221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1227364
Phần lớn người dân không phải nộp thuế nhà
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Phần lớn người dân không phải nộp thuế nhà
,

 - Mặc dù vẫn giữ ngưỡng bắt đầu tính thuế đối với nhà ở là trên 600 triệu, song trong báo cáo giải trình về tiếp thu ý kiến về Dự thảo Luật Thuế nhà đất, Bộ Tài chính khẳng định: hầu hết các nhà hiện nay đều không chịu thuế, chỉ một số nhà biệt thự có diện tích lớn mới thuộc diện chịu thuế.

Khẳng định cho cơ sở này, Bộ Tài chính cho biết, giá khởi điểm tính thuế cơ sở lấy định mức 37,5m2/người (gấp hai lần chỉ tiêu về nhà ở đến 2020) và bình quân 4 người/hộ. Như vậy, một gia đinh bình thường, sở hữu một căn nhà đến đến 150 m2 là chưa phải chịu thuế.

Tính theo theo thời giá xây dựng hiện nay, với diện tích khởi điểm chịu thuế là 150m2 và giá 1m2 nhà xây dựng mới khoảng 4 triệu đồng/m2 theo quy định thì giá khởi điểm tính thuế 600 triệu đồng là hợp lý.

Mô tả ảnh.
Đa số người dân đang sở hữu nhà sẽ không bị đánh thuế. (Ảnh: dothi)

Vì vậy, mức ngưỡng chịu thuế đối với nhà là 600 triệu đồng đề nghị được giữ nguyên.

Theo các chuyên gia của Bộ Tài chính, mức khởi điển mức này là khá cao và đa số người dân đang sở hữu nhà hiện này và sẽ không phải nộp thuế nếu luật ban hành theo mức này.

Bộ Tài chính lập luận, căn cứ trên là tính theo giá xây dựng, còn giá tính thuế của 1m2 nhà được xác định theo tỷ lệ phần trăm trên đơn giá 1m2 nhà xây dựng mới của nhà ở cùng loại do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Chính phủ sẽ quy định cụ thể tỷ lệ phần trăm đối với từng loại nhà ở. Dự kiến, giá tính thuế của 1m2 nhà bằng 50% đơn giá 1m2 nhà xây dựng mới của nhà ở cùng loại.

Vì thế, Bộ Tài chính khẳng định, với ngưỡng chịu thuế đối với nhà là 600 triệu và giá tính thuế bằng 50% đơn giá nhà xây dựng mới của nhà ở cùng loại thì hầu hết các nhà hiện nay đều không chịu thuế, chỉ một số nhà biệt thự có diện tích lớn mới thuộc diện chịu thuế.

Do đó, người dân nếu xây dựng một căn nhà kiên cố để ở thì giá tính thuế cũng chưa đến 600 triệu đồng nên không thuộc diện chịu thuế.

Về mức thuế suất đối với nhà, Bộ Tài chính đề xuất tất cả phần dưa ra trên 600 triệu đồng thì áp dụng mức thuế suất là 0,03%

Về đất ở, Bộ Tài chính điều chỉnh, phần diện tích trong hạn mức quy định sẽ nộp thuế bằng 0,03%. Phần diện tích vượt hạn mức không quá ba lần thuế suất là 0,06%. Trường hợp diện tích vượt hạn mức quy định trên ba lần thì thuế suất là 0,09%.

Đối với nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì áp dụng một mức thuế là 0,03%. Giá đất tính thuế theo mục đích sử dụng, do cơ quan chức năng quy định và Chính phủ sẽ quy định cụ thể hạn mức đất để tính thuế.

Dự thảo Luật thuế nhà đất sẽ được ban hành trong năm 2010 và sẽ được áp dụng từ đầu năm 2011 thay thế cho Pháp Lệnh thuế nhà đất hiện hành.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,