221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
948572
57,7 triệu USD thăm dò, khai thác dầu khí trong 4 năm
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
57,7 triệu USD thăm dò, khai thác dầu khí trong 4 năm
,

(VietNamNet) - Chiều nay (22/6/2007), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ký hợp đồng chia sản phẩm (PSC) để tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi thềm lục địa phía Bắc.

Công tác thăm dò, tìm kiếm luôn phức tạp, tốn kém, hiểm nguy và không phải bao giờ cũng mang lại kết quả như mong muốn (Ảnh tư liệu).

Công tác thăm dò, tìm kiếm dầu khí luôn phức tạp, tốn kém, hiểm nguy và không phải bao giờ cũng mang lại kết quả như mong muốn (Ảnh tư liệu).

Tổ hợp các bên nhà thầu gồm Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) vừa mới được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP cũ) và Petronas Carigali Overseas SDN.BHD (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia, Petronas).

Trong hợp đồng này, PVEP tham gia 55% và giữ vai trò điều hành trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò, Petronas tham gia 45%.

Địa điểm thăm dò, khai thác là  lô 103-107 bao gồm lô 103 và một phần lô 107-108/04 nằm ngoài khơi thềm lục địa phía bắc Việt Nam, thuộc bể trầm tích sông Hồng, có diện tích khoảng 11.962km2, khoảng cách xa bờ trung bình khoảng 100km và độ sâu nước biển khoảng 25-50m.

Tại khu vực này, năm 1988, Tổng Công ty Dầu khí từng ký hợp đồng với hãng Total (Pháp) và Total đã tiến hành thu nổ khoảng 10.000km địa chấn 2D, khoan 3 giếng thăm dò song do kết quả thu được không như mong muốn nên nhà thầu đã xin kết thúc hợp đồng. Mấy năm trở lại đây, với kế hoạch tự lực - Công ty PIDC đã tiến hành một số hoạt động khảo sát địa chấn và khoan tại khu vực này.

Theo Petrovietnam, khu vực lô hợp đồng này đã có các phát hiện khí, condensate tại các cấu tạo Hồng Long và Hoàng Long cùng các cấu tạo triển vọng khác như Hắc Long, Bạch Long và Hoàng Long Bắc. Tổng tiềm năng của lô được dự báo đạt khoảng 50 tỉ m3 khí và 45 triệu thùng condensate.

Theo hợp đồng được ký kết, nhà thầu cam kết sẽ đầu tư 57,7 triệu USD để tiến hành các hoạt động dầu khí trong giai đoạn 4 năm tìm kiếm, thăm dò đầu tiên.

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,