221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
764992
Nhập ôtô cũ: Sẽ không có chuyện nhập "rác"
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Nhập ôtô cũ: Sẽ không có chuyện nhập 'rác'
,

Mặc dù phải vài tháng nữa mới đến thời điểm mở cửa thị trường cho ôtô cũ được nhập khẩu (1/5/2006), nhưng ở thời điểm này, dân buôn xe đã chuẩn bị nhân lực, vật lực để lao vào giành giật thị phần mặt hàng vô cùng nhạy cảm và cũng rất béo bở này. Bởi thế, dư luận không khỏi lo ngại liệu có tái diễn tình trạng nhập khẩu ồ ạt xe máy cũ, ôtô cũ như đã xảy ra hơn chục năm trước đây. Và liệu VN có biến thành một "bãi rác" khổng lồ hứng đủ các loại xe phế thải từ nước ngoài?

Biết ngay từ cửa khẩu

Soạn: AM 704667 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một liên doanh sản xuất ôtô tại Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - bà Đặng Thị Bình An cho biết: Mặc dù chính sách nhà nước đối với việc cho nhập khẩu (NK) ôtô cũ còn rất mới, nhưng Tổng cục Hải quan đã khẩn trương triển khai kế hoạch quản lý việc thực thi vấn đề này để báo cáo Bộ Tài chính vào những ngày cuối tuần. Sau đó sẽ công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để rộng đường dư luận.

Việc NK xe cũ sẽ có những vấn đề rất phức tạp, bởi chắc chắn khi NK ôtô cũ sẽ có nhiều chủng loại xe, nhiều model, nhiều năm sản xuất... giá xe ôtô cũ cũng rất phong phú gây ra rất nhiều khó khăn trong quản lý.

Để giải quyết những vấn đề này, nhằm tạo thông thoáng cho DN khi NK ôtô cũ, ngành hải quan sẽ đưa ra phương án quản lý chắc chắn. Theo đó, ngoài việc căn cứ vào giá thanh toán trong hoá đơn của doanh nghiệp (DN) mua xe ở nước ngoài để áp thuế, sẽ có một biện pháp thu cụ thể để DN chủ động khi NK và "đỡ" phải "cãi nhau" với cơ quan HQ.

Còn Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển tỏ ra "rắn" hơn: Việc mở cửa thị trường ôtô cũ là điều tất yếu phải làm khi chúng ta thực hiện các cam kết hội nhập thị trường quốc tế và gia nhập WTO. Nhưng không vì thế mà chúng ta mở cửa để các loại ôtô cũ ồ ạt tràn vào, biến VN thành bãi rác ôtô như dư luận lo ngại, mà phải có các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ.

Thứ nhất, về các chính sách thuế, sẽ không duy trì ở mức thuế 150% như hiện nay mà dự kiến sẽ áp dụng cả thuế tuyệt đối và thuế phần trăm (%) đối với xe ôtô cũ NK. Khi đó sẽ không cần biết giá ôtô cũ mua bao nhiêu, chỉ cần biết rằng khi NK vào VN doanh nghiệp phải nộp một khoản thuế là 10.000USD - 15.000USD/xe hoặc thậm chí cao hơn nữa. Sau đó trên cơ sở giá sẽ cộng thêm bao nhiêu phần trăm để tính ra mức thuế phải nộp đối với ôtô cũ NK.

Thứ hai là các biện pháp kỹ thuật, theo đó sẽ quy định chỉ được NK các loại xe ôtô có tuổi đời từ 5 năm trở xuống kể từ ngày xuất xưởng; tiêu chuẩn kỹ thuật khi đăng ký đối với ôtô cũ NK cũng được quy định theo một quy trình rất chặt chẽ, được Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông - Vận tải định ra để quản lý.

Các biện pháp nêu trên đang được các bộ, ngành liên quan thảo luận để báo cáo với Chính phủ. Sắp tới đây, Bộ Thương mại sẽ chủ trì một cuộc họp trên cơ sở các đề xuất của các bộ ngành liên quan đến việc quản lý ôtô để thống nhất đưa ra biện pháp quản lý đối với mặt hàng được coi là "nhạy cảm" này.

Xe ôtô 5 thành phố loại 1 phải đạt khí thải mức 1

Từ 1.7.2006, xe ôtô mang biển kiểm soát của 5 thành phố Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 1 tại Quyết định 249 năm 2005 của Chính phủ. Với động cơ xăng, giới hạn tối đa cho phép của khí thải là không quá 4,5 CO, không quá 1.200ppm với động cơ 4 kỳ, 7.800ppm với động cơ 2 kỳ và 3.300ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt. Với động cơ diesel, giới hạn là không quá 72%HSU. Xe ôtô của các địa phương còn lại phải áp dụng tiêu chuẩn này vào 1.7.2008.

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,