221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1227305
Bộ NN&PTNT chỉ muốn quản chất lượng thực phẩm tươi sống
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Bộ NN&PTNT chỉ muốn quản chất lượng thực phẩm tươi sống
,

 - Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (NAFIQAD) thuộc Bộ NN&PTNT đề xuất, để việc quản lý chất lượng VSATTP có hiệu quả cần giảm bớt sự chồng chéo giữa các Bộ. Theo đó, đối với một đối tượng sản xuất, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan chức năng.

Mới có 45% cơ sở giết mổ gia súc kiểm soát được về chất lượng VSATTP (ảnh nongnghiep)
Vẫn cón 55% số lượng các cơ sở giết mổ hoạt động chui (ảnh nongnghiep) 

Tại buổi làm việc về các biện pháp đảm bảo VSATTP đối với rau, quả và thịt gia súc, gia cầm tại các lò mổ, do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì sáng 30/7, nhiều ý kiến đề xuất nên giao cho Bộ NN&PTNT quản lý VSATTP đối với các sản phẩm tươi sống. Bộ Y tế sẽ quản lý khâu chế biến và các sản phẩm thực phẩm đã nấu chín.

Kết quả điều tra mới đây của Cục Chăn nuôi cho thấy, đến nay, vẫn còn 55% số lượng các cơ sở giết mổ hoạt động chui, chưa được cấp phép. Chính vì vậy, mới có 58% lượng gia súc, gia cầm giết mổ được kiểm soát. Đặc biệt, có tới hơn 16.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo VSATTP.

Trong khi đó, kết quả giám sát tồn dư kháng sinh trong thịt của NAFIQAD 6 tháng đầu năm 2009 cũng nêu rõ, vẫn còn gần 4,9% thịt lợn và 3,6% thịt gà, vịt có dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép.

Cơ quan này đã thu 39 mẫu rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, phát hiện 4 mẫu có dư lượng thuốc BVTV vượt mức tối đa cho phép.

Phó Cục trưởng NAFIQAD Nguyễn Như Tiệp đánh giá, việc kiểm tra VSATTP đối với rau, quả, thịt tươi sống ngoại nhập rất khó khăn do đặc tính dễ hỏng của sản phẩm, cơ sở vật chất ở cửa khẩu còn hạn chế và tình trạng nhập khẩu tiểu ngạch tràn lan.

Nhìn nhận sự việc Công ty Vinafood nhập thực phẩm hết hạn sử dụng gần đây, ông Tiệp cho rằng, rất khó quy trách nhiệm thuộc về bên nào vì Bộ NN&PTNT chỉ chứng nhận khâu chế biến, nhưng cấp giấy chứng nhận lại thuộc về Bộ Y tế.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, cần xác định được trọng tâm kiểm tra và đối tượng kiểm tra mới có thể xử lý tận gốc được vấn đề, còn những giải pháp đưa ra và thực hiện thời gian qua chưa có tính hệ thống và chưa thấy lời giải thích đáng cho vấn đề kiểm soát VSATTP.

Chính vì vậy, trong thời gian chờ ban hành Luật An toàn thực phẩm, NAFIQAD đã kiến nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ điều chỉnh, làm rõ một số nội dung phân công cho các Bộ nay còn chồng chéo (trong kiểm tra, chứng nhận cơ sở chế biến thực phẩm nguy cơ cao; trong kiểm soát thực phẩm nhập khẩu).

Hiện NAFIQAD đang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình kiểm soát ATVSTP rau, quả, chè, thịt trên phạm vi cả nước và sẽ bắt đầu triển khai lấy mẫu phân tích các chỉ tiêu này tại cơ sở sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng cuối năm.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,