221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
500588
Đề nghị cho phía nước ngoài được góp 49% vốn vào TTCK
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Đề nghị cho phía nước ngoài được góp 49% vốn vào TTCK
,

(VietNamNet) - Bộ Tài chính vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ tham gia của bên nước ngoài vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Theo đó, Bộ đề nghị cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài mua, bán chứng khoán trên TTCK Việt Nam không chỉ được nắm giữ tối đa 30% tổng sổ cổ phiếu niêm yết của 1 tổ chức như hiện nay, mà còn được nắm giữ không giới hạn tỷ lệ trái phiếu lưu hành trên TTCK Việt Nam. Bộ cũng đề nghị bổ sung tỷ lệ nắm giữ chứng chỉ quỹ đầu tư tối đa là  30% tổng số chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết của 1 quỹ đầu tư chứng khoán.

Đối với DN niêm yết chuyển đổi từ DN có vốn đầu tư nước ngoài sang  công ty cổ phần, Bộ đề nghị tổng số cổ phiếu niêm yết của DN sẽ không phải là 100% vốn điều lệ như công ty cổ phần khác, mà sẽ loại trừ phần cổ phiếu cổ đông sáng lập nước ngoài phải nắm giữ.

Bộ cũng đề nghị cho phép phía nước ngoài được góp tối đa 49% vốn điều lệ trong công ty chứng khoán liên doanh hoặc công ty quản lý quỹ liên doanh; được góp vốn, mua cổ phần tối đa 30% vốn điều lệ của công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ trong nước và được chuyển nhượng cổ phần, vốn góp.

Về mua bán chứng khoán, tổ chức nước ngoài nếu muốn mua bán chứng khoán trên TTCK Việt Nam phải ủy quyền cho một tổ chức đại diện hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Theo một quan chức Bộ Tài chính, các quy định hiện nay sẽ không còn phù hợp khi các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia có hiệu lực trong thời gian tới. Đơn cử, theo quy định tại Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, bắt đầu từ tháng 12/2004, các công dân hoặc công ty Hoa Kỳ có thể được phép thành lập công ty cổ phần, phát hành cổ phiếu, trái phiếu ra công chúng tại Việt Nam và nhà đầu tư Mỹ chỉ bị giới hạn nắm giữ không quá 30% vốn điều lệ của các DNNN cổ phần hoá, không hạn chế đối với các loại hình doanh nghiệp khác.

  • Hồng Phúc

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,