221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
778974
Bộ Tài chính dập tắt giấc mơ xe cũ nhập khẩu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Bộ Tài chính dập tắt giấc mơ xe cũ nhập khẩu
,

(VietNamNet) - Những doanh nghiệp có ý định nhập khẩu ôtô cũ đang tiêu tan hy vọng khi Bộ Tài chính dự thảo mức thuế tuyệt đối quá cao.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung nhận định giá xe cũ nhập khẩu cùng dung tích xi lanh, cùng kiểu, dù chịu thuế tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, vẫn chỉ bằng 70-80% so với xe mới do các liên doanh trong nước sản xuất.

Soạn: AM 736779 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Cánh cửa mở hờ", xe cũ không lối vào.

Cũng theo ông Trương Chí Trung, nếu như các doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương khuyến khích của Chính phủ là nhập xe chất lượng còn tốt thì chắc chắn xe cũ nhập khẩu sẽ tạo sức ép buộc thị trường xe trong nước phải tính toán hạ giá...

Nhưng các doanh nghiệp lại không nghĩ như vậy. Ông Nguyễn Xuân Lộc trưởng phòng XNK công ty cổ phần Gia Phát (Hà Nội) cho biết, một chiếc Honda Civic 1.8 tại Mỹ, sau 1 năm chạy khoảng 25.000km, còn tốt giá của nó vào khoảng 10.000 USD. Giá này cộng với tất cả các khoản thuế mà Bộ Tài chính dự thảo cho dòng xe từ trên 1.5 đến dưới 2.0 là 18.450 USD, thì nó đã là 28.450 USD cộng khoảng 500 USD chi phí vận chuyển về tới Việt Nam sẽ là 28.950 USD, sau đó phải cộng khoảng 15% chi phí hải quan, đăng kiểm, quản lý, lợi nhuận cho nhà nhập khẩu, hoa hồng cho đại lý và lãi suất ngân hàng... thì giá xe bán ra sẽ vào khoảng 34.000 USD. Giá này có lẽ còn đắt hơn chiếc Civic mà Honda Việt Nam dự kiến sẽ bán ra vào tháng 8/2006. Vậy thì làm sao có thể cạnh tranh được với xe trong nước?

Nếu muốn nhập, các doanh nghiệp phải tìm những loại xe giá rẻ từ 5.000 USD/chiếc trở xuống, không ai dám mua xe đẹp cả. Nhưng với xe giá rẻ như thế thì chất lượng chắc chắn là không còn tốt nữa. Chẳng hạn, cứ tính xe nhập có giá 3.000 USD như Bộ Tài chính dự kiến thì một chiếc xe 1.8 nhập về cộng với 18.450 USD thuế các loại, đã là 21.450 USD, cộng 500 USD phí vận chuyển thành 21.950 USD, cộng các khoản khác, giá bán của nó cũng vào mức 25.000 USD. So với xe mới tương tự sản xuất trong nước đúng là rẻ hơn đến 30% thật, nhưng đó đơn thuần chỉ là so sánh về giá cả. 

Vấn đề là liệu chất lượng chiếc xe đó (nhập với giá 3.000 USD) có đáng để người ta phải bỏ ra 25.000 USD mua nó? Người Việt Nam vẫn có câu: "Tiền nào của nấy", xe không đẹp, chất lượng không còn tốt trong khi giá vẫn cao thì có bao nhiêu người muốn mua? Nếu một chiếc xe như vậy có giá bán khoảng 15.000 USD chẳng hạn, thì trong điều kiện Việt Nam hiện nay, có thể coi là "đáng đồng tiền, bát gạo", nhưng với giá 25.000 USD liệu có còn "đáng đồng tiền" nữa không, chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải xem xét cân nhắc rất kỹ. Đấy là chưa nói giá đó vượt khả năng chi trả của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Theo điều tra của các nhà sản xuất ôtô thì người tiêu dùng Việt Nam có khả năng chi trả phù hợp nhất cho những xe có giá từ 20.0000 USD trở lại. Như vậy nhà nhập khẩu sẽ gặp rủi ro rất lớn bởi hàng nhập về mà không biết có bán được hay không và như vậy chắc chẳng ai muốn nhập.

Biểu thuế của Bộ Tài chính đã làm tan dần hy vọng của các doanh nghiệp đang “nhòm ngó” các bãi xe cũ nước ngoài. Ông Bùi Huy Thức, giám đốc chi nhánh Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật (Technoimport) Hải Phòng, cho biết: “Mức thuế tuyệt đối dự kiến áp dụng sẽ cao hơn 1,3-1,5 lần so với mức thuế nhập khẩu đang áp dụng đối với xe tải cũ cũng như xe nguyên chiếc mới, do vậy khó cạnh tranh với xe sản xuất trong nước”.

Nếu mức thuế này trở thành hiện thực thì "cánh" nhập xe chúng tôi xin chịu. Nhiều doanh nghiệp "ngấp nghé" nhập xe cũ đã thốt lên như vậy, bởi nó quá mạo hiểm với người làm kinh doanh.

Đón nhận thông tin này mừng nhất có lẽ là các liên doanh ôtô tại Việt Nam. "Cánh cửa mở hờ", xe cũ không đường vào, vậy là "ta" lại "một mình một chợ". Rồi "ta" bán cái gì, với giá nào thì người mua cũng phải chấp nhận hết. Không mua của "ta" thì biết mua của ai? Nghe đồn các liên doanh ôtô tại Việt Nam lại rục rịch chuẩn bị tăng giá xe trong thời gian tới.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,