221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
882638
Nới lỏng tỉ giá giữa tiền đồng và đôla
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Nới lỏng tỉ giá giữa tiền đồng và đôla
,

Ngày 2/1/2007, Ngân hàng Nhà nước đã nới rộng biên độ tỉ giá ngoại tệ từ mức +/-0,25% lên +/- 0,5% so với tỉ giá liên ngân hàng.

Việc điều chỉnh này được cho là mở đường cho VND giảm giá thêm so với USD. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường lại theo chiều ngược lại.

Tỉ giá VND/USD “xuống sàn”

Tỉ giá mua 100 USD là 1.604.200 đồng VN (ảnh chụp tại Eximbank TP.HCM lúc 15g30 ngày 2-1) - Ảnh: T.T.D. (Tuổi Trẻ)

Không như mọi người dự đoán, tỉ giá VND/USD đã tiếp tục giảm thêm sau khi NH Nhà nước công bố biên độ tỉ giá mới.

Đầu giờ sáng 2-1, nhiều NH đã ấn định giá mua USD là 16.060 đồng/ USD, thấp hơn 0,25% so với tỉ giá ngoại tệ liên NH do NH Nhà nước công bố. Theo các NH, thị trường đang thừa ngoại tệ, người bán nhiều hơn người mua nên thay vì phải sử dụng biên độ cộng 0,25% thì các NH đã áp dụng biên độ trừ 0,25% so với tỉ giá liên NH để xây dựng tỉ giá mua bán ngoại tệ.

Đến khoảng 10g sáng cùng ngày, khi thông tin đã có biên độ mới là +/-0,5%, nhiều NH đã điều chỉnh giá mua USD nhưng theo hướng tiếp tục giảm thêm khoảng 20 đồng/USD so với giá đầu giờ sáng. Một NH cho biết với tỉ giá ngoại tệ liên NH trong ngày 2-1 là 16.101 đồng/USD, nếu áp dụng biên độ trừ 0,5% thì giá mua USD chỉ còn 16.021 đồng/USD, tuy nhiên để tránh “sốc” cho thị trường, NH đã ấn định giá mua 16.040 đồng/USD, thấp hơn đến 61 đồng so với tỉ giá ngoại tệ liên NH.

Theo các chuyên gia NH, lần đầu tiên có việc tỉ giá VND/USD giảm sau khi NH Nhà nước điều chỉnh biên độ tỉ giá. Trong điều kiện bình thường, việc điều chỉnh biên độ tỉ giá theo hướng tăng biên độ thường được hiểu là mở rộng tốc độ giảm giá của VND so với USD. Một chuyên gia tính toán với tỉ giá liên ngân hàng ngày 2-1 do NH Nhà nước công bố là 16.101 đồng/USD, nếu tính theo biên độ mới là cộng 0,5%, các NH thương mại có thể mua USD của người dân và doanh nghiệp theo giá 16.181 đồng/USD thay vì 16.141 đồng/USD như theo biên độ cũ. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra vì thị trường đang thừa USD. Vì thế việc mở rộng biên độ đã đưa tỉ giá VND/USD đi theo hướng ngược lại.

Cũng theo các chuyên gia, trường hợp VND giảm giá so với USD theo biên độ mới chỉ xảy ra sau khi các NH đã “tiêu hóa” hết số ngoại tệ đang thừa trên thị trường. Nhưng tình trạng thừa ngoại tệ chỉ được giải quyết khi NH Nhà nước mở rộng cửa để mua vào ngoại tệ, điều mà thời gian qua nơi này vẫn chần chừ.

Phản ứng từ thị trường

Theo ghi nhận, không có biến động lớn trên thị trường ngoại tệ tự do. Không ít người kinh doanh ngoại tệ ở các tiệm vàng có ý định giữ USD để làm giá khi cho rằng tỉ giá sẽ tăng, nhưng đến buổi chiều cùng ngày đã bán ngoại tệ cho NH vì giá mua USD của các NH tiếp tục giảm thêm. Trong ngày 2-1, giá USD tại thị trường tự do vẫn theo sát giá ngân hàng, dao động từ 16.050 - 16.060 đồng/USD. Giá vàng cũng không có biến động lớn, vàng SJC bán ra ở mức 1,238 triệu đồng/chỉ.

Một người kinh doanh ngoại tệ cho biết phải chờ thêm vài ngày nữa mới biết được phản ứng của thị trường. Các NH cũng cho biết hoạt động gửi tiền tiết kiệm vẫn bình thường, không có hiện tượng mua USD.

Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu xem đó là tin vui. Một doanh nghiệp nói rằng họ có thể thu được nhiều tiền hơn trước nếu tỉ giá VND/USD tăng. Tuy nhiên, cũng theo doanh nghiệp này, trước mắt vẫn không thấy lợi đâu cả vì tỉ giá USD đang giảm và không phải muốn bán là bán được. Lo lắng nhất là các công ty chứng khoán và các nhà đầu tư nước ngoài. Một số công ty chứng khoán cho biết hiện khách hàng của họ là các nhà đầu tư nước ngoài đang có vài trăm triệu USD chờ bán ra VND để đầu tư chứng khoán nhưng vẫn chưa bán được. Khi mà thị trường đang thừa USD thì việc mở rộng biên độ tỉ giá càng không có lợi cho họ.

Vì sao mở rộng biên độ?

Ông Trương Văn Phước - vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NH Nhà nước) - cho biết việc mở rộng biên độ tỉ giá ngoại tệ là nằm trong chuỗi các giải pháp nhằm tạo cho VND sự linh hoạt hơn trên thị trường. Một số giải pháp đã được NH Nhà nước áp dụng kể từ năm 2004, như cơ chế thỏa thuận tỉ giá tiền mặt của VND với USD, cho tự do chuyển đổi giữa các loại ngoại tệ khác mà không khống chế tỉ giá trần các loại ngoại tệ này với VND...

Vì sao lại chọn thời điểm này, ông Phước cho biết việc mở rộng biên độ cũng nhằm giảm bớt áp lực tăng giá của VND so với USD trong bối cảnh luồng ngoại tệ từ nước ngoài đang đổ vào VN rất lớn. Mở rộng biên độ, tạo ra không gian rộng hơn cho tỉ giá VND/USD, nếu trước đây tỉ giá VND/USD chỉ dao động trong khoảng 80 đồng (theo cả hai chiều +/- 0,25%) thì nay tăng lên 160 đồng (theo cả hai chiều +/-0,5%).

Tại Hà Nội, thị trường mua bán ngoại tệ vẫn khá bình lặng với thông tin về việc mở rộng biên độ tỉ giá VND/USD. Chủ một cửa hàng vàng bạc là đại lý thu đổi ngoại tệ của Ngân hàng Ngoại thương tại phố Hà Trung cho biết số người mua, bán ngoại tệ tại cửa hàng không có sự thay đổi đột biến nào. Tại cửa hàng vàng Kim Quy, phố Hàng Bông, giá thu đổi USD vẫn giữ ở mức 16.030 đồng/USD. Trong khi đó, giá bán USD trên thị trường tự do cũng tiếp tục dao động quanh mức 16.080 đồng/USD, cao hơn chút ít so với tỉ giá mà Ngân hàng Ngoại thương công bố (16.051 đồng/USD) và thấp hơn đáng kể so với tỉ giá liên ngân hàng mà Ngân hàng Nhà nước công bố (16.101 đồng/USD).              

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,