nông sản chế biến (trừ nguyên liệu nông nghiệp thô, các sản phẩm chưa chế biến) đều nằm trong phạm vi áp dụng của Chương trình CEPT. Những sản phẩm này sẽ nghiễm nhiên được đưa vào Chương trình cắt giảm thuế quan.


Chương trình cắt giảm thuế quan ưu đãi (CEPT)
sẽ giảm các mức thuế quan hiện nay xuống còn 20% trong thời kỳ 5 - 8 năm, kể từ ngày 1/1/1993, tùy thuộc vào Chương trình cắt giảm thuế quan do từng quốc gia thành viên quyết định và sẽ được thông báo khi được công bố vào lúc bắt đầu chương trình.

Khuyến khích các quốc gia thành viên áp dụng mức cắt giảm hàng năm theo công thức (X-20)%/5 hoặc 8 năm, trong đó X là mức thuế quan hiện hành tại mỗi quốc gia thành viên. Sau đó giảm mức thuế 20% hoặc thấp hơn trong thời hạn 7 năm. Mức cắt giảm tối thiểu là 5% lượng được cắt giảm.

Chương trình cắt giảm thuế quan sẽ được các quốc gia thành viên quyết định và tuyên bố khi bắt đầu chương trình. Đối với các sản phẩm có mức thuế hiện nay là 20% hoặc thấp hơn, kể từ ngày 1/1/1993, các quốc gia thành viên sẽ quyết định chương trình cắt giảm thuế quan và công bố ngày bắt đầu áp dụng chương trình cắt giảm. Hai hoặc nhiều quốc gia thành viên có thể thỏa thuận cắt giảm thuế quan xuống còn 0-5% cho các sản phẩm cụ thể với tốc độ nhanh hơn khi bắt đầu Chương trình.

(Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,