221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1283701
Tương lai đen tối của BP sau vụ tràn dầu lịch sử
0
Photo
null
Tương lai đen tối của BP sau vụ tràn dầu lịch sử
,

Các chuyên gia và giới đầu tư đang vẽ ra một tương lai đen tối của hãng dầu lớn nhất thế giới sau vụ tràn dầu nghiêm trọng xảy ra hôm 20/4 vừa qua.

TIN LIÊN QUAN

cbsnews
Thảm họa tràn dầu của BP tại Vịnh Mexico. (Ảnh: Cbsnews)

Sự việc sẽ trở nên bớt tồi tệ nếu như Tập đoàn dầu khí BP Plc ngăn chặn được lỗ thủng tại gian khoan Deepwater Horizon. Tuy nhiên, cho tới nay lỗ thủng đã phun hàng triệu gallon dầu thô ra Vịnh Mexico này vẫn chưa được bịt lại.

Kể từ khi vụ nổ gian khoan Deepwater Horizon xảy ra hôm 20/4 cho tới nay, giá cổ phiếu BP đã giảm 34%, quét đi hơn 40 tỷ bảng Anh (khoảng 58 tỷ USD) giá trị của công ty này. Và nó khiến hãng dầu lừng danh thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc đấu tranh để giữ được tính độc lập như hiện nay.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, giá cổ phiếu hiện giờ đủ rẻ và có thể sẽ tạo nên một sức hút muốn “thâu tóm”.

“Giá trị thị trường của BP đã trên thực tế đã bị ăn mòn quá, do vậy đó có thể là mục tiêu của một ý đồ thâu tóm”, Dirk Hoozemans - người quản lý 4,5 tỷ USD tiền đầu tư tại Robeco Group tại Rotterdam - tập đoàn đã bán toàn bộ cổ phần BP năm ngoái. Vấn đề hiện tại là Giám đốc điều hành BP, Tony Hayward có sức mạnh ra sao để đối phó với thảm họa và hậu quả của nó, Hoozemans nói.

Theo Tập đoàn ING Wholesale Banking, BP đang đối mặt với một khoản chi phí khổng lồ, có thể lên tới 22 tỷ USD (lớn hơn lợi nhuận trong năm 2009) và một vụ điều tra hình sự và dân sự của Mỹ về thảm họa nói trên.

Phát ngôn viên của BP, bà Sheila Williams từ chối bình luận về nhận định trên.

Có thể phải bán rẻ

Không chỉ là nhà sản xuất dầu và khí lớn nhất tại Mỹ, BP cũng là doanh nghiệp hoạt động chính tại Vịnh Mexico, nơi mà BP có hơn 500 hợp đồng cho thuê và bơm khoảng 450.000 thùng dầu/ngày. Ngoài ra, BP dự kiến phát triển 10 dự án tại vùng vịnh này trong vòng 5 năm tới. Con số này cao hơn các vùng khác của thế giới.

“40% trữ lượng dầu của BP nằm ở Vịnh Mexico và nếu bị cấm hoạt động tại Mỹ thì trữ lượng này sẽ bị đánh giá thấp hơn nhiều lần so với trữ lượng tại các vùng khác trên thế giới”, Gordon Kwan - trưởng phòng nghiên cứu năng lượng khu vực của Công ty chứng khoán Mirae Asset Securities Ltd. Nói.

“Họ có thể phải bán tháo cho những đối tượng khác”.

Một số nhà phân tích thậm chí còn ước đoán tổng chi phí mà BP phải đối mặt trong vụ điều tra hình sự và các vụ kiện dân sự sau đợt này có thể lên tới 40 tỷ USD - một con số gần tương ứng với sự sụt giảm 50 tỷ USD giá trị thị trường cổ phiếu BP thời gian qua.

Tổng thống Obama nói gì?

Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang điều tra xem vụ dầu tràn của BP có vi phạm gì tới các điều luật hình sự và dân sự hay không, viên chưởng lý Eric Holder, cho biết trong một buổi họp báo hôm 1/6 cùng ngày khi mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ tràn dầu là “thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Mỹ”.

Vào cuối tuần trước, Tổng thống Obama đã cấm cấp phép hoạt động khoan thăm dò dầu tại vùng biển nước sâu thêm 6 tháng nữa. Ông cũng bỏ các kế hoạch mở cửa các vùng biển ngoài khơi bang Virginia cho hoạt động khoan thăm dò; hoãn hoạt động mua bán quyền cho thuê tại Vịnh Mexico; và dừng cấp phép cho các giếng dầu của Royal Dutch Shell Plc tại bang cực Bắc Alaska.

Kể từ vụ nổ, BP đã chi khoảng 990 triệu USD để bịt giếng dầu đang phun (nằm dưới đáy biển, cách mặt nước khoảng 1 dặm) và làm sạch dầu trên vùng Vịnh. Các khoản tiền đền bù và bồi thường cho các chủ đất, khách sạn và ngư dân tại khu vực cũng sẽ khiến chi phí còn tăng thêm nhiều nữa.

Trong năm 1989, chi phí cho thảm họa tràn dầu Exxon Valdez (cho làm sạch môi trường, tiền phạt, đền bù…) cho tới nay đã lên tới ít nhất 4,3 tỷ USD.

Vào đầu năm nay, tổng giá trị thị trường của cổ phiếu BP còn đứng trên Shell. Nhưng cho đến nay, nó đã thấp hơn mọt loạt các hãng khác như Petroleos Brasileiro SA, Chevron Corp., và OAO Gazprom.

Theo các chuyên gia, sự sụt giảm về giá trị của BP đã vượt quá tổng thiệt hại dự kiến BP sẽ phải đối mặt nhưng vào thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ “nhân vật” nào phát tín hiệu sẽ mua cổ phiếu vì “sự bất ổn ngắn hạn là rất lớn”. Một khi tình hình có thể được kiểm soát, nhiều khả năng thị trường sẽ chứng kiến một đợt “thâu tóm” cổ phiếu BP.

  • Mạnh Hà (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,