221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
895834
Thiếu điện bắt đầu căng thẳng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thiếu điện bắt đầu căng thẳng
,

(VietNamNet) -  Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết, tổ máy số 5 công suất 300MW của Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại lại xảy ra sự cố kỹ thuật vào hồi 6h55 phút sáng qua 4/2 do trục trặc một thiết bị quan trọng trong lò hơi. Thời gian khắc phục sự cố sẽ mất từ 6 đến 7 ngày. Như vậy, sản lượng điện năng toàn hệ thống thiếu hụt sẽ lên tới gần 50 triệu kWh.

>>EVN xả nước cứu hạn, thiếu điện càng trầm trọng
>>Toàn miền Bắc mất điện do sự cố ở Pleiku

Do vào thời gian giáp Tết Nguyên đán nên việc tiết giảm điện rất khó khăn. Trước mắt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải phát bù bằng nguồn thủy điện từ các nhà máy trong hệ thống. Điều này càng làm cho tình hình thiếu điện trong thời gian tới thêm căng thẳng.

Theo tính toán của EVN, nếu tốc độ tăng trưởng phụ tải năm 2007 này là 15% thì EVN đảm bảo sẽ cung cấp đủ điện. Tuy nhiên, sau tháng đầu tiên của năm 2007, mức phụ tải sử dụng điện đã không dừng lại ở 15%. Trong tháng 1 vừa qua, có những ngày lượng điện tiêu dùng của cả nước lên tới 180 triệu kWh, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ.

Soạn: HA 1026701 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Hoabinhtourism.com)

EVN đã lên kế hoạch cân đối cho mùa khô năm 2007 tính từ ngày 1 tháng 1 đến 31 tháng 5 là 27 tỷ kWh nhưng với tốc độ tiêu dùng điện như hiện nay thì khả năng sử dụng thực tế sẽ lên tới 28 tỷ kWh, tức là phụ trội khoảng 1 tỷ kWh so với dự tính. 

Hiện tại, các hồ thuỷ điện Thác Bà, Hoà Bình và Tuyên Quang đang tiến hành xả nước lần thứ 2 phục vụ cấy lúa vụ xuân và đợt ba bắt đầu xả nước từ 11/2 đến 19/2. Theo tính toán của EVN, nuớc xả của 3 đợt chống hạn phục vụ cấy lúa tương đương với lượng điện là 1,4 tỷ kWh.

Vào những tháng cuối năm 2006 và đầu năm 2007, lượng khí cung cấp cho các nhà máy điện sụt giảm khoảng 600 triệu kWh cộng với sự cố tổ máy số 6 Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại làm cho lượng điện phát từ các nhà máy thuỷ điện phải tăng thêm khoảng 200 triệu kWh. Nay Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại tiếp tục bị sự cố nên lại phải tăng sản lượng phát điện từ các nhà máy thuỷ điện để bù lại thiếu hụt càng làm cho lượng nước dự trữ trong các hồ thuỷ điện bị vơi đi. 

Hiện mức nước tại hồ Hoà Bình đã xuống dưới 112,90m, thấp hơn năm 2006 là hơn 1m. Bên cạnh đó lưu lượng nước về hồ cũng ở mức thấp chỉ đạt với khoảng 300-350 m3/giây.

Điều khiến EVN lo ngại nhất là trong khi nhu cầu điện ở miền Bắc tăng trưởng khá nhanh thì nguồn mới bổ sung tại chỗ lại rất hạn hẹp và việc tải điện từ Nam ra Bắc cũng gặp phải những giới hạn về đường truyền.

Theo kế hoạch tháng 5/2007 sẽ có thêm Nhà máy Điện Uông Bí mở rộng 300 MW; tổ máy số 1 của Nhà máy Thuỷ điện Quảng Trị; chu trình hở của Nhà máy Điện Cà Mau với 505 MW đi vào hoạt động cùng việc mua điện khoảng 300 MW của Trung Quốc để bổ sung nguồn. Trong đó tiến độ của hai công trình lớn như Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng, Nhà máy Điện Cà Mau được xem là chủ lực để bù đắp cho mùa khô 2007. Nhưng nếu hai dự án này, đặc biệt là Cà Mau mà không đi vào hoạt động đúng kế hoạch thì chẳng cách nào lo đủ điện. 

Một nguồn tin của EVN cho biết, việc tải điện từ Cà Mau ra Nhà Bè cũng đang gặp khó khăn do đường dây 500 KV đoạn Ô Môn - Nhà Bè qua Cai Lậy (Tiền Giang) không kéo được dây. Hiện quãng đường dây 16km qua Cai Lậy này đã nằm chờ gần một năm bởi việc giải quyết đền bù cho 20 hộ dân ở đây chưa xong.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,