221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
935948
Xây dựng nhà máy bia 100 triệu lít/năm ở Hà Nam
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Xây dựng nhà máy bia 100 triệu lít/năm ở Hà Nam
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) và một số DN khác đã góp vốn thành lập Công ty CP Bia Rượu Vinashin Hà Nam (Vinashin Beer, JSC) để xây dựng một nhà máy sản xuất bia công suất 100 triệu lít/năm.

Đây là dự án có quy mô thuộc nhóm A, nằm trong định hướng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Nam. Nhà máy có tổng mức đầu tư 95 triệu EUR và sử dụng công nghệ sản xuất bia của Cộng hoà Séc.

biadaiviet.jpg

Tỷ lệ tiêu thụ bia của người Việt được cho là còn thấp. (Ảnh: thaibinh)

Nguồn vốn đầu tư cho dự án này sẽ được huy động từ nhiều nguồn, trong đó, vốn tự có của chủ đầu tư là 30%. Phần còn lại sẽ được vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Cộng hoà Sec (CEB) và BIDV. Riêng BIDV cho vay khoảng 20% tổng vốn dự án, ước tính khoảng 20 triệu EUR. Thời hạn vay tối đa không quá 10 năm.

Trong ngày 22/5, BIDV, Vinashin và Vinashin Beer, JSC đã thực hiện ký kết hợp đồng tài trợ vốn trong nước cho dự án và hợp đồng chuyển giao công nghệ thiết bị cho nhà máy với tổng thầu ZVU Potez a.s của Cộng hoà Séc. Theo tiến độ, sau 23 tháng nhà máy sẽ hoàn thành, sản phẩm làm ra sẽ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Được biết, dự án này nằm trong thỏa thuận hợp tác tài trợ một số dự án trọng điểm của Việt Nam giữa BIDV và CEB đã được ký kết cuối năm 2006 trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hoà Séc tới Việt Nam.

Theo thỏa thuận, BIDV và CEB cũng sẽ hỗ trợ đầu tư một số dự án tiềm năng trong ngành năng lượng, vật liệu xây dựng và công nghiệp thực phẩm bao gồm Xi măng Phú Sơn, Nhà máy Xi măng Hà Nam, Dự án Thuỷ điện Nậm Chiến 1, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Dự án Thuỷ điện Đak Mi 1, Dự án Thuỷ điện Đồng Nai 2, Dự án chuyển giao công nghệ bia của Cộng hòa Séc, Dự án mở Công ty Cổ phần sản xuất tuốc bin thủy điện, công suất đến 50Mw. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho các dự án trên khoảng 1,7 tỷ USD. Trong đó, BIDV tham gia khoảng 20%.

Theo quy hoạch phát triển ngành rượu bia nước giải khát đến 2010 mới được Bộ Công nghiệp điều chỉnh bổ sung, đến năm 2010 sẽ sản xuất 3.500 triệu lít bia, 145 triệu lít rượu và 1.650 triệu lít nước giải khát. Tổng vốn đầu tư cho ngành Bia - Rượu - Nước giải khát giai đoạn 2005 đến 2010 là: 34.690 tỷ đồng. Trong đó, vốn cho sản xuất bia: 31.809 tỷ đồng.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,