221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
767996
Gian lận nhập khẩu ôtô cũ vẫn thường xuyên xảy ra
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Gian lận nhập khẩu ôtô cũ vẫn thường xuyên xảy ra
,

(VietNamNet) - Trao đổi với ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về hiện tượng gian lận trong nhập khẩu ôtô cũ

Soạn: AM 712759 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

- Việc kiểm tra, đăng kiểm với xe  ôtô cũ khi được nhập khẩu  từ 1/5/2006 sẽ  thực hiện như thế nào?

- Nhập ôtô cũ không phải là vấn đề mới. Hiện chúng ta đang cho nhập ôtô cũ và 80%-90% xe nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua là xe cũ, nay chỉ mở rộng thêm với xe du lịch. Và  kiểm tra, đăng kiểm xe cũ nhập khẩu vẫn là công việc thường xuyên của Cục Đăng kiểm từ trước đến nay.

Với xe cũ, điều kiện sử dụng, bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa và hoạt động có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nên cùng 1 model, nhưng các xe lại  có chất lượng không giống nhau  vì vậy bắt buộc phải kiểm tra từng chiếc, khác với xe mới chỉ kiểm tra mẫu đại diện.

- Phải kiểm tra từng xe một, có khó khăn gì với Cục Đăng kiểm không, nhất là với những lô xe lớn?

- Doanh nghiệp (DN) nhập cả lô  trước hết sẽ được Hải quan thông quan tạm thời,  tập kết lại tại 1 nơi dưới sự giám sát của Hải quan, sau đó các cơ quan quản lý chất lượng sẽ đến kiểm tra theo quy trình, nếu đảm bảo tiêu chuẩn thì phía Hải quan sẽ làm thủ tục thông quan chính thức.

Cục Đăng kiểm phải đưa người và thiết bị xuống tận nơi để kiểm tra. Hiện nay Cục đã trang bị 1 số xe ôtô chuyên dụng trong đó có đầy đủ các thiết bị kiểm tra để làm công việc này. Sau khi kiểm tra xong, ngay lập tức số liệu được truyền về Trung tâm qua đường Internet và Trung tâm sẽ duyệt luôn. Công việc này diễn ra rất nhanh và thống nhất được trong việc cấp đăng kiểm trên toàn quốc.

- Thời gian qua, hiện tượng gian lận trong nhập khẩu xe cũ có xảy ra nhiều không?

Soạn: AM 712971 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thị trường ôtô cũ bắt đầu nóng.

Năm 2005 tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam là 17.031 chiếc, trong đó xe cũ là 13.205 chiếc, nhập từ  Hàn Quốc 11.083 chiếc, xe tải là 11.006 chiếc, xe 9 chỗ trở xuống chỉ có 589 chiếc.
(Nguồn: Cục đăng kiểm Việt Nam)

- Hiện tượng gian lận thương mại trong nhập khẩu xe cũ thời gian qua không phải là ít. Chẳng hạn hiện tượng sửa số khung, số máy để nâng đời xe vẫn thường xuyên xảy ra. Trong năm 2005 có tới trên 100 xe ôtô cũ nhập khẩu đã bị phát hiện sửa số khung số máy để nâng đời. Việc phát hiện là do kiểm tra xe cụ thể, thấy có nghi ngờ và gửi đến cơ quan giám định chuyên ngành của Bộ Công an giám định. Bên cạnh đó, tỷ lệ ôtô buộc phải tái xuất cũng không phải là ít, năm 2005 có trên 100 xe nhập khẩu qua kiểm tra đã buộc phải  tái xuất do cũ nát vì các doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm trong nhập khẩu xe cũ.

- Có hiện tượng biến xe mới thành xe cũ để nhập khẩu không?

- Trong thời gian qua cũng đã phát hiện hiện tượng biến xe mới thành xe cũ nhập khẩu đối với xe tải. Cách làm là lấy thùng xe và 4 lốp của xe tải cũ lắp vào xe mới, nhập song song 1 xe cũ tương tự và lắp thùng cùng 4 lốp của xe mới vào, sau khi thông quan xong sẽ đổi lại.

- Dư luận đang lo lắng rằng thời gian tới khi cho nhập xe từ 16 chỗ trở xuống cũng sẽ xảy ra hiện tượng này, vậy có thể ngăn chặn được không?

- Thực tế việc kiểm tra xe cũ đã làm từ nhiều năm nay. Từ lâu, chúng ta đã có kinh nghiệm và các tiêu chí cụ thể để kiểm tra các loại xe nhập về. Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm đã trang bị những trang thiết bị phù hợp với quy định để đảm bảo việc kiểm tra sao cho những chiếc xe nhập về đảm bảo những quy định của Nhà nước.

Chẳng qua là hiện nay chúng ta chỉ mở rộng thêm diện xe nhập khẩu mà thôi chứ còn bộ máy đăng kiểm vẫn hoạt động từ nhiều năm nay. Để ngăn chặn hiệu quả gian lận trong nhập khẩu, thì không còn cách nào khác là phải kiểm tra thật chặt chẽ đối với từng chiếc xe cũ. Gặp trường hợp này đăng kiểm phải tháo cầu xe, lấy mẫu dầu, mỡ, má phanh để xem mới kết luận được. Hiện hàng rào kiểm định kỹ thuật xe khá nghiêm ngặt và các lô xe nhập về phải được đăng kiểm kiểm tra đạt tiêu chuẩn mới được thông quan. Vì thế, không có khả năng gian lận nếu các bộ phận làm đúng quy định.

  • Trần Thuỷ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,