221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
522586
USD khó tăng giá tiếp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
USD khó tăng giá tiếp
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo, ít nhất từ nay cho đến cuối năm 2004, đồng USD sẽ khó có khả năng tăng giá tiếp.

Soạn: AM 161773 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ít nhất từ nay cho đến cuối năm 2004, đồng USD sẽ khó có khả năng tăng giá.

Theo báo cáo mới nhất của các ngân hàng thương mại, tại thị trường Việt Nam, nhìn chung tỷ giá giữa USD/VND trên thị trường chính thức và thị trường tự do 9 tháng đầu năm 2004 tương đối ổn định.

Tính đến 23/9 tỷ giá mua bán USD/VND trên thị trường tự do tăng 0,63% so với đầu năm, thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2003 là 0,85%.

USD phục hồi chưa bền vững

Như vậy, sau hơn 2 năm mất giá liên tiếp trên thị trường thế giới, đồng USD đã có biểu hiện phục hồi đáng kể trong quý I và II năm nay. Tuy nhiên xu hướng phục hồi chưa bền vững, điều này thể hiện qua những đợt mất giá tương đối mạnh tại nhiều thời điểm trong quý III/2004 (Tỷ giá thấp nhất là 1,2454 EUR/USD vào ngày 16/7/2004). Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2004, đồng USD vẫn tăng giá khoảng 2,2% so với Euro, 3,6% với Yên Nhật, 4,5% so với Bath Thái, nhưng vẫn mất giá so với Bảng Anh và đô la Singapore.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ít nhất từ nay cho đến cuối năm 2004, đồng USD sẽ khó có khả năng tăng giá nhiều mà về cơ bản vẫn dao động xung quanh mức giá 1,23 EUR/USD, 110 USD/JPY (USD so với Yên Nhật).

Nhân tố bất lợi với USD

Ngân hàng Trung ương cho rằng, có nhiều nhân tố bất lợi làm cho đồng USD biến động thất thường, không ổn định trong 9 tháng đầu năm 2004 và trong thời gian tới:

Thứ nhất, tâm lý bi quan trước sự sụt giảm hơn mức dự đoán của hàng loạt các số liệu kinh tế chủ chốt tại Mỹ trong các tháng 6,7,8/2004 như: chỉ số việc làm, giá tiêu dùng, giá thành sản xuất, chỉ số lòng tin, doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp...

Thứ hai, thâm bụt cán cân thương mại của Mỹ không những không thu hẹp mà còn tiếp tục mở rộng lên trên mức 50 tỷ USD trong tháng 6,7/2004.

Thứ ba, do mối quan ngại về việc giá dầu thế giới tăng cao tới mức kỷ lục trong 21 năm qua và sự sụt giảm dự trữ dầu thô của Mỹ trong 7 tháng liên tiếp. Chính FED cũng giảm mức độ lạc quan khi nhận định về triển vọng kinh tế Mỹ trong quý IV/2004.

Bên cạnh đó là một số dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng khả quan của các nền kinh tế đối trọng với Mỹ là châu Âu và Nhật Bản. Sự hoành hành của chủ nghĩa khủng bố trên thế giới và ngay trong lòng nước Mỹ.

Căn cứ vào sự yếu kém của hầu hết các số liệu kinh tế chủ chốt mà Chính phủ Mỹ công bố từ thời điểm cuối quý II/2004 trở lại đây, phần lớn các chuyên gia trên thị trường đều nhận định rằng nền kinh tế Mỹ sẽ ít khả năng đạt được những bước tăng trưởng vượt trội trong quý lV/2004.

Ngay cả Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, ông Alan Green Span mới đây cũng đã đưa ra nhận định rằng, triển vọng nền kinh tế có thể sẽ không khả quan như mong đợi, thậm chí còn có nguy cơ rơi vào đình trệ với tỷ lệ lạm phát ở mức rất thấp, trong khi thâm hụt cán cân thương mại vẫn tiếp tục mở rộng và số liệu việc làm không thực sự khả quan.

Việc giá dầu thế giới vẫn ở xu hướng tăng cao và nguy cơ xảy ra khủng bố, xung đột bạo lực chưa có dấu hiệu giảm bớt ở khu vực Trung Đông cũng như nhiều nơi khác trên thế giới chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và đồng tiền nước này.

Tuy nhiên, nếu cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ vào tháng 11/2004 kết thúc tốt đẹp với những chính sách cải tổ kinh tế mới được đưa vào áp dụng và phát huy hiệu quả, nền kinh tế Mỹ có thể lấy lại đà tăng trưởng vững chắc trong năm 2005, do đó hứa hẹn diễn biến phục hồi giá mạnh mẽ hơn của USD so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường thế giới.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,