221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
539352
Công trình điện rủi ro cao
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Công trình điện rủi ro cao
,

(VietNamNet) - Bảo hiểm xây dựng - lắp đặt là quy định bắt buộc phải thực hiện, nhưng các nhà máy điện vẫn thờ ơ với chuyện này.

Soạn: AM 183995 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhà máy nhiệt điện Phả Lại đã được bồi thường 420.000USD vì rủi ro xảy ra trong thời gian lắp đặt.

Tại cuộc hội thảo về bảo hiểm và hạn chế tổn thất trong xây dựng, lắp đặt các nhà máy điện, tổ chức tại Hà Nội mới đây, các chuyên gia của Bảo Việt, Công ty Giám định quốc tế Mc. Larens và Ban quản lý các dự án thủy điện quốc gia đều cho rằng việc bảo hiểm xây dựng - lắp đặt nhà máy điện sẽ làm tăng hiệu quả kinh tế đồng vốn và giảm giá thành công trình. 

Tất cả các đối tác nước ngoài trước khi bỏ vốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng - lắp đặt công trình thủy điện tại Việt Nam, đều quan tâm đến bảo hiểm và họ chỉ đầu tư khi số tiền vốn đó được bảo hiểm.

Hiện Việt Nam có nhiều dự án nhà máy điện đã và đang triển khai có giá trị đầu tư rất lớn, nhưng số đã được mua bảo hiểm chỉ tính trên đầu ngón tay.

Theo đại diện của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN), trong xây dựng và lắp đặt các nhà máy điện có rất nhiều rủi ro xảy ra. Các thống kê cho thấy, trên thực tế, rủi ro phát sinh trong quá trình xây dựng - lắp đặt các công trình  nói chung và nhà máy điện nói riêng là rất lớn. Ban quản lý các dự án thuỷ điện Việt Nam cho biết: Hầu hết các công trình điện Việt Nam khi xây dựng thường gặp các rủi ro như lũ lụt; tổn thất trong chạy thử, xả nước; xảy ra đổ vỡ khi lắp đặt máy móc; hư hỏng máy móc; cháy, nổ...

Bảo Việt cho biết, tại công trình thủy điện Hàm Thuận - Đami họ đã phải chi trả bảo hiểm với số tiền lên tới gần 700.000USD vì những thiệt hại do lũ lụt cuốn nhà cửa, máy móc. Còn thiệt hại xảy ra đối với Nhà máy nhiệt điện Phả Lại đã được bồi thường 420.000USD. Sự hỗ trợ về mặt tài chính của bảo hiểm khi tổn thất xảy ra đối với các công trình xây dựng - lắp đặt nhà máy điện là rất lớn. Nhờ có bảo hiểm, chủ đầu tư có thể nhanh chóng ổn định mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Bảo hiểm xây dựng - lắp đặt được quy định bắt buộc tại Thông tư số 76/2003/TT-BTC ngày 04/8/2003 và quyết định số 33/2004/QĐ-BTC ngày 12/4/2004 của Bộ Tài chính, áp dụng đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước.
  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,