221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
784496
Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu trong vụ tiêu cực PMU18?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu trong vụ tiêu cực PMU18?
,

(VietNamNet)- Ý kiến của Tiến sỹ Trần Nhơn nguyên Thứ trưởng Bộ Thuỷ lợi về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong vụ tiêu cực tại PMU 18.

Soạn: AM 749593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ Tài chính được Nhà nước giao cho quản lý vốn Ngân sách cấp phát, kể cả vốn ODA...(Ảnh minh hoạ)

>>PMU18 lũng đoạn theo chu trình khép kín

 

Bộ Tài chính được Nhà nước giao cho quản lý vốn Ngân sách cấp phát, kể cả vốn ODA và từ nguồn vay trái phiếu, đưa vào xây dựng các công trình XDCB (Giao thông, Thuỷ lợi…)

Để thực hiện chức năng đó: Vào thời gian những năm 1990 Bộ Tài chính lập ra Tổng cục Đầu tư và phát triển để giúp Bộ quản lý chặt chẽ khâu này. Ở các tỉnh và thành phố trực thuộc TW thì thành lập các Cục Đầu tư và phát triển bám sát từng công trình XDCB. Mọi việc chi tiêu, sử dụng kinh phí của các PMU (và các tổ chức tương tự) không thể qua mắt Cục Đầu tư và phát triển. Vì họ trực tiếp theo dõi, kiểm tra và thanh toán các khối lượng công trình.

Từ đầu những năm 2000, Bộ Tài chính lại giải thể Tổng cục Đầu tư và phát triển (và các Cục Đầu tư và phát triển ở các tỉnh, thành phố), chuyển chức năng đó cho Kho bạc Nhà nước (TW và địa phương). Việc theo dõi, kiểm tra, thanh toán cho công trình cũng được tiến hành chặt chẽ theo chức năng được giao.

Ví dụ hiện nay, ở Công trình Thuỷ lợi - thuỷ điện Cửa Đạt (Thanh Hoá), Kho bạc tỉnh Thanh Hoá đã cử 2 cán bộ (một phó phòng và một chuyên viên) trực tiếp theo dõi, kiểm tra để cấp phát ngân sách (vốn vay trái phiếu) cho phần vốn thuỷ lợi của công trình. Tất cả mọi hoạt động về tài chính sử dụng vốn cấp phát không thể "qua mặt" 2 cán bộ kho bạc này.

Do vậy, phát biểu như trả lời phỏng vấn của ông Thứ trưởng Bộ Tài chính- Trần Văn Tá- trên báo Tuổi trẻ (8/4/2006) là không thể chấp nhận được.

Đó là chưa nói đến việc: Tại sao Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính dường như không hay, không biết gì về việc sử dụng hơn một trăm chiếc xe con của PMU18 trong đó khoảng 30 chiếc là cho mượn lung tung?!

Lưu ý rằng, Nhà nước đã giao chức năng quản lý từng mặt, từng lĩnh vực cho các Bộ ngành rất rõ ràng.

Nếu phân bổ nguồn vốn ngân sách, vốn ODA sai, không đúng địa chỉ ưu tiên thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chịu trách nhiệm. Nếu để chất lượng quy hoạch, thiết kế, thi công, quản lý vận hành tồi thì "Bộ chủ quản" chịu trách nhiệm. Còn quản lý tài chính (Quản lý tồi hoặc buông lỏng không quản lý) để đồng vốn thất thoát, sử dụng không đúng mục đích (đặc biệt là trong khâu tổ chức thi công công trình) thì Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm chính (Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được phân công).

Nếu ai có am hiểu một chút về quản lý XDCB thì thấy rất rõ điều này.

Tôi không nói, Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT không có trách nhiệm về quản lý tài chính trong vụ tiêu cực ở PMU18 nhưng không thể đổ dồn hết trách nhiệm cho Bộ này, trong khi các Bộ tổng hợp và chức năng khác lại đứng ngoài, đặc biệt là đối với Bộ Tài chính.

  • Trần Nhơn

                                        Ý kiến của bạn?
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,