221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1238483
Ôtô nhập khẩu có dấu hiệu trốn thuế
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Ôtô nhập khẩu có dấu hiệu trốn thuế
,

 - Một mẫu xe ôtô nhập về có thể được khai thấp đi tới 7.800USD so với giá thị trường, giá trên hóa đơn có thể giảm tới 12.500 USD/xe so với giá bán thực, VAMA cho biết. 

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản số 0912 ngày 19/9 gửi Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế kiến nghị siết chặt những hành vi gian lận thuế xe ôtô nhập khẩu. 

Mô tả ảnh.
VAMA kiến nghị cần kiểm soát chặt việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. 
(Ảnh: Phạm Huyền)

Theo VAMA, ngày càng có nhiều ôtô mới, nguyên chiếc nhập khẩu về dưới dạng là xe đã qua sử dụng. Đồng thời, các nhà nhập khẩu thường sử dụng “chiêu" lách luật là khai báo giá trị xe thấp hơn giá thực tế để gian lận thuế. 

Trong tháng 6 vừa qua, VAMA đã có cuộc khảo sát về thị trường xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tại Việt Nam, xem xét kỹ tình hình giá cả từ năm 2006 trở lại đây. 

Qua đó, Hiệp hội này đã phát hiện những sự chênh lệch bất thường về giữa giá xe được nhà nhập khẩu khai báo tại cảng Việt Nam và giá thực tế trên thị trường nước sản xuất, đặc biệt là sự chênh lệch lớn giữa giá xe bán ra thực tế cho khách hàng và giá xe bán ra ghi trên hoá đơn. 

Kết quả khảo sát ngày 19/6 của VAMA cho thấy,  mẫu xe GM Daewoo Matiz, 796cc, AT mới 100% sản xuất năm 2009 có giá trên thị trường nước sản xuất là từ 6.065 - 7.072 USD/xe. Tuy nhiên, giá nhập khẩu được khai báo tại cảng Việt Nam chỉ là 2.700 - 3.000USD/xe. 

Tại thị trường Việt Nam, giá bán thực tế cho khách hàng Việt Nam của loại xe này từ 11.800 - 14.900 USD/xe trong khi, giá xe ghi trên hoá đơn chỉ là 10.400USD/xe. 

Tương tự, với xe Kia Morning 999cc, loại mới 100% sản xuất năm 2009, giá xe tại nước sản xuất là 5.883 - 7.374 USD/xe nhưng khi về cảng Việt Nam, chỉ được khai báo ở mức giá là 3.000USD. 

Khi bán cho khách hàng Việt Nam, giá bán thực tế của loại xe này lên đến 15.500 - 17.050 USD/xe, còn trên hoá đơn chỉ ghi 9.300 - 10.230 USD/xe, giảm tới 6.200 - 6.820USD. 

Nhãn hiệu xe thứ 3 được VAMA khảo sát là xe Hyundai. Mẫu I30, 1600cc nguyên chiếc mới 100% có giá thị trường tại nước sản xuất là 13.366 - 15.394 USD/xe, về đến cảng Việt Nam, mẫu này được khai báo giảm đi trông thấy, ở mức giá từ 7.000 - 7.500 USD/xe. 

Để mua xe này, khách hàng Việt Nam đã trả tới mức giá là 29.900 - 31.500 USD/xe, nhưng trong hoá đơn, giá chỉ còn là 17.400 - 18.900 USD/xe, giảm đi 12.500 - 12.600 USD/xe. 

Có thể thấy qua bảng so sánh này của VAMA, 1 mẫu xe luôn có 2 mức giá khác nhau, giữa giá thực tế và giá trên giấy tờ để tính thuế. 

Nếu các khảo sát trên là xác thực thì đối với mẫu xe GM Daewoo Matiz, 796cc, AT, nhà nhập khẩu đã khai giảm đi 3.365 - 4.072 USD/xe, mẫu Kia Morning 999cc được khai thấp đi 2.883 -  4.374 USD/xe, mẫu Hyundai I30, 1600cc được giảm tới 6.366 - 7.894 USD/xe. 

Nghiễm nhiên, phần giá trị này của xe nhập về sẽ không phải nộp thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Các doanh nghiệp bán xe cũng đã được lợi khổng lồ khi trung bình mỗi xe, có ít nhất từ 1.400USD lên tới 12.500USD thu về nhưng không phải  nộp thuế VAT. 

Mô tả ảnh.
Ôtô nhập khẩu đang tăng thị phần tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Phạm Huyền)

VAMA bày tỏ, các nhà nhập khẩu có thể đã cố tình làm giá hoá đơn thấp hơn nhiều so với giá bán thực tế cho khách hàng để giảm tiền thuế phải trả. Và như vậy, Nhà nước sẽ bị thất thu nguồn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và cả thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này. 

Hiệp hội này cho rằng, nếu buông lỏng khâu này, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ gia tăng. Các nhà sản xuất ôtô trong nước sẽ đứng trước mối nguy bị ôtô nhập lấn át thị phần của mình tại thị trường nội địa. 

Trên thực tế, trong 3 năm qua, thị phần ôtô nhập khẩu tại Việt Nam đang phình ra từ tỷ trọng 20% của năm 2006, đến năm 2007 đã tăng lên 23%, năm 2008 tăng mạnh lên 28% và tính tới 8 tháng đầu năm nay, thị phần ôtô nhập khẩu là 32%. 

Dự báo năm nay, số lượng xe ôtô nhập có thể chiếm trên 45% so với tổng sản lượng xe ôtô lắp ráp trong nước được tiêu thụ. 

Đặc biệt, theo cam kết WTO, đến năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô sẽ trở về mức 0%. Với đà này, nếu không có những biện pháp kiểm soát gắt gao, kịp thời thì ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ không thể phát triển được khi khó lòng cạnh tranh nổi với ôtô nhập khẩu trong tương lai.

Để thuận lợi trong công tác điều tra, VAMA cho biết sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin liên quan cho cơ quan chức năng nếu được cung cấp các thông số về xe.

549 xe ôtô nhập khẩu “lách thuế” tới 25,3 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/9, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện 549 chiếc xe ôtô chở người 5 chỗ ngồi trở xuống của 36 doanh nghiệp nhập về nhưng khai là xe tải Van 2 chỗ ngồi. Trong đó, có 405 chiếc Daewoo Matiz và 144 chiếc Kia Morning. 

Số lượng xe nhập khẩu này đã nộp thuế theo khung thuế của xe tải Van 2 chỗ, thấp hơn khung thuế của xe ôtô 5 chỗ chở người.

Sau khi áp thuế của xe chở người dưới 5 chỗ, các doanh nghiệp này sẽ bị truy thu hơn 25,3 tỷ đồng, trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và hơn 23,98 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chiêu lách luật phổ biến các doanh nghiệp nhập khẩu xe 5 chỗ ngồi là gỡ hàng ghế phía sau để khai thành xe tải Van 2 chỗ ngồi nhằm hưởng ưu đãi thuế. 

Trên thực tế, loại xe Daewoo Matiz và Kia Morning không có phiên bản tải Van tại nước xuất xứ là Hàn Quốc.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,