221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
536138
100 triệu USD cho DN vừa và nhỏ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
100 triệu USD cho DN vừa và nhỏ
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Phát triển châu Á vừa tài trợ khoản tín dụng 100 triệu USD để cải thiện môi trường đấu tư và kinh doanh cho DN vừa và nhỏ (DNVVN).

Soạn: AM 177369 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hầu hết DN tư nhân Việt Nam đều là DNVVN.

Hôm qua (21/10) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã chính thức tuyên bố dự án tài trợ tín dụng trị giá 100 triệu USD cho Việt Nam để hỗ trợ DN vừa và nhỏ (DNVVN).

Đây là khoản vay chính sách đầu tiên của ADB cho Việt Nam để cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nhằm thúc đẩy sự phát triển DNVVN Việt Nam. Dự án tập trung vào việc cải cách chính sách và hệ thống khung pháp lý liên quan đến hỗ trợ tín dụng cho DNVVN và quyền sử dụng đất của khu vực kinh tế được đánh giá là còn nhiều khó khăn này.

Với sự phối hợp giữa Chính phủ Việt Nam, ADB và các tổ chức tín dụng quốc tế, Dự án được thực hiện cũng giúp DNVVN nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường nội địa và khả năng hội nhập vào thị trường thế giới, thông qua việc tiếp cận các tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghiệp tiên tiến.

"Chính phủ, ADB và cộng đồng hỗ trợ quốc tế thừa nhận sự cần thiết hỗ trợ DNVVN là để duy trì sự phát triển kinh tế quốc gia bền vững", ông Shigeko Hattori, chuyên gia tài chính cao cấp của ADB phát biểu.


DNVVN ở Việt Nam được định nghĩa là DN có vốn dưới 10 tỷ đồng, tương đương 670.000USD và có số lao động thường xuyên làm việc dưới 300. Với định nghĩa này thì hầu hết (trên 90%) các các DN tư nhân ở Việt Nam đều là DNVVN. Dù qui mô vừa và nhỏ nhưng khu vực kinh tế này đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế quốc gia, kể từ khi có Luật Doanh nghiệp ra đời. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của khu vực này là 20%. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn do khu vực quốc doanh thống lĩnh.

Để đi đến quyết định thực hiện dự án hỗ trợ DNVVN ở Việt Nam, các chuyên gia ADB và Chính phủ Việt Nam đã có 9 tháng bàn bạc. Dự án sẽ tập trung vào giúp đỡ tiến trình cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phép đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm bớt rủi ro và chi phí cho DNVVN.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ giúp Chính phủ thiết lập chiến lược phát triển DNVVN dài hạn, một công việc mà bao gồm cả việc định nghĩa một cách thống nhất loại hình DNVVN, phát triển hệ thống thu thập thông tin hiện đại và thành lập chương trình hành động liên bộ vì sự phát triển của DNVVN. Cơ quan Chính phủ cũng sẽ được hỗ trợ để phát triển hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghiệp tiên tiến, từ đó giúp đỡ các DNVVN tiếp cận.

Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy, vấn đề khó khăn đối với DNVVN Việt Nam là tài chính và đất đai. Vì vậy, dự án hỗ trợ của ADB cũng sẽ hướng vào giải quyết khó khăn này cho DN. Cụ thể, dự án sẽ giúp hoàn thiện khung pháp lý để quyền sử dụng đất đai chuyển nhượng linh hoạt hơn thông qua cơ chế giao dịch của kinh tế thị trường, và thông tin về đất đai, quyền sử dụng, qui hoạch... đến được các DNVVN nhanh nhất, hữu ích nhất.

Dự án hỗ trợ DNVVN của ADB được thực hiện theo 2 giai đoạn liền nhau. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 11/2004 đến tháng 5/2006 với nguồn tín dụng là 60 triệu USD thông qua Quỹ Phát triển châu Á (ADF) của ADB. Khoản tín dụng này được vay trong thời gian 24 năm với lãi suất ưu đãi là 1%/năm và thời gian ân hạn 8 năm với lãi suất 1,5%. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thực hiện sau khi giai đoạn 1 kết thúc với khoản tín dụng 40 triệu USD.

Ngân hàng ADB cho biết, dự án hỗ trợ này sẽ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam điều phối thực hiện. ADB được thành lập năm 1966 bởi các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm giúp đỡ các nước giảm nghèo thông qua việc khuyến khích sự tăng trưởng bền vững về kinh tế, phát triển xã hội và xây dựng Chính phủ tốt. Năm 2003, ngân hàng này đã cho vay và hỗ trợ kỹ thuật khoảng 6,27 tỷ USD.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,