221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1235361
Indochina Airlines đang nỗ lực thu xếp tài chính
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Indochina Airlines đang nỗ lực thu xếp tài chính
,

 - Tổng Giám đốc Indochina Airlines, nhạc sĩ Hà Dũng, thừa nhận khó khăn về tài chính của hãng là có thật. Hãng hàng không tư nhân đầu tiên đang thu xếp các khoản tín dụng để thanh toán nợ nần với phía cung ứng nhiên liệu bay Vinapco.

Mô tả ảnh.
Hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam đang gặp khó khăn về tài chính. (Ảnh: VNN)

Ông Dũng cho rằng, tài chính là vấn đề mà bất kỳ hãng hàng không nào mới ra đời cũng gặp phải. Hiện Indochina Airlines đang thu xếp vốn để thanh toán các khoản nợ trước mắt, đồng thời, tiếp tục duy trì ổn định đường bay.

Theo ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Công ty CP Hàng không Vinapco, tính đến thời điểm này, Indochina Airlines đang nợ xấp xỉ 20 tỷ đồng tiền nhiên liệu bay.

Trong văn bản mới nhất, hãng này cam kết từ 15/9 (hạn chót mà Indochina Airlines phải báo cáo tình hình tài chính và thu xếp nợ với Cục Hàng không Việt Nam) sẽ thanh toán khoản nợ nần cho Vinapco.

Thời điểm phải trả hết nợ là 15/12/2009. Sau thời điểm này, nếu Indochina Airlines còn nợ nần, Vinapco sẽ xem xét đến khả năng kiện ra toà án kinh tế.

Một nguồn tin tiết lộ, cùng với tiền nhiên liệu bay, hiện tổng số nợ của Indochina Airlines lên tới 50-70 tỷ đồng.

Về văn bản mà Indochina Airlines phải báo cáo Cục Hàng không, ông Dũng cho biết đã báo cáo sơ qua tình hình hoạt động và kế hoạch phát triển của hãng trong thời gian tới.

Ông đánh giá, kinh doanh hàng không là lĩnh vực khó, nhất là với một hãng hàng không tư nhân mới hoạt động được chưa đầy 1 năm như Indochina Airlines. Thời gian qua, hãng cố gắng duy trì mức giá hợp lý, khách ổn định, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là không đáng kể.

Hiện hãng đang dồn sức đẩy mạnh phát triển thương hiệu nên phải giảm quy mô hoạt động dẫn tới khó khăn về dòng tiền thanh toán.

Ông khẳng định, Indochina Airlines đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để khởi động đường bay. Hãng sẽ không chấp nhận vì lý do này hay lý do khác mà ngừng hoạt động này.

Dự kiến, ngày 16/9, hãng sẽ tổ chức họp báo công bố tình hình kinh doanh, tài chính và các khoản nợ nần.

Cục Hàng không Việt Nam cũng xác nhận Indochina Airlines đã báo cáo sơ qua tình hình tài chính và kế hoạch hoạt động của hãng.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Cục Hàng không cảnh báo về việc rút giấy phép hoạt động của các hãng hàng không nội địa.

Tại văn bản 1369/CHK-TC ký ngày 22/4/2009 trả lời Vinapco về tình trạng nợ quá hạn kéo dài của các hãng hàng không (thời gian đó có cả Jetstar Pacific), Cục Hàng không nhấn mạnh, trường hợp các bên không thể giải quyết được vấn đề công nợ dẫn đến khả năng phải ngừng cung cấp nhiên liệu, Vinapco phải có văn bản báo cáo Cục Hàng không để xem xét việc thu hồi quyền vận chuyển đối với hãng không đủ điều kiện.

Khó khăn chồng chất do khủng hoảng kinh tế, lượng khách sụt giảm nên sau gần một năm hoạt động (từ 25/11/2008), Indochina Airlines mới đây đã quyết định ngừng bay tuyến TP.HCM - Đà Nẵng, chỉ còn đường bay TP.HCM - Hà Nội với một chiếc máy bay duy nhất.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,