221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
767382
VAMA muốn giúp chính phủ quản lý ôtô cũ nhập khẩu!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
VAMA muốn giúp chính phủ quản lý ôtô cũ nhập khẩu!
,

(VietNamNet) -  Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gửi thư cho Bộ Thương mại, đồng gửi các Bộ Tài chính, Công nghiệp, Kế Hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải,  Khoa học và Công nghệ, Cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng, Cục Đăng kiểm, Văn phòng Chính phủ đề xuất hỗ trợ việc ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định 12/2006NĐ-CP về nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng.

Nội dung bức thư viết, về Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ra ngày 23/1/2006 cho phép nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng có hiệu lực từ ngày 1/5/2006, chúng tôi xin bày tỏ một số ý kiến như sau:

Soạn: AM 711519 gửi đến 996 để nhận ảnh này
VAMA muốn hỗ trợ các cơ quan chức năng Việt Nam quản lý ôtô cũ nhập khẩu.

Về phía VAMA chúng tôi đề cao nỗ lực không ngừng của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Chúng tôi cũng hiểu và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu và tham gia tổ chức WTO.

Mặc dù vậy chúng tôi lo ngại việc nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng nếu không được kiểm soát đầy đủ và kịp thời sẽ tác động tiêu cực tới môi trường sống của người dân Việt Nam, sự an toàn giao thông, gây thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước và đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước bao gồm các công ty vốn trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài đến bờ vực nguy hiểm.

Chất lượng ôtô đã qua sử dụng dưới 5 năm rất khác nhau và khó kiểm định. Có nhiều loại xe đã qua sử dụng bị một số nước trong khu vực cấm nhập, những chiếc xe này nếu được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ gây huỷ hoại nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên. Ngoài ra ngân sách Chính phủ thu từ thuế có thể bị thất thoát vì có nhiều xe nhập khẩu ghi thấp giá hoá đơn để gian lận. Trong trường hợp này thất thu sẽ rất lớn.

Một điểm quan trọng nữa là vấn đề dịch vụ và phụ tùng thay thế cho xe đã qua sử dụng. Các nhà nhập khẩu phải bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ và phụ tùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Các nước như Thái Lan, Malayxia vẫn nghiêm cấm nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng. Các nước khác cũng kiểm soát rất nghiêm ngặt việc nhập khẩu xe cũ đã qua sử dụng nhằm tránh thất thu thuế và bảo vệ môi trường.

Với mục đích hỗ trợ quý Bộ ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định 12/2006NĐ-CP VAMA đề nghị được thảo luận với quý Bộ và các Bộ, ngành liên quan để chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của mình. Vì vậy chúng tôi mong muốn được sắp xếp một cuộc họp với quý Bộ và các Bộ, ngành liên quan vào cuối tháng 2/2006 hoặc đầu tháng 3/2006.

  • Trần Thuỷ

Ý kiến của bạn về sự "nhiệt tình" của VAMA?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,