221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
531610
Ngân hàng nhận đổi lại tiền xu bị hỏng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Ngân hàng nhận đổi lại tiền xu bị hỏng
,

(VietNamNet) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Kim Phụng vừa yêu cầu các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và kho bạc tạm thời đổi tiền kim loại không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho người dân.

Soạn: AM 168513 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tiền kim loại mệnh giá 5.000 đồng được cho là hay bị hư hỏng nhất.

Sở dĩ có việc này, theo Ngân hàng Nhà nước, đã có hiện tượng người dân tới ngân hàng đề nghị được đổi đồng tiền kim loại bị hư hỏng, ăn mòn bởi hóa chất hoặc bị nung trong nhiệt độ cao do hỏa hoạn...

Ngân hàng Nhà nước quy định, những đồng tiền kim loại không đủ tiêu chuẩn lưu thông, nhưng không phải do hành vi cố ý hủy hoại của người sử dụng gây ra sẽ được xem xét đổi lại tiền mới. Những trường hợp được xem xét đổi gồm: Đồng tiền còn đủ các yếu tố kỹ thuật theo thiết kế, chỉ bị cong vênh hoặc thay đổi hình dạng; kích thước và hình ảnh trên đồng tiền do tác động của ngoại lực hoặc nguồn nhiệt cao; đồng tiền bị thay đổi hoàn toàn màu sắc do tiếp xúc với nhiệt độ cao như hỏa hoạn; tiền bị ăn mòn, han rỉ do tiếp xúc với hóa chất làm hư hỏng bề mặt, hình ảnh...


Gần đây, đã có những người dân từ chối nhận tiền kim loại vì cho rằng đồng tiền này dễ rơi, mất. Bên cạnh đó, đã có những đồng tiền  phản ứng với các chất kiềm khi gặp nước, mồ hôi... đã bị bạc màu hoặc chuyển thành đen xỉn.

Tuy nhiên, theo những quy định của pháp luật, việc từ chối sử dụng tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành có thể bị khép vào tội hình sự.
 

Trường hợp tiền kim loại không đủ tiêu chuẩn lưu thông, đủ điều kiện đổi, nhưng ngân hàng, kho bạc chưa xác định được bị hỏng do nguyên nhân nào thì phải lập biên bản tạm giữ và gửi cùng hiện vật về Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn để giám định. Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được biên bản và hiện vật, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước phải trả lời bằng văn bản kết quả giám định để đơn vị thu đổi tiến hành thu đổi cho khách hàng.

Nếu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước không kết luận được tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do nguyên nhân nào thì phải lập biên bản tạm giữ và gửi cùng hiện vật về Vụ Nghiệp vụ Phát hành và Kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước, để giám định. Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được biên bản và hiện vật, Vụ Nghiệp vụ Phát hành và Kho quỹ phải trả lời bằng văn bản để Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thực hiện thu đổi, hoặc thông báo cho Tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước thu đổi cho khách hàng. Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết quả giám định của Vụ Nghiệp vụ Phát hành và Kho quỹ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước phải thực hiện việc thu đổi cho khách hàng.

Tuy nhiên, nếu đồng tiền bị hư hỏng mà nguyên nhân được nghi ngờ do hành vi cố ý hủy hoại, thì các đơn vị thu đổi có quyền xử lý đối với người đổi tiền. Ngân hàng sẽ lập biên bản tạm giữ hiện vật và thông báo cho cơ quan công an cùng cấp điều tra, xử lý. Kết luận của cơ quan công an là cơ sở để đơn vị thu đổi tiến hành thu đổi, hoặc trả lại cho khách hàng, hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp tiền kim loại không đủ tiêu chuẩn lưu thông, không đủ điều kiện được đổi thì đơn vị thu đổi phải trả lại ngay cho khách hàng và thông báo lý do không thu đổi.

Nếu tiền kim loại xỉn màu do hiện tượng oxi hóa bởi môi trường tự nhiên và do quá trình lưu thông, nhưng không hoàn toàn biến đổi màu sắc và các hình ảnh, hoa văn, mệnh giá thì vẫn được coi là đủ tiêu chuẩn. Đơn vị thu đổi không thực hiện đổi tiền với trường hợp này.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,