221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1289159
Thu ngân sách: 54 địa phương hoàn thành dự toán
0
Photo
null
Thu ngân sách: 54 địa phương hoàn thành dự toán
,

Đại hội điển hình tiên tiến ngành Thuế giai đoạn 2006-2010 vừa được Tổng cục Thuế tổ chức vào ngày 21/6/2010. Qua đó rất nhiều điển hình tiên tiến của ngành Thuế đã được vinh danh từ các phong trào thi đua với nhiều sáng kiến, cải tiến, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, giúp đẩy mạnh số thu ngân sách cho xã hội và nâng cao hiệu lực quản lý thuế.

Tin liên quan:
Tăng thu, đơn giản hóa thủ tục và... nghề nguy hiểm
Tổng thu NSNN 5 năm tăng 16,2% so với dự toán
21.6: Đại hội điển hình tiên tiến ngành thuế 2006-2010

Thu ngân sách: Nhiều địa phương liên tục hoàn thành dự toán

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, từ năm 2006 đến 2010, có 54 địa phương điển hình tiên tiến, liên tục hòan thành và hòan thành vượt mức dự toán pháp lệnh. Trong đó có 27 địa phương nổi bật từ năm 2006 đến 2009 như: Hòa Bình, Lào Cai, Nghệ An, Ninh Bình, Bắc Giang, Lai Châu, Hà Giang, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Quảng Ninh, Hà Nam….

ui0
Từ năm 2006 đến 2010, có 54 địa phương điển hình tiên tiến, liên tục hòan thành và hòan thành vượt mức dự toán pháp lệnh.

Đặc biệt, trong năm 2009 là năm tình hình kinh tế-xã hội có nhiều khó khăn, ảnh hưởng không tốt đến công tác thu (suy thoái kinh tế, Chính phủ thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, giãn nợ thuế…). Tuy nhiên, với quyết tâm cao, ý chí nỗ lực, phấn đấu thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thác các nguồn thu chống thất thu để bù đắp vào phần hụt thu do thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, giãn nợ thuế của Chính phủ nên tòan ngành đã hòan thành vượt mức dự tóan Quốc hội, Chính phủ giao. Có 58/63 địa phương hòan thành và hòan thành vượt mức dự toán.

Mặc dù thiên tai, lũ lụt xảy ra liên tục và trên diện rộng trong những năm qua đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của một số địa phương. Nhưng với tinh thần nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên, nhiều địa phương đã chủ động tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các giải pháp để sớm ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời là khai thác các nguồn thu khác trên địa bàn, chống thất thu để bù lại nguồn thu bị thâm hụt và vẫn hòan thành hoặc hòan thành vượt mức dự tóan như: Gia Lai, Phú Yên, Quảng Nam, Bắc Kạn….

Cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế

Được biết, điểm sáng trong thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hệ thống thuế là xây dựng và áp dụng các ứng dụng CNTT vào quản lý. Trong 5 năm (2006-2010), Cục CNTT Tổng cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị xây dựng và đưa vào sử dụng mới 18 ứng dụng CNTT, nâng cấp 158 phiên bản của 27 ứng dụng hiện hành, nâng tổng số ứng dụng phục vụ quản lý thuế của tòan ngành lên 55 ứng dụng.

Hiện về cơ bản, các khâu quản lý thuế đều được hỗ trợ tích cực của CNTT. Trong đó nhiều chương trình ứng dụng đã phát huy hiệu quả cao như ứng dụng đăng ký thuế TNCN, ứng dụng khai thuế qua mạng… với những điển hình tiêu biểu như: TP. Hồ Chí Minh, Ha Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Chi cục Thuế quận 1 thuộc Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, Chi cục Thuế quận Ba Đình thuộc Cục thuế TP. Hà Nội.

Ngành Thuế cũng đã mở rộng triển khai Dự án hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp thuế giữa cơ quan thuế, hải quan, kho bạc và tài chính. Đến nay đã hòan thành việc triển khai dự án tại 34 tỉnh, thành phố, quận, huyện và đang tiếp tục triển khai mở rộng giai đoạn 1 tại 2 tỉnh và 108 quận, huyện.

Bên cạnh đó, việc triển khai đề án “Nộp thuế qua ngân hàng” vừa giúp cơ quan thuế quản lý được các thông tin về số thuế đã thu đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, vừa giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc nộp thuế. Việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải tiến thủ tục cấp đăng ký kinh doanh, mã số thuế và dấu cho doanh nghiệp cũng đã giảm thời gian cấp đăng ký kinh doanh, mã số thuế và cấp dấu xuống còn bình quân 10 ngày….

Đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế có vai trò rất lớn trong việc nâng cao nhận thức về thuế của người nộp thuế, qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành tốt chính sách thuế, do vậy, 5 năm qua, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức nhiều phong trào thi đua phấn đấu và thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế.

Cụ thể, hàng năm, các địa phương đều tổ chức hội nghị đối ngoại để ghi nhận, giải đáp các vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp (nhiều nơi còn tổ chức 6 tháng 1 lần). Ngòai ra, để phổ biến kịp thời các quy định pháp luật về thuế đến cộng đồng, xã hội và người nộp thuế, từ Tổng cục Thuế đến các địa phương đều phối hợp với Đài Truyền hình và các cơ quan báo chí tổ chức chuyên mục “Thuế và cuộc sống” vừa thực hiện chức năng tuyên truyền vừa giải đáp vướng mắc về thuế. Từ khi triển khai luật thuế TNCN, các địa phương cũng đã thành lập hàng ngàn đường dây nóng để giải đáp kịp thời những thắc mắc về đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNCN, góp phần quan trọng vào việc triểnkhai thành công Luật Thuế TNCN.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, từ năm 2006 đến 2010, tòan ngành Thuế các cấp đã thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại văn phòng cơ quan thuế cho 446.105 lượt người; hỗ trợ qua điện thoại cho 540.067 lượt người; hỗ trợ bằng văn bản là 45.004 văn bản; hỗ trợ tại cơ sở nộp thuế: 19.199 lượt; tập huấn cho người nộp thuế mới tham gia kinh doanh: 114.142 lượt; tổ chức cho người nộp thuế khi có chính sách mới: 680.117 lượt; tổ chức đối thoại với 184.794 doanh nghiệp….

Khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế

Phong trào thi đua phấn đấu khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế là một trong những lĩnh vực có sự góp mặt của nhiều điển hình tiên tiến với các giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả chống thất thu cao. Có thể kể đến như:

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh áp dụng giải pháp kỹ thuật đối chiếu số liệu kê khai, nộp thuế với người nộp thuế nhằm rà soát, phát hiện sai sót trong việc ghi nhận số liệu của cơ quan thuế, qua đó kịp thời cập nhấtk, điều chỉnh bổ sung thông tin vào hệ thống dữ liệu của ngành.

iu0
CNTT đã góp phần vào việc triển khai thành công Luật Thuế TNCN.

Cục Thuế tỉnh Hải Dương với sáng kiến về hòan thiện cơ sở xác định diện tích tính thuế nhà đất, đã tăng số diện tích đưa vào quản lý và thu thuế nhà đất là 2452ha, số hộ tự khai thuế nhà, đất tăng 35.800 hộ, số thu ngân sách nhà nước hàng năm tăng bình quân trên 30%. Trong 3 năm (2007-2009) số tiền thuế tăng thu trong lĩnh vực này trên địa bàn là hàng chục tỉ đồng.

Sáng kiến chống thất thu thuế qua công tác thu thập thông tin từ bên thứ 3 và các bên liên quan đến người nộp thuế để phục vụ công tác quản lý, giám sát hồ sơ khai thuế và kiểm tra, thanh tra thuế của Cục thuế tỉnh Kiên Giang triển khai năm 2007 đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai không đúng doanh thu bán ra, thuế GTGT đầu ra làm số thuế GTGT phát sinh phải nộp.

Hay Cục Thuế tỉnh Nghệ An có sáng kiến chống thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải tư nhân bằng cách nắm đối tượng kinh doanh trên địa bàn tỉnh chi tiết đến từng xe, loại xe, trọng tải, số chỗ ngồi… quy định tối thiểu, kết hợp với Trạm đăng kiểm chỉ cấp giấy phép lưu hành cho chủ phương tiện khi nộp thuế....

Ngoài ra, ngành Thuế cũng còn nhiều điển hình tiên tiến khác ở các lĩnh vực như Phong trào thi đua giảm nợ thuế, thi đua thực hành tiết kiệm chống lãng phí, văn hóa văn nghệ, phát huy tinh thần tương thân tương ái… Đây là những điển hình tiêu biểu đã góp phần quan trọng trong thành tựu của ngành thuế sau chặng đường 5 năm nỗ lực phấn đấu.

  • K.Anh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,