221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1240658
Indochina Airlines lại có nguy cơ bị đình bay từ 1/1/2010
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Indochina Airlines lại có nguy cơ bị đình bay từ 1/1/2010
,

 - Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có "trát" gửi Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines yêu cầu báo cáo về tình hình tài chính. Nếu có rắc rối về tài chính, Indochina Airlines có thể sẽ bị thu hồi quyền vận chuyển từ 1/1/2010.

Mô tả ảnh.
Indochina Airlines hiện đang bay với 1 máy bay duy nhất, trên tuyến TP.HCM - Hà Nội. (Ảnh: photobucket)

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, công văn đã được cơ quan này gửi đi từ cuối tuần trước.

Văn bản nêu rõ, Indochina Airlines (ICA) phải báo cáo tình hình công nợ và việc bổ sung vốn pháp định, việc thỏa thuận với các đối tác đang yêu cầu thanh toán nợ, phương án bảo đảm tài chính cho hoạt động khai thác.

Thời hạn báo cáo bằng văn bản gửi đến Cục Hàng không Việt Nam là trước ngày 20/10.

Ông Cường nói rằng, trong trường hợp ICA không có báo cáo, hoặc báo cáo cho thấy điều kiện về tài chính không cho phép hãng hoạt động ổn định, kinh doanh lâu dài, hãng sẽ bị thu hồi quyền vận chuyển hàng không từ ngày 1/1/2010.

Trong vòng khoảng một tháng, đây là lần thứ ba Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi ICA về cùng một nội dung: Yêu cầu hãng này báo cáo công nợ và thu xếp vốn đảm bảo hoạt động.

Trước đó, trong các ngày 3/9 và 15/9, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu ICA phải báo cáo về tình hình tài chính trước, song đến nay, hãng hàng không tư nhân của nhạc sỹ Hà Dũng vẫn chưa có công văn phản hồi.

Ngay cả việc xin lùi thời hạn báo cáo, theo ông Cường, cũng được thông báo qua điện thoại, thay vì bằng văn bản. Sau đó, thông tin về việc HĐQT của ICA quyết định tăng thêm 150 tỷ đồng mới được đưa ra khi xảy ra việc hãng hoãn, hủy chuyến hàng loạt trong hai ngày 16-17/9.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu ICA không báo cáo đúng hạn, Cục sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo về hướng xử lý bởi đây là quyết định không hề dễ dàng.

Hiện số tiền nhiên liệu ICA nợ Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) lên đến 18 tỷ đồng vì tuy trả hàng ngày (khoảng 280-310 triệu đồng), nhưng thỉnh thoảng có ngày hãng vẫn xin khất.

Chính vì vậy, các đối tác của ICA vẫn gửi văn bản thúc hãng trả nợ nhưng không hiệu quả nên đề nghị Cục Hàng không can thiệp.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,