221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
755844
Đàm phán Việt-Mỹ về gia nhập WTO: tiến triển mảng dịch vụ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Đàm phán Việt-Mỹ về gia nhập WTO: tiến triển mảng dịch vụ
,

(VietNamNet) - Ngày 16/1, tại trụ sở Bộ Thương mại, hai đoàn đàm phán Việt - Mỹ đã bước vào các cuộc thương thảo về các vấn đề còn vướng mắc với việc Việt Nam gia nhập WTO.

Phiên đàm phán hôm nay chủ yếu ở cấp chuyên viên và được chia thành hai nhóm đàm phán hàng hoá và dịch vụ. Không khí đàm phán trong này đầu tiên của phiên đàm phán, dự kiến kéo dài 3 ngày, rất bận rộn và tích cực. Nếu như buổi sáng chỉ làm công tác khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo bộ Thương mại thì đến buổi chiều các chuyên viên đã bước vào làm việc chính thức rất tích cực.

Soạn: AM 678165 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việt Nam đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận với Mỹ về vấn đề WTO.

Đến khoảng 16h30 chiều cùng ngày, nhóm đàm phán về dịch vụ do Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Thương mại - Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã kết thúc. Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được thì ngay trong ngày đàm phán đầu tiên, lĩnh vực dịch vụ đã có những dấu hiệu tích cực từ cả hai phía. Trong khi đó, nhóm đàm phán về hàng hoá do bà Nguyễn Thị Bích - Vụ Quan hệ quốc tế - Bộ Tài chính dẫn đầu kéo dài đến tận 18 giờ tối mà nhiều chuyên viên vẫn tiếp tục phải làm việc khá căng thẳng.

Đến thời điểm này, mặc dù chưa có thông tin chính thức từ Bộ Thương mại, nhưng theo quan sát của PV VietNamNet thì với thái độ làm việc tích cực và thành phần đoàn đàm phán hùng hậu gồm 12 thành viên, bao gồm đại diện của các lĩnh vực phải tập trung giải quyết, hai bên đã thể hiện quyết tâm trong việc giải quyết những vướng mắc còn lại trong quá trình đàm phán nhằm đi đến quyết định cuối cùng. Phía Việt Nam cũng đã thể hiện rõ quyết tâm của mình thông qua việc chuẩn bị một bản chào mới được đánh giá là có nhiều bước đột phá.

Thành viên 2 đoàn đàm phán Việt - Mỹ trong giờ thảo luận. (Ảnh: Reuters/Kham)

Nhiều chuyên gia hy vọng rằng, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để được đạt thỏa thuận với Mỹ, từ đó đạt được những mục tiêu trong đàm phán song phương với các đối tác quan trọng còn lại là New Zealand và Australia trước ngày 1/4/2006. 

Trong hai ngày 17 - 18/1, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán tại Hà Nội về các vấn đề được cho là gay cấn nhất hiện nay như: trợ cấp công nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước, cùng với thuế và vấn đề mở cửa thị trường dịch vụ, trong đó có các lĩnh vực "còn nhiều tranh cãi" như viễn thông, ngân hàng và bảo hiểm.

  • Đông Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,