221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
884450
Giá ôtô trong nước có giảm?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc:
Giá ôtô trong nước có giảm?
,

Quyết định giảm thuế nhập khẩu (NK) ôtô nguyên chiếc của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 11/1/2007. Tuy nhiên, dư luận vẫn còn nhiều "nghi ngại" đối với giá ôtô trên thị trường sau thời điểm trên. Cơn khát ôtô giá hạ của người tiêu dùng (NTD) liệu có được thoả mãn phần nào, theo như ý định của Bộ Tài chính, vẫn đang là ẩn số.

>>Từ 11/1/2007 thuế nhập khẩu ôtô mới là 80%

Giảm hay không giảm?

Khách hàng xem ôtô tại showroom ôtô Ford trên phố Nguyễn Công Trứ - Hà Nội.

Quyết định giảm thuế NK ôtô nguyên chiếc từ 90% xuống còn 80% là một thông tin tốt lành với NTD. Nhưng vào thời điểm gần Tết Nguyên đán, quyết định này tác động đến giá ôtô vào Việt Nam (VN) và giá ôtô tại VN như thế nào vẫn đang nằm trong những dự đoán chưa đồng nhất.

Ông Phạm Hữu Tâm - GĐ Tradoco, Công ty NK ôtô cũ nhiều nhất hiện nay - phân tích: Với việc giảm 10% thuế suất NK ôtô nguyên chiếc sẽ tác động đến thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT, giúp cho tổng thuế suất nói chung giảm từ 213% xuống còn 193%. Như thế, chắc chắn sẽ tác động đến giá ôtô NK.

Ông Tâm đơn cử: "Giá một chiếc Toyota Camry 2.4 trong nước hiện là 58.000USD. Khi giảm thuế NK, cũng xe này, xe NK từ Mỹ về VN sẽ xuống còn khoảng 59.000USD, tôi nghĩ NTD sẽ mua xe nhập dù có cao hơn khoảng 1.000USD". Ông Tâm cho rằng, giảm thuế NK, giá xe NK giảm, xu hướng NTD sẽ dần chuyển sang xe mới nguyên chiếc NK. Nhưng lợi thế xe NK có duy trì được lâu hay không còn phụ thuộc vào động thái của các nhà sản xuất xe trong nước, cụ thể là Hiệp hội Ôtô Việt Nam (VAMA). Bởi nếu việc giảm thuế NK tạo ra áp lực, VAMA sẽ phải giảm giá, cuộc cạnh tranh đã xảy ra sẽ còn kéo dài... 

Dư luận vẫn đang lo lắng, mức giảm 10% chưa phải là nhiều, có thể các nhà NK hưởng lợi nhưng vẫn chưa muốn đẩy giá xe xuống khi bán tại thị trường VN. Ông Nguyễn Văn Từ - GĐ marketing Mekong Auto-cho rằng, mức giảm thuế NK ôtô nguyên chiếc 10% chưa giúp tạo ra sự cạnh tranh rõ ràng giữa xe NK và xe lắp ráp trong nước, vì như thế giá xe NK vẫn còn cao. NTD trong suốt một năm qua vẫn đang trong tâm lý chờ đợi giá ôtô giảm, đặc biệt sau khi VN gia nhập WTO, có thể sẽ tiếp tục chờ đợi đến khi có sự cạnh tranh rõ ràng hơn.

Ông Từ cho rằng: "Trước quyết định giảm thuế suất NK ôtô nguyên chiếc, các nhà sản xuất thuộc VAMA chắc hẳn đã tính toán để đưa ra những quyết định. Một trong những hướng giải toả sự lạnh lẽo của thị trường có thể là đưa ra những sản phẩm mới mang tính cạnh tranh hơn, chứ không thể giảm giá mãi..." 

Xe giá rẻ: Vẫn phải chờ...

Trong quyết định giảm mức thuế NK ôtô mới nguyên chiếc có tác động đến những dòng xe giá rẻ. Lifan đến thời điểm này vẫn gặp những lấn cấn. Ông Đỗ Quang Minh - Phó GĐ phía nam của Công ty cổ phần ôtô Bảo Toàn - đơn vị phân phối độc quyền cho ôtô Lifan-cho biết, đến thời điểm này, Lifan vẫn chưa hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe ôtô trong thoả thuận hợp tác với Cty ôtô Hoà Bình (VMC). Thời điểm để hoàn thiện, sớm nhất phải đến cuối tháng 2.2007. Nhưng dư luận cho rằng, "giờ G" này vẫn chưa có gì chắc chắn vì trên thực tế, Lifan đã phải dời thời điểm tung hàng ra thị trường rất nhiều lần.

Những đơn vị sản xuất ôtô giá rẻ như Lifan hay JRD, sau những lần quảng bá qua triển lãm, vẫn vắng bóng sản phẩm trên thị trường. Theo ông Minh, vừa qua Lifan đưa sản phẩm ra thị trường chưa nhiều. Lifan NK vài chục chiếc chủ yếu để trưng bày, trong đó mới bán ra khoảng 10 chiếc.

Lifan đang có kế hoạch NK vài trăm chiếc về bán tại thị trường VN trong khi chờ hoàn thiện dây chuyền lắp ráp, tuy nhiên lại phải chờ sau thời điểm 11.1.2007 khi quyết định giảm thuế NK xe nguyên chiếc đã có hiệu lực, để mang sản phẩm NK giá rẻ hơn cho NTD VN. Nhưng theo ông Minh, nỗi lo lắng của nhà NK vẫn là mức giá để áp thuế từ hải quan. Hải quan TP.HCM cho biết, thời gian qua có đến 90% số ôtô cũ NK khai man giá. Tuy nhiên ôtô cũ NK mỗi lần với số lượng ít.

Trong khi đó, những nhà NK ôtô mới nguyên chiếc như Lifan, số lượng lớn, chắc chắn giá nhập sẽ được ưu đãi hơn nhiều, vì thế nếu hải quan tham chiếu theo giá bán lẻ từ thị trường Trung Quốc sẽ không phù hợp, gây khó khăn, trễ nãi cho nhà NK.  

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,