221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1228787
Lữ hành liên doanh được đưa khách ra nước ngoài du lịch
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Lữ hành liên doanh được đưa khách ra nước ngoài du lịch
,

 - Từ 10/8/2009 đến hết 31/12/2010, doanh nghiệp (DN) liên doanh lữ hành quốc tế được phép đưa khách là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú, làm việc tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài (out-bound). 

Mô tả ảnh.

Du khách Việt Nam ở Thạch Lâm, Côn Minh, Trung Quốc. (Ảnh: H.L.Yên)


Theo Hướng dẫn số 498/TCDL-LH của Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), định kỳ 6 tháng, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức họp với các bộ, ban, ngành liên quan, các DN liên doanh lữ hành quốc tế sơ kết, đánh giá hoạt động này.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý các doanh nghiệp vi phạm theo quy định của pháp luật. Các DN tổ chức đưa khách đi du lịch nước ngoài thực hiện chế độ báo cáo định kỳ 6 tháng một lần hoặc đột xuất theo quy định về Tổng cục Du lịch.

Trong hướng dẫn này, Tổng cục Du lịch yêu cầu các DN lữ hành quốc tế khi triển khai hoạt động out-bound cần nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định về bảo hiểm cho người đi du lịch, có hướng dẫn viên đi cùng đoàn, ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài.

Nếu DN có vi phạm trong việc quản lý khách, Tổng cục Du lịch sẽ xem xét dừng việc tổ chức đưa khách đi du lịch nước ngoài.

Hoạt động này chỉ thực hiện đến hết năm 2010. Sau khi tổng kết, Tổng cục Du lịch sẽ báo cáo Bộ VH-TT& DL trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai những năm tiếp theo.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc cho phép các DN lữ hành quốc tế được triển khai hoạt động out-bound.

Ông Vũ Thế Bình, Phụ trách Vụ Lữ hành, cho rằng, xác định đây là giai đoạn khó khăn nên Tổng cục "mở cửa" để các DN được làm, bởi chúng ta không khuyến khích hoạt động này đối với các đơn vị có đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, đây lại là đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất khi khủng hoảng kinh tế xảy ra vì họ liên doanh kiểu độc canh, chỉ một loại hình duy nhất là đưa khách quốc tế vào Việt Nam.

"Tuy là mở nhưng phải phù hợp với thị trường mỗi DN, còn nếu thả tự do hoàn toàn có khi lại trở thành nơi núp bóng cho người khác hoạt động", ông Bình nói.

  • Ngọc Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,