221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1290794
Khách hàng ngần ngừ chuyển tiết kiệm từ vàng sang tiền
1
Article
null
Khách hàng ngần ngừ chuyển tiết kiệm từ vàng sang tiền
,

- Các ngân hàng tung chiêu ưu đãi nhằm thu hút khách hàng chuyển đổi vàng sang VND. Tuy nhiên, mức ưu đãi thấp khiến nhiều khách hàng chưa "ưng bụng".

TIN LIÊN QUAN

Áp giá mua vào thấp

Những tháng gần đây, các ngân hàng rầm rộ tung ra chính sách ưu đãi để tăng tốc lượng huy động VND. Mặc dù đã có những kết quả bước đầu trong việc khuyến khích khách hàng đang gửi vàng bán vàng để gởi lại tiền cho ngân hàng nhưng khách hàng vẫn còn nhiều e ngại. Nguyên nhân là biên độ giá vàng áp dụng tại các ngân hàng quá “thận trọng”, ngay cả khi thị trường vàng không có nhiều biến động. Ngoài ra, còn do chương trình ưu đãi tại các ngân hàng là thấp đến mức “không cảm nhận được”, theo lời một số khách hàng.

Ngân hàng luôn giữ khoảng cách chênh lệch giá mua vào - bán ra 100.000 đồng/lượng. (Ảnh: Thiên Nga)

Trong ngày đầu tuần (5/7), thị trường vàng trong nước hầu như đứng yên. Các doanh nghiệp, tiệm vàng tư nhân nhiều nơi áp dụng mức chênh lệch mua vào – bán ra 20.000 - 30.000 đồng/lượng với mục đích thu hút khách hàng đến giao dịch. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng thu hẹp khoảng cách giá giao dịch về mức thông thường là 60.000 đồng/lượng với mức 28,32 - 28,38 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) vào đầu giờ chiều 5/7.

Tuy nhiên, cùng thời điểm này, tại hầu hết các ngân hàng, khoảng cách giá mua vào - bán ra đều ở mức 100.000 đồng/lượng.

Tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), giá vàng SJC giao dịch ở mức 28,27 - 28,37 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), Ngân hàng Việt Á (VietABank), Ngân hàng Sài Gòn (SCB) mua vào 28,28/lượng, bán ra 28,38 triệu đồng/lượng.

Theo nhân viên giao dịch tại Hội sở Sacombank, chính sách “chia hoa hồng” cho khách hàng bán vàng chuyển qua gửi tiền đồng đã được ngân hàng đưa vào áp dụng từ mấy tháng nay. Tại Sacombank, một khách hàng đang gửi 10 lượng vàng, nếu bán tất cả số vàng này cho ngân hàng sẽ được nhận ngay khoản “hoa hồng” 593.000 đồng do vàng được mua với giá cao hơn 0,07% so với giá vàng mua vào niêm yết tại ngân hàng.

Dĩ nhiên là với điều kiện khách phải gửi lại toàn bộ số tiền trên 280 triệu đồng vào lại Sacombank. Đồng thời, khi đã nhận “hoa hồng”, khách hàng phải cam kết không được rút vốn trước hạn với bất kỳ lý do nào. Điều này hoàn toàn khác với sản phẩm tiết kiệm thông thường đang áp dụng tại ngân hàng này là khách hàng gửi tiết kiệm VND có kỳ hạn. Theo đó, nếu gửi từ hơn 7 ngày đến một nửa kỳ hạn sẽ nhận được 50% lãi suất. Thời gian gửi càng gần ngày đáo hạn có thể hưởng lãi suất lên đến 90%.

VietABank cũng cam kết mua vào với mức giá cao hơn mức giá niêm yết cho những khách hàng bán vàng gửi tiền đồng. Tuy nhiên, mức giá mua ưu đãi sẽ tùy thuộc vào kỳ hạn khách hàng gửi tiền và số lượng vàng khách hàng bán cho ngân hàng. Trong đó, mức giá mua “đỉnh” nhất so với giá niêm yết mà VietABank áp dụng sẽ là 0,15 nhưng số vàng giao dịch phải đạt trên 30 lượng. Khách hàng bán vàng từ 5 lượng sẽ chỉ được mua với giá cao hơn 0,02% giá niêm yết.

Ngân hàng Sài Gòn (SCB) áp dụng mức cộng thêm khoảng 0,1% so với giá mua niêm yết cho khách hàng tất toán sổ tiết kiệm vàng và bán vàng gửi tiền. Đối với khách hàng bên ngoài có nhu cầu bán vàng cho ngân hàng để gửi tiết kiệm VND được SCB cộng thêm 0,05% so với mức giá niêm yết.

Khắt khe lớn, ưu đãi "bèo"

Nhiều khách hàng cho rằng điều kiện ràng buộc khắt khe trong khi mức ưu đãi thì quá “bèo”.

Chị Thu Hoa, một khách hàng có sổ tiết kiệm vàng tại ngân hàng cho rằng với mức giá chênh lệch quá nhiều so với giá thị trường như vậy sẽ có rất ít người chọn bán vàng tại ngân hàng. “Khi có nhu cầu tiền mặt, tôi đều rút vàng mang ra tiệm bán. Hoặc nếu chưa đến kỳ đáo hạn không rút vàng ra được thì tôi thế chấp sổ tiết kiệm để vay tiền dưới hình thức vay tiêu dùng”- chị Hoa nói.

Khách hàng khi cần tiền mặt thường rút vàng mang ra thị trường tự do bán để được giá cao hơn. (Ảnh: Thiên Nga)

Chị Kim Liên, một khách hàng đang giao dịch tại Sacombank trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh lý giải: Với 10 lượng vàng SJC nếu bán cho Sacombank chỉ được trên 280 triệu đồng, số tiền “hoa hồng” chưa đến 600.000 đồng nhưng với giá giao dịch trên thị trường cùng thời điểm, số vàng trên bán không dưới 2,834 tỷ đồng, cao hơn đến 6,4 triệu đồng. Ngoài ra, khi không nhận “hoa hồng”, khách hàng cũng tránh được các ràng buộc khắt khe mà ngân hàng đặt ra.

  • Thiên Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,