221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1259298
Cần sự hợp tác của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
0
Article
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tuyên chiến với hàng giả hàng nhái:
Cần sự hợp tác của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
,

Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng mà còn bị xem là kẻ thù lớn nhất của các Doanh nghiệp (DN) sản xuất, bởi chúng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của họ.

Đó chính là lý do các DN cần phải hợp sức chung vai để cùng với các lực lượng chức năng và người tiêu dùng nói "không" với tệ nạn mang tên “hàng giả”.

f

Đa dạng cách thức chống hàng giả

Để phân biệt hàng giả, hàng thật, người ta đã suy nghĩ và ứng dụng nhiều cách thức. Nào là tuyên truyền cách thức nhận biết bằng mắt thường hay cảm quan, nào là đưa hằng hà sa số các ứng dụng kỹ thuật đôi lúc rườm rà lên sản phẩm. Tuy nhiên, gọn nhẹ và đang được sử dụng nhiều hơn cả và cũng khá hiệu quả là việc tạo ra tem chống hàng giả để dán lên hàng thật.

Hiện các công ty in tem chống hàng giả có khá nhiều mẫu tem: Tem in bằng giấy đặc biệt, in bằng công nghệ laser (không dùng mực in), tem bảy màu, tem phản quang, in biểu tượng chìm… Những mẫu này phải dùng đèn chuyên dụng mới soi thấy các dấu hiệu đặc trưng. Một số khác tinh xảo hơn, như loại tem có sợi chỉ nằm trong; “tem” hạt, chỉ nhỏ như hạt cát, phải dùng kính hiển vi mới đọc được....

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn có một số loại tem chống hàng giả như: tem Decan vỡ, tem chống giả Hologram 7 màu, tem 3DF công nghệ Đức, tem đổi màu khi tiếp xúc nhiệt độ cao và các loại tem kỹ thuật cao có thể kiểm tra qua tổng đài điện thoại hay Internet… Đây là những loại tem do Công ty VinaCHG (trực thuộc Viện Khoa học hình sự Bộ Công an) in và phát hành đang rất được khách hàng chú ý và tin dùng.

Tem chống giả cũng bị làm nhái

Đây là một thực tế đáng buồn và không hiếm gặp trên thị trường. Có khi còn xảy ra nghịch lý là tuy tem thật làm rất công phu nhưng lại chẳng dễ gì biết được đó là tem thật nếu không dùng thiết bị tinh vi, chẳng hạn như đèn soi tem.

Để khắc phục nhược điểm này, hiện tại trên thị trường có tem chống giả cao cấp của Chivas Regal được sản xuất theo công nghệ tiên tiến thế giới, đáp ứng cùng một lúc ba khả năng “nhận diện” tem. Chuyên gia chống hàng giả có thể kiểm tra tem bằng cách dùng ánh sáng huỳnh quang để soi vào phần giữa tem làm nổi nhãn hiệu in chìm. Còn người đi mua hàng có thể cho tem phản ứng với nước hoặc với bút dạ quang.

d

Theo đó, nếu bôi nước lên hai đầu tem, chữ Chivas sẽ mất đi, khi tem khô, chữ sẽ hiện trở lại. Nếu tô bút dạ lên tem, nhãn hiệu in chìm cũng nổi rõ. Tuy nhiên, để tạo được các loại tem công nghệ cao như tem chống giả của Chivas sẽ đòi hỏi một chi phí đầu tư lớn, chỉ có thể ứng dụng với tầm mức các tập đoàn lớn mang phạm vi toàn cầu và thực sự là khó khăn cho một số các DN dù có tiếng ở trong nước.

Theo các chuyên gia, ngoài tem chống hàng giả chất lượng vẫn còn các cách hữu hiệu khác để chống lại nạn hàng giả đang hoành hành hiện nay. Ông Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, thể hiện rõ: “Để chống vấn nạn hàng giả hiện nay, theo tôi chỉ dựa vào các cơ quan chức năng thì chưa đủ mà phải có sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp không muốn bị phá sản vì hàng giả cần phải kiểm soát chặt hệ thống phân phối, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất cùng ngành hàng kiểm tra chặt quy trình sản xuất, quyết liệt đấu tranh đến cùng khi sản phẩm bị làm giả. Đối với người tiêu dùng, mọi người cần tập dần thói quen “nói không với hàng rẻ, hàng nhái”, mạnh dạn phát hiện, tố cáo đối tượng làm hàng giả. Sự quyết tâm này của người tiêu dùng là cách tốt nhất để loại trừ hàng giả”.

Ông Nguyễn Khắc Chỉnh, PTGĐ công ty may Việt Tiến cũng bày tỏ quan điểm: “Bên cạnh những nỗ lực chống hàng giả, các thông tin về sản phẩm chính hiệu phải được công bố rộng rãi, với sự giúp sức của các phương tiện thông tin đại chúng”.

  • A.Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,