221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
537396
Chạy đua tìm cổ phiếu ngân hàng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Chạy đua tìm cổ phiếu ngân hàng
,

(VietNamNet) - Trong khi cổ phiếu ngân hàng đang là "đích ngắm" sáng giá của các nhà đầu tư, thì việc Eximbank công bố sẽ phát hành số cổ phiếu lên tới 200 tỷ đồng khiến cho thị trường này càng thêm sôi động.

Soạn: AM 179647 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trong khi thị trường chính thức ảm đạm thì không khí giao dịch cổ phiếu lại sôi động hẳn trên thị trường tự do.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố đợt phát hành thêm 200.000 cổ phần với mệnh giá 1 triệu đồng/cổ phần. Số vốn này sẽ kéo mức vốn điều lệ của Eximbank từ 300 tỷ hiện tại lên 500 tỷ. Thời gian phát hành từ 27/10 đến 27/12/2004. Trong đó, 90 tỷ sẽ bán cho các cổ đông hiện tại, 10 tỷ bán cho các cán bộ nhân viên, số còn lại sẽ bán cho công chúng, đối tác chiến lược qua hình thức đấu giá cổ phiếu. Đây là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên phát hành cổ phiếu bằng hình thức đấu giá công khai.

Eximbank đắt hàng

Theo báo cáo của Eximbank, tổng nguồn vốn của họ đến cuối tháng 9 này đạt 7.808 tỷ, tăng 27% (tương đương 1.656 tỷ) so cùng kỳ năm ngoái và tăng 18% so với đầu năm nay. Nguồn vốn huy động từ dân cư và khu vực kinh tế tăng 25% so cùng kỳ. Tổng thu nhập 9 tháng đầu năm là 364 tỷ, chênh lệch thu chi là 81 tỷ. Tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân trong 5 năm qua đạt 20%, tốc độ tương ứng của tổng tài sản và tài sản sinh lời lần lượt là 24% và 38%. Chất lượng tín dụng của Eximbank khiến không ít nhà băng mơ ước.

Eximbank hiện là một trong số ít các ngân hàng có đội ngũ cán bộ công nhân viên tương đối chuyên nghiệp. Dự kiến cổ phiếu của Eximbank sẽ niêm yết trên TTCK vào năm tới.

Theo ông Nguyễn Gia Định - Tổng giám đốc Eximbank, đã có hơn 10 ngân hàng và các định chế tài chính nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam tỏ ý muốn mua cổ phiếu của họ.

Eximbank là ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam, hoạt động từ năm 1990. Sau 3 lần tăng vốn điều lệ, hiện số vốn của nhà băng này là 300 tỷ đồng, đứng mức khá cao trong khối NHTMCP. Đây cũng là ngân hàng sớm tái cơ cấu và có một bộ máy tổ chức gọn nhẹ, hiệu quả, là nhà băng cổ phần đầu tiên được chọn vào tham gia hệ thống thanh toán và hiện đại hoá ngân hàng Việt Nam.

Ngân hàng này cũng xây dựng được mạng lưới đại lý với các ngân hàng nước ngoài rộng lớn nhất trong hệ thống các NHTMCP, đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ. Eximbank hiện có mạng lưới quan hệ đại lý với 602 ngân hàng tại 60 nước.

Con thuyền Eximbank đã gặp những khó khăn tưởng như bị phá sản trong giai đoạn 1999-2000, nhưng sau đó đã được vực dậy với sự chèo lái của Tổng giám đốc Trương Văn Phước (nay là Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Tỷ lệ tài sản sinh lời trên tổng tài sản sau đó đã được cải thiện, đồng thời chi phí hoạt động của ngân hàng cũng được kiểm soát tốt hơn với tỷ lệ chi phí trên thu nhập giảm bình quân 38%/năm.

Tuy nhiên, cùng với tiến trình mở cửa lĩnh vực tài chính tiền tệ, Eximbank sẽ phải chịu sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ phía các ngân hàng nước ngoài có nhiều lợi thế về vốn và công nghệ.

Bên cạnh đó, VCB (Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam) và ACB (Ngân hàng Á châu) sẽ góp thêm vốn để duy trì là cổ đông lớn, Tổng Công ty Thuốc lá VN, Vinamilk (Công ty Sữa Việt Nam)... cũng tính toán tham gia vốn với số lượng lớn. Các tổ chức tài chính nước ngoài như Deutsche Bank (NH Đức), Quĩ đầu tư Vina Capital, NH Phát triển châu Á, Indochina Capital, Phanxipang Investment, Vietnam Opportunity Fund cũng muốn tham gia vốn vào Eximbank.

Cổ phiếu ngân hàng: một vốn bốn lời

Việc tung ra 200 tỷ đồng cổ phần của Eximbank trong thời điểm này đã khiến thị trường vốn cuối năm thay đổi đáng kể. Các ngân hàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn bởi nhiều người đã đặt "đích ngắm" vào cổ phiếu ngân hàng, nhất là trong khi vàng và USD đang liên tục "đổi tính đổi nết".

Những nhà đầu tư không phải không tính kỹ bởi nếu mua được cổ phiếu của ngân hàng, thường họ sẽ có cổ tức cao, cổ phiếu lại có tính thanh khoản, có thể chuyển nhượng dễ dàng khi cần tiền. Và nhất là nếu giữ lâu dài cũng rất có lời khi bán lại, đặc biệt  với cổ phiếu của những ngân hàng có triển vọng sáng sủa.

Hiện không ít ngân hàng đang đẩy mạnh kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn, nhằm ''lấn chiếm'' thị phần và vươn lên mạnh mẽ, như Việt Á, Sacombank, Quân đội, Đông Á... Riêng Việt Á đang bán 20 tỷ đồng cổ phiếu ra bên ngoài với giá cao gấp 1,5 lần mệnh giá ban đầu.

Vì vậy trong khi Eximbank, Sacombank ( Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín) đang chuẩn bị thủ tục để được chấp thuận niêm yết trên TTCK thì cổ phiếu của các ngân hàng này đã được đón đầu tương đối nồng nhiệt. Hiện cổ phiếu của Sacombank đã được giao dịch tương đối nhiều ngoài thị trường tự do với giá dao động từ l,35-l,5 lần mệnh giá ban đầu.

Những cổ phiếu được các nhà đầu tư chú ý săn lùng là cổ phiếu Ngân hàng Đông Á, ACB, Sacombank, Eximbank - những ngân hàng làm ăn có lãi cao. Do đó, thường là chỉ sau khi phát hành cổ phiếu một thời gian ngắn các nhà băng đã bán hết ''hàng''. Tiếp sau đó là cuộc chạy đua săn lùng cổ phiếu của các ngân hàng trên thị trường giao dịch chứng khoán tự do.

Hiện tại Việt Nam đang có 25 ngân hàng thương mại cổ phần đô thị, nếu căn cứ theo những tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước về việc Ngân hàng Thương mại cổ phần đăng ký niêm yết và phát hành cổ phiếu ra công chúng thì ít nhất gần 1/3 trong số đó đủ điều kiện niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM. 

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,