221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
517162
Thanh toán qua ngân hàng: Vốn ít thành nhiều
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thanh toán qua ngân hàng: Vốn ít thành nhiều
,

(VietNamNet) - Thanh toán qua ngân hàng giúp các DN tiết kiệm thời gian và tiền bạc, độ chính xác và an toàn ngày càng được nâng cao, giảm thiểu sai lầm, thất thoát...

Soạn: AM 150370 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thanh toán qua ngân hàng an toàn nhất với DN.

Tại một cuộc thảo luận mới đây về sử dụng hiệu quả các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, các chuyên gia đã đồng tình rằng thanh toán qua ngân hàng là phương thức tiện ích nhất và đem lại nhiều lợi ích cho DN.

Theo ông Mai Văn Bạn - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán bằng tiền mặt chỉ phù hợp với các giao dịch nhỏ lẻ, đáp ứng chi tiêu thường xuyên trong dân cư. Còn đối với các khoản giao dịch thường xuyên có giá trị cao thì thanh toán bằng tiền mặt vừa tốn kém chi phí, không an toàn, đôi khi không thực hiện được. Thanh toán qua ngân hàng đem lại rất nhiều lợi ích cho DN.

Đại diện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đưa ra những lợi ích khi thanh toán qua ngân hàng: trước hết đảm bảo an toàn tài sản cho DN, tốc độ thanh toán nhanh và tiết kiệm chi phí lưu thông. Thay vì phải vận chuyển, cất giữ, kiểm đếm tiền mặt (vừa mất thời gian vừa không an toàn), các DN chỉ cần mở tài khoản gửi số tiền nhàn rỗi vào ngân hàng. Hoặc khi DN bán hàng thường nhờ ngân hàng thu hộ tiền. Khi thu được tiền ngân hàng ghi có vào tài khoản tiền gửi của DN và báo ''có'' cho DN. Như vậy, cả DN chi trả cũng như đối với DN thụ hưởng đều tiết kiệm chi phí và an toàn tài sản.

Các ý kiến cũng cho rằng thanh toán phi tiền mặt giúp các DN thuận tiện trong giao dịch và có phạm vi thanh toán rộng. Trong quá trình mua bán, hàng hoá, dịch vụ được luân chuyển từ đơn vị bán sang đơn vị mua. Tên được chuyển từ đơn vị mua sang đơn vị bán. Nếu hai đơn vị ở khác địa phương, thậm chí các DN trong nước mua bán hàng hoá với các DN nước ngoài thì thanh toán qua ngân hàng tỏ ra rất ưu thế mà DN không thể không tiếp cận.

Bên cạnh đó, thanh toán phi tiền mặt giúp DN đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn kinh doanh, đảm bảo quá trình sản xuất và kinh doanh được liên tục.

Việc tăng nhanh tốc độ thanh toán qua ngân hàng, giúp cho DN rút ngắn thời gian lưu thông do đó rút ngắn thời gian của một vòng chu chuyển vốn, vòng quay vốn tăng nhanh. Như vậy, vốn ít cũng sẽ trở thành nhiều. DN cũng được hưởng lãi từ số dư tài khoản tại ngân hàng.

Một DN có thể mở nhiều tài khoản khác nhau như tài khoản tiền gửi thanh toán, tài khoản tiền gửi chuyên dùng... và có thể mở hơn một tài khoản cùng loại ở các tổ chức cung ứng dịch vụ (miễn là tài khoản mở ra phải có tiền ký gửi vào theo qui định).

Theo các quy định hiện hành, số dư tối thiểu khi mở tài khoản tiền gửi ngoại tệ đối với DN là 500USD, tài khoản tiền gửi VND là 1 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Dự án Dịch vụ tài chính - Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI): Khi tài khoản tiền gửi thanh toán  có số dư, DN được hưởng lãi. Mặt khác, vốn trên tài khoản của DN chưa sử dụng đến, ngân hàng huy động để cho các DN thiếu vốn vay. Như vậy, thanh toán qua ngân hàng không chỉ có lợi cho DN mà còn cho cả ngân hàng trong việc tập trung nguồn vốn nhàn rỗi để mở rộng cho vay và đầu tư''.

Một nền kinh tế phát triển nhanh và mạnh không thể thiếu một hệ thống thanh toán hiện đại và việc thúc đẩy một nền thanh toán phi tiền mặt là vấn đề rất bức thiết hiện nay.

  • Hồng Phúc 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,