221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1303514
Sốt đất "vàng"
0
Article
null
Sốt đất 'vàng'
,
Chưa khi nào những khu đất đắc địa ở các quận trung tâm TPHCM lại được săn lùng ráo riết như hiện nay, bất chấp giá cao ngất ngưởng.

TIN LIÊN QUAN

1
Các thương hiệu danh tiếng luôn định cư ở vị trí “đắc địa”, đẩy giá thuê ở trung tâm TP HCM lên cao chót vót.

Không chỉ các thương hiệu thời trang nổi tiếng quốc tế, các nhà đầu tư kinh doanh nhà hàng, café, ngân hàng, trường học… cũng lao vào cuộc đua tìm vị trí đẹp.


Khu “tứ giác vàng” Đồng Khởi

Điển hình là khu trung tâm thành phố, xung quanh khu vực Nhà hát Thành phố như đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi - nơi án ngữ của những nhãn hiệu thời trang quốc tế cao cấp và sang trọng như Milano, Louis Vuitton, Dolce & Gabbana, Gucci... - giờ đây dù có tiền cũng khó lòng kiếm được một chỗ chen chân.

Theo nghiên cứu thị trường của Savills Vietnam, các cửa hiệu xung quanh khu vực Nhà hát Thành phố có giá thuê khá cao, ước tính khoảng 150 - 200USD/m2/tháng. Các trục đường nhỏ lân cận như Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Thiệp, Ngô Đức Kế… cũng đắt đỏ không kém.

Nói về nhu cầu tìm địa điểm đắc địa để mở cửa hàng, bà Trần Huyền Chiêu Trân, giám đốc Công ty Gấu Bông cho biết, năm ngoái bà phải trả 3.000 USD/tháng cho cửa hàng bán gấu Steiff - thương hiệu Đức với diện tích thuê chưa đến 50m2 ở khu Eden, Nguyễn Huệ. Kinh doanh chỉ vài tháng, chưa kịp thu hồi vốn, cửa hàng đã phải đóng cửa do khu vực bị giải tỏa mặt bằng. Đã hơn 3 tháng liên hệ với các “thợ săn”, nhưng bà vẫn chưa tìm được mặt bằng mới để tiếp tục công việc kinh doanh.

Bà Chiêu Trân cho biết: "Sau một thời gian kinh doanh ngon lành tại con đường đắc địa Nguyễn Huệ, khó có thể tìm được địa điểm tốt hơn để thay thế”. Bà Trân cũng khẳng định, khả năng sinh lợi khi mở cửa hàng kinh doanh ở những “địa điểm vàng” cao hơn nhiều khu khác. Nhưng cái khó là không phải lúc nào cũng “săn” được mặt bằng tốt, những chỗ ưng ý thì không còn hoặc giá quá đắt so với điều kiện của doanh nghiệp. Những chỗ giá rẻ hơn, trung bình từ 10 - 20 USD/m2/tháng thì khả năng thu hút khách không cao.


Cũng trong tình trạng này, năm ngoái bà Nguyễn Công Ái Huyên, chủ nhãn hiệu đồ da Cincinati phải trả tới 4.000 USD/tháng cho cửa hàng gần 50m2 ở khu Eden - Đồng Khởi. Năm nay bà phải trả thêm 500 USD/tháng để dời sang địa điểm khác cũng nằm trên trục đường này mà diện tích không tăng thêm bao nhiêu.

Đường Nguyễn Trãi (Quận 1), tuy chưa có tiếng như khu vực xung quanh Nhà hát Thành phố, nhưng cũng đang nhanh chóng trở thành một con đường mua sắm đáng chú ý, các tay thợ săn đang chào giá thuê từ khoảng 100 - 150 USD/m2. Nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Trãi Q.1, một diện tích gần 120 m2 được chào với giá 5.500 USD/tháng, nhưng chủ nhà chỉ giới hạn cho các đối tượng kinh doanh hàng thời trang, mỹ phẩm.

Khối đế bán lẻ

Một trong những địa điểm “quý tộc” khác cũng được săn lùng ráo riết là các khối đế bán lẻ tại các khách sạn/toà nhà văn phòng toạ lạc ở trung tâm thành phố, tiêu biểu nhất là trục đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi. Với mong muốn tách biệt đẳng cấp của các thương hiệu không đồng cấp, các thương hiệu quốc tế cao cấp nhắm vào một tòa nhà văn phòng cao cấp hay một khách sạn hạng sang để trở thành thương hiệu bán lẻ duy nhất. Điển hình là khu khách sạn Rex với những mặt tiền đắc địa trải dài trên nhiều phố trung tâm, như: Lê Lợi, Nguyễn Huệ... thu hút sự chú ý của khá đông các nhà bán lẻ, nhất là các thương hiệu đẳng cấp quốc tế.

Đặc điểm của khối đế bán lẻ tại các khách sạn/toà nhà văn phòng là cơ sở hạ tầng chất lượng, sang trọng, kiến trúc hiện đại đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng cao cấp. Tuy vậy khối đế bán lẻ thường có mặt bằng khá hạn chế (trung bình chỉ khoảng 1.000 m2). Hơn thế nữa, 5/6 khối đế bán lẻ tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố, do đó thường được lấp đầy rất nhanh chóng. Mặc dù đang trong quá trình xây dựng nhưng số khách lượng khách xếp hàng đặt chỗ đã lấp đầy khu tầng trệt khách sạn Rex. 37% diện tích trống của New World Hotel trong quý trước cũng đã được khách hàng thuê hết trong quý này. Hiện loại hình bán lẻ này đứng đầu về tỷ lệ thuê. Giá thuê trung bình của loại hình bán lẻ này đứng thứ hai và không đổi so với quý trước, đạt khoảng 82 USD/m2/tháng.

Mặt bằng bán lẻ cao cấp

Nhu cầu mặt bằng bán lẻ cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố vẫn tiếp tục tăng cao. Theo các tài liệu nghiên cứu thị trường về hoạt động của thị trường bán lẻ ở ba loại hình là trung tâm mua sắm, bách hóa và khu bán lẻ khối thì trong quý 2/2010, công suất thuê trung bình tăng khoảng 2%, ở mức 98% so với quý trước. Lẽ dĩ nhiên, khu vực trung tâm vẫn đứng đầu về giá thuê. Giá thuê cao nhất đạt được hiện nay là tại khu trung tâm thương mại Diamond Plaza với 220 USD/m2 ở tầng trệt cho diện tích thuê tương đối nhỏ. Mặc dù vậy danh sách khách hàng chờ đợi vẫn khá đông. Riêng khu thương mại mới là Vincom Center Shopping Mall có giá thuê tương đối cao, khoảng 120 USD/m2/tháng, nhưng có nhược điểm là phân bố các nhãn hàng chưa khoa học nên số lượng khách hàng cao cấp thuê chưa nhiều. Anh Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Marketing Công ty Thời trang Duy Anh, cho biết, Công ty Duy Anh phân phối các nhãn hàng thời trang và mỹ phẩm cao cấp (như Bally, Salvatore Ferragamo...) vì vậy mỗi cửa hàng bán lẻ của các nhãn này phải đáp ứng tiêu chí sang trọng, thuận tiện. Hơn thế nữa, các nhãn hiệu kề cận cũng phải cùng đẳng cấp.

Không thể chen chân vào những khu đất vàng đặt tại các trục đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, nhiều thợ săn giúp doanh nghiệp khám phá ra địa điểm vàng dạng “tiền chế" ở những nơi thoạt trông có vẻ “búi xùi”. Đó là những căn hộ chung cư, cư xá cũ ngay trung tâm thành phố, nhà dân khu Q.1 lọt lòng trong hẻm. Tuy vậy, khả năng “định vị thương hiệu” của các vị trí này được đánh giá không cao, chỉ dành cho những nhãn hàng “lạ” .

Trong tương lai, khu Eden gần đó được cải tạo, quỹ đất cho thuê hứa hẹn sẽ có thêm những khu liên hoàn, hài hòa cảnh quan với “đô thị mới” tại Q.1. Từ năm 2012 nhiều khu trung tâm thương mại, dự án lớn cũng sẽ hoàn tất và đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có thêm khoảng 429.000 m2 diện tích bán lẻ tại thị trường TPHCM, lúc đó hy vọng cơn sốt “địa điểm vàng” sẽ hạ.

 
(Theo Doanh Nhân)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,