221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
534332
Vốn ứng trước dự án XDCB: Phải có kế hoạch thanh toán
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vốn ứng trước dự án XDCB: Phải có kế hoạch thanh toán
,

(VietNamNet) - Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) nếu ứng trước dự toán ngân sách năm sau sẽ phải thông báo kế hoạch trả tiền với Bộ Tài chính.

Soạn: AM 173917 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhiều dự án XDCB đã có quy hoạch nhưng vốn vẫn nằm ''chết'' gây lãng phí nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp vừa ký ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý, thanh toán, thu hồi và quyết toán vốn ứng trước dự toán ngân sách năm sau cho các dự án đầu tư XDCB.

Theo đó, dự án đầu tư do các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể, Tổng Công ty 91 nếu ứng trước dự toán ngân sách năm sau sẽ phải thông báo kế hoạch thanh toán vốn ứng trước.

Sau khi dự án đầu tư được phép ứng tiền, Bộ Tài chính sẽ thông báo kế hoạch thanh toán vốn đầu tư ứng trước. Thời hạn thanh toán vốn ứng trước được thống nhất với thời hạn thanh toán vốn đầu tư của kế hoạch năm sau. (Ví dụ: Năm 2004, dự án A được ứng trước dự toán ngân sách năm 2005 thì thời hạn thanh toán vốn ứng trước thống nhất với thời hạn thanh toán vốn đầu tư của kế hoạch năm 2005).

Hiện một số dự án được cấp có thẩm quyền cho phép ứng trước kế hoạch vốn đầu tư từ các năm trước nhưng chưa có vốn thu hồi được tiếp tục thanh toán số vốn ứng trước đến 31/12/2004.

Đối với các dự án đầu tư XDCB do địa phương quản lý: Việc chi ứng trước dự toán ngân sách do chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được quyết định.

Hiện, tình trạng nợ đọng, thất thoát và không kiểm soát được vốn trong xây dựng cơ bản đã lên đến mức báo động. Năm 2003, con số nợ đọng trong XDCB là 11.000 tỷ đồng.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,