221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
539356
Vẫn chưa thu được thuế ca sĩ, vận động viên
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vẫn chưa thu được thuế ca sĩ, vận động viên
,

(VietNamNet) - Nhiều bất cập đang khiến ngành thuế bất lực trong việc thu thuế Thu nhập cá nhân với các nghệ sĩ và các vận động viên.

Soạn: AM 183999 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Mỹ Tâm, một trong những ca sĩ nhận cát -sê cao nhất hiện nay.

Cuối cùng thì Tổng cục Thuế, Bộ Văn hóa Thông tin, Ủy ban Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn cuối tuần qua đã phải ngồi lại với nhau nhằm tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân với nghệ sĩ, vận động viên.

Sở dĩ có  cuộc gặp này là do  việc thay đổi trong mức thu thuế Thu nhập cá nhân mặc dù  được áp dụng trên toàn quốc từ 1/7/2004, nhưng đến nay ngành thuế vẫn chưa thu được thuế với ca sĩ, diễn viên, các cá nhân biểu diễn nghệ thuật, vận động viên...

Theo quy định tại Thông tư số 81/2004/TT-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ Tài chính thì từ 1/7/2004 sẽ thực hiện việc khấu trừ 25% thu nhập khi xác định thu nhập chịu thuế đối với ca sỹ như diễn viên thanh nhạc biểu diễn các loại hình nghệ thuật ca - nhạc kịch, cải lương, tuồng, chèo, dân ca; nghệ sỹ xiếc, múa; cầu thủ bóng đá; vận động viên chuyên nghiệp có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Tuy nhiên, việc thực hiện khấu trừ thuế này đang gặp nhiều vướng mắc do các cơ quan quản lý và ngành thuế chưa tìm được tiếng nói chung. Nguyên nhân là do đặc thù của ngành nghệ thuật biểu diễn vẫn còn có những bộ môn chưa được đưa vào hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Tài chính như kịch câm, múa rối. Bên cạnh đó, khái niệm ''chuyên nghiệp'' và "không chuyên nghiệp" đối với các vận động viên; phạm vi, đối tượng chịu thuế Thu nhập cá nhân trong ngành thể thao như vận động viên nước ngoài, chuyên gia, huấn luyện viên nước ngoài... cũng chưa được quy định cụ thể khiến cơ quan quản lý là đơn vị chịu trách nhiệm khấu trừ thuế nộp vào ngân sách lúng túng và ngành thuế thì thất thu. 

Bà Nguyễn Thị Cúc - Tổng cục phó Tổng cục Thuế cho biết, cuộc gặp này để ngành thuế tiếp thu những ý kiến đóng góp của các ngành trên, nghiên cứu và sớm có hướng dẫn cụ thể để việc thực hiện thuế Thu nhập cá nhân với các đối tượng này đảm bảo tính công bằng, đúng đối tượng. 

Hiện, cả nước có 370.000 đối tượng thuộc diện quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân. Dự kiến, trong cả năm 2004, thuế Thu nhập cá nhân sẽ góp vào ngân sách đạt khoảng 3.500 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu từ Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,