221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
469662
SJC sắp có ''đối thủ''
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
SJC sắp có ''đối thủ''
,

(VietNamNet) - Khoảng 1 tháng nữa, vàng miếng tiêu chuẩn quốc tế mang thương hiệu AJC sẽ chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam.

Đúc vàng khối theo tiêu chuẩn quốc tế ở Anh.

Ông Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc Công ty Kinh doanh mỹ nghệ vàng bạc đá quý - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AJC) vừa cho VietNamNet biết, trong tuần tới AJCsẽ đưa dây chuyền sản xuất vàng miếng theo tiêu chuẩn quốc tế vào vận hành thử. Dự định 1 tháng nữa, vàng miếng tiêu chuẩn quốc tế mang thương hiệu AJC sẽ chính thức có mặt trên thị trường, song hành cùng thương hiệu SJC vốn ''thống lĩnh'' trên thị trường vàng Việt Nam từ lâu.

Ông Trúc cho biết thêm, dây chuyền gia công và sản xuất vàng miếng của AJC là công nghệ tiên tiến của thế giới mới nhập về, có nhiều cải tiến hơn dây chuyền sản xuất của SJC.

Nhận định về sự kiện này, các chuyên gia hy vọng rằng, thị trường vàng Việt Nam vì thế sẽ lành mạnh hơn và sẽ bớt dần những yếu tố bị động không đáng có. Tiêu biểu là ví dụ về giá vàng trong nước đã bị kéo lên cao hơn nhiều so với giá thế giới chỉ vì lý do SJC không gia công kịp vàng miếng như hồi tháng 5 vừa qua.

Trên thị trường vàng, sau nhiều ngày đứng giá, một vài hôm nay, giá vàng lại tăng thêm trên dưới 5.000 đồng/chỉ. Tại TP.HCM, vàng SJC loại 1 chỉ mua 774.000 đồng/chỉ và bán ra 780.000 đồng/chỉ. Tại Hà Nội mức giá mua vào và bán ra lần lượt là 770.000 đồng/chỉ và 780.000 đồng/chỉ. Đà Nẵng: 773.000 và 779.000; Nha Trang: 774.000 và 776.000; Cần Thơ: 773.000 và 777.000 (đồng/chỉ). Đây là mức tăng đáng chú ý nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Nguyên nhân giá vàng trong nước nhích lên vẫn bởi lý do giá thế giới đã tăng vài ngày trước. Còn thị trường vàng trong nước vẫn không vì thế mà nhộn nhịp hơn bởi đã quá quen với sự tăng giảm thất thường của giá vàng trong khoảng một năm trở lại đây.

Các chuyên gia thế giới cho rằng, những vụ khủng bố tinh thần tại Iraq nhắm vào Mỹ vừa diễn ra khiến vàng trở thành phương tiện tích trữ và đầu tư an toàn hơn USD, ngoại tệ nên ''được giá''.

Còn ở trong nước, với việc các ngân hàng đồng loạt bằng hình thức này hay hình thức khác tăng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam, VND vẫn có được lợi thế. Theo lời khuyên của các chuyên gia ngân hàng, người dân và các DN đừng nên găm giữ ngoại tệ, bởi dễ gặp rủi ro hơn dùng tiền đồng.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,