221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
1238572
Hơn 80% doanh nghiệp Việt lo biến động tỷ giá
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Hơn 80% doanh nghiệp Việt lo biến động tỷ giá
,

 - Một khảo sát mới đây của Ngân hàng HSBC đối với các DNNVV cho thấy, các DN Việt Nam có sự lạc quan khá lớn về sự hồi phục của thương mại toàn cầu và cơ hội tăng trưởng xuất khẩu.

65% DN được hỏi tin rằng, khối lượng thương mại sẽ tăng trở lại. Trong đó, các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ, Canada... được nhận định là sẽ phục hồi trong vòng 3 tháng tới và tăng trưởng khá.

Mô tả ảnh.
Nhu cầu tìm kiếm nguồn vốn của DN đang tăng lên. (Ảnh: HL Quynh)

Có đến 60% DN tin rằng, kinh tế thế giới sẽ đi lên trong 3 tháng cuối năm và gần như không có một nhận định bi quan nào về sự đi xuống của kinh tế thế giới.

Với dự đoán thị trường thương mại sẽ hồi phục và tăng trở lại, các DN cho rằng nhu cầu vốn sẽ tiếp tục tăng lên. Việc tìm kiếm các nguồn tài trợ thương mại sẽ được các DN đẩy mạnh.

Nhờ kinh tế phục hồi, việc tìm tài trợ cũng sẽ dễ dàng hơn. Trong đó, ngân hàng vẫn là kênh tài trợ chính, tiếp theo là sử dụng vốn tự có và các hình thức khác.

Nhận định về những yếu tố có thể tác động bất lợi đến xuất khẩu, 81% các DN Việt Nam vẫn cho rằng, biến động tỷ giá vẫn đáng lo ngại nhất. Tiếp sau là: chi phí các dịch vụ thiết yếu tăng lên, lãi suất tăng.

Ngoài ra, những bất cập về chính sách, rủi ro trong thanh toán với đối tác... cũng sẽ là những yếu tố khiến cho xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Đây là cuộc khảo sát thứ 2 của HSBC về niềm tin của DN đối với hoạt động thương mại và kinh tế toàn cầu trong năm 2009. Cuộc khảo sát lần này được tiến hành với hơn 3.500 DN tại 12 nước trên khắp thế giới.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,