221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
930396
Kiếm "vốn" đầu tư bất động sản từ cổ phiếu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Kiếm 'vốn' đầu tư bất động sản từ cổ phiếu
,

(VietNamNet) - Dự kiến trong tháng 6 tới, 15 triệu cổ phiếu OTC (tương đương 150 tỷ đồng mệnh giá) của Công ty CP VINCOM sẽ chính thức lên sàn giao dịch. Công ty này đang đề xuất xin tăng vốn điều lệ từ 800 tỉ lên 1.200 tỉ VNĐ thông qua việc phát hành cổ phiếu để triển khai các dự án bất động sản. Đây là thông tin ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VINCOM vừa trao đổi với PV VietNamNet.

adf
Ông Lê Khắc Hiệp.

Ông Hiệp cho biết, hiện Công ty CP Vincom đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng. Theo đó,  Vincom sẽ được phép tăng vốn thêm 200 tỷ VNĐ bằng cách bán 15 triệu cổ phiếu (tương đương 150 tỷ đồng mệnh giá) cho các cổ đông hiện hữu. Theo đó, cổ đông sở hữu 4 cổ phiếu sẽ được mua thêm 1 cổ phiếu với giá 25.000đ/cổ phiếu. 5 triệu cổ phiếu còn lại sẽ được đưa ra bán đấu giá, dự kiến là vào ngày 6/6/2007. 

Có thể thấy, Vincom phát hành cổ phiếu để đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản, đây là nền tảng chính trong chiến lược phát triển của Vincom, thưa ông?

- Đúng. Mục đích đợt phát hành này của Vincom là nhằm huy động thêm khoảng 1.000 tỷ VND. Số tiền này sẽ được dùng để xây dựng 1 tòa nhà cao 25 tầng và 3 tầng hầm để xe ngay cạnh toà tháp đôi Vincom.

Toà nhà này cùng với tháp đôi Vincom sẽ tạo nên một khu tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp cho thuê vào loại lớn nhất ở trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Từ số tiền này chúng tôi cũng sẽ bắt đầu triển khai vào một số dự án như Dự án cải tạo và nâng cấp công viên Thống Nhất (Hà Nội), Khu du lịch sinh thái và sân golf rộng 500ha tại quận Long Biên và một số dự án khác tại TP.HCM...

Nhưng hiện thị trường chứng khoán đang xuống giá, việc Vincom chào bán cổ phiếu và phát hành IPO trong thời gian sắp tới có ’’bất lợi’’ gì không?

- Tất nhiên, việc phát hành cổ phiếu lần đầu hay đấu giá vào thời điểm thị trường chứng khoán đang trầm lắng thì cũng có những bất lợi nhất định. Nhưng chúng tôi đã có kế hoạch đầu tư theo nguyên tắc kinh doanh là đầu tư phát triển lâu dài và đảm bảo an toàn, lấy ngắn nuôi dài.

Việc bán một phần toà nhà VINCOM City Towers ngay sau khi xây dựng xong đã thu hồi về phần lớn số vốn đầu tư trong năm 2006 là một minh chứng cho điều đó.

Ngoài tòa nhà Vincom City Towers, chúng tôi đang chuẩn bị triển khai các dự án khác như tòa nhà HH1, Công viên Thống Nhất, Sân golf Long Biên. Đối với các dự án sắp tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai theo hướng này.

Chúng tôi cũng đang triển khai các dự án ngắn hạn để khai thác tối đa các nguồn vốn nhàn rỗi của Công ty và tạo lợi nhuận như mua cổ phần của Nhà máy Đạm Phú Mỹ, mua và kinh doanh đất biệt thự tại khu biệt thự cao cấp An Viên (TP Nha Trang)…

Nếu đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên thành công, việc phát hành tiếp cổ phiếu có phải là hướng để Vincom huy động vốn cho các dự án mới, thưa ông?

- Hiện nay Ban Lãnh đạo Công ty đã đệ trình lên HĐQT đề xuất xin tăng vốn pháp định của Công ty từ 800 tỉ (sau khi phát hành lần đầu) lên 1.200 tỉ thông qua việc phát hành cổ phiếu để triển khai các dự án của mình. Vì vậy, nhất định chúng tôi sẽ tiếp tục phát hành cổ phiếu để triển khai các dự án mới.

Xin cảm ơn ông!

  • Kiều Minh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,