221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1287652
Tăng thu, đơn giản hóa thủ tục và... nghề nguy hiểm
0
Photo
null
Đại hội điển hình tiên tiến ngành Thuế:
Tăng thu, đơn giản hóa thủ tục và... nghề nguy hiểm
,

Thu ngân sách đạt 116,8% so với tổng dự toán hàng năm, tốc độ tăng thu trung bình năm sau cao hơn năm trước 17%, thực hịên cải cách và hịên đại hóa hệ thống thuế, ứng dụng CNTT vào quản lý và đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế… Đó là những nội dung được nhấn mạnh tại Đại hội điển hình tiên tiến ngành thuế toàn quốc lần thứ 3 diễn ra tại HN ngày 21.6.

Tin liên quan:
Tổng thu ngân sách 5 năm đạt 16,2% so với dự toán

Rộn ràng và tạm quên bớt những lo toan, căng thẳng của công việc là không khí bao trùm đại hội tuyên dương của ngành thuế.

40 địa phương thu ngân sách trên 100 tỷ đồng


Theo báo cáo do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam trình bày tại Hội nghị, kết quả 5 năm qua, ngành thuế đã thự hịên thu ngân sách đạt 116,8% so với tổng dự toán hàng năm, tổng số thu từ nội địa chưa kể thu từ dầu khí 5 năm 2006-2010 tăng gấp 2,8 lần so với tổng thu 5 năm liền trước đó.

Cơ cấu thu ngân sách tích cực hơn, tỉ trọng thu từ các yếu tố tài nguyên ngày càng giảm, tỉ trọng thu từ nội lực ngành kinh tế ngày càng tăng. Nếu như năm 2006, số thu nội địa chiếm 90,6% tổng thu ngân sách nhà nước (trong đó thu từ họat động SXKD chiếm 64,8%) thì năm 2010 số thu nội địa chiếm 92,6% tổng thu NSNN (thu từ SXKD chiếm 72,7%).

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương Độc Lập hạng 3 cho đại diện Cục thuế Tp.HCM, Cục thuế Yến Bái, Cục Thuế Khánh Hoà. Ảnh: Vinh ITC
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương Độc Lập hạng 3 cho đại diện Cục thuế Tp.HCM, Cục thuế Yến Bái, Cục Thuế Khánh Hoà. Ảnh: Vinh ITC

Đến năm 2010 đã có 40 địa phương có số thu ngân sách trên 1000 tỷ đồng, trong đó Hà Nội và Tp. HCM đang hiện hữu trở thành địa phương có số thu 100.000 tỷ đồng/năm.

Trong 5 năm, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành thuế liên tục triển khai cải cách hành chính về thuế theo hướng đơn giản, cụ thể, rõ ràng, để tiết kiệm thời gian và chi phí cho đối tượng nộp thuế, trong đó nhiều cải cách phát huy tác dụng tốt như đơn giản hóa thủ tục về đăng ký thuế TNCN, hạn chế tối đa phiền hà, thủ tục “xin-cho”, Tổng cục Thuế cũng xây dựng quy chế 1 cửa áp dụng thống nhất toàn ngành, người nộp thuế chỉ phải tiếp xúc với 1 bộ phận để được cung cấp dịch vụ. Toàn ngành đã rà soát, kiến nghị bổ sung sửa đổi 243 thủ tục hành chính, ước tính sẽ cắt giảm 36,1% chi phí cho xã hội.

Các phong trào thi đua do Tổng cục Thuế phát động đã được 100% các vụ, đơn vị thực hịên, song song với việc triển khai thi đua đối với cán bộ công chức, ngành còn tổ chức triển khai phong trào thi đua đối với người nộp thuế.

Từ phong trào thi đua yêu nước liên tục và rộng khắp, 5 năm qua ngành thuế đã phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, được Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao qúy.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đã trao Huân chương ĐL hạng 3 cho các đơn vị: Cục thuế Tp.HCM, Cục thuế Yến Bái, Cục Thuế Khánh Hoà, ghi nhận những thành tích của các đơn vị trong sự nghiệp thu ngân sách.

Ông Vũ Văn Ninh ghi nhận, gắn liền bề dày lịch sử 65 năm ngành tài chính, hệ thống Thuế đã thực hịên tốt nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần bảo vệ, xây dựng Tổ quốc, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây là kết quả của các phong trào thi đua thường xuyên rộng khắp, hiệu quả thu hút và phát huy cao nhất khả năng của cán bộ. Giai đọan 2006-2010, ngành tiếp tục giữ vừng truyền thống tốt đẹp, tổ chức và duy trì nhiều phóng trào thi đua, thu hút hơn 4 vạn công chức tham gia.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến mang lai nhiều hiệu quả cho xã hội. Nhân ĐH này, Bộ trưởng đề nghị ngành thuế cần quan tâm phát triển điển hình tiên tiến mới thông qua việc học tập các điển hình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đối mặt với tin nhắn đe dọa, đầu trọc.. là thường

Bà Lê Thị Dương, Cục thuế Hải Dương cho biết, làm việc trong ngành thuế, để thu đúng thu đủ, đã có những lần gặp cảnh DN phạm pháp thuê đầu trọc đến khủng bố tinh thần, nhắn tin, điện thoại đe dọa. Điển hình như vụ việc một DN HP khi bị phát hiện dấu hiệu phi pháp, đã đánh tiếng “Hải Phòng còn không dám động đến chúng tao, chúng mày (thuế Hải Dương) đừng có vớ vẩn”(!).

Không chỉ đối với riêng Hải Dương, mà nhiều nơi có hiện tượng này, nhận tin nhắn đe dọa là chuyện không có gì lạ. Nhưng chúng tôi vẫn vững vàng làm việc bởi rất nhiều người tốt, DN tốt chấp hành đúng pháp luật bảo vệ.

Mô tả ảnh.
"Cán bộ thuế phải đối mặt với 3 rủi ro"

Ông Đặng Khắc Phúc, Chi cục trưởng Chi cục thuế Q.1, người tự đi điều tra phát hiện vụ việc lập DN để buôn bán hóa đơn chia sẻ, mua bán hóa đơn từng là việc rất bức xúc trong quận 1. Đầu 2005 chúng tôi phát hiện 1 cty Nam Bắc tại Tp. HCM xuất hóa đơn gạo từ Tp. HCM ra Đồng Tháp, kiểm tra trên máy, kiểm tra việc mua bán trên thực tế, chúng tôi vào cả trại giam để xác định việc thủ đoạn của các DN mua bán hóa đơn.

"Hiện nay, chúng tôi kiểm tra ra bằng mã vạch 2 chiều, khi DN mua hóa đơn chúng tôi scan luôn CMT, phân loại DN thành 6 loại, để giúp DN làm ăn tốt để mua hóa đơn rất thuận tiền, nhờ thế tiết kiệm 6540 phút của DN mỗi năm vì mua hóa đơn kịp thời.

Việc phân loại DN cũng được chi cục Thuế quận 1 thực hiện, 196 DN thuộc nhóm đèn đỏ đã giải thể và đa số DN này được thành lập để mua bán hóa đơn khống. Sau này các DN mua bán hóa đơn dường như không còn nữa, các DN chân chính thì được mua rất thuận lợi".

“Từ kinh nghiệm này, chúng tôi trình lên Cục thuế Tp. HCM đề án để chặn tận gốc nạn mua bán hóa đơn”, ông Phúc cho biết.

Ông Hạnh, Cục phó Cục Thuế Tp.HCM: Hiện nay Tp.HCM có 140.000 DN. Số DN đàng hoàng rất lớn nhưng số DN phi pháp cũng không nhỏ. Khi thấy động, họ chạy địa bàn khác, thuê điểm khác. Đằng sau lưng những người không hiểu biết pháp luật là nhóm người rất hiểu biết, có thủ đọan, họ thuê mướn những người thiếu hiểu biết làm bình phong thực hiện các ý đồ đen tối.

Tuy nhiên, khoảng giao thoa giữa các luật để góp phần vào quản lý nhà nước nói chung, và ngành thuế nói riêng có nhiều điểm chưa gắn kết, cho nên chỉ mình cơ quan thuế không đủ sức điều chỉnh.

Điển hình, hiện nay chúng tôi giải quyết 4000-5000 hồ sơ hoàn thuế, với nhiều ngàn tỷ đồng mỗi năm, với rất nhiều DN khai lũy kế quyết toán lỗ gấp 3-4 lần vốn điều lệ vẫn xin hoàn thuế. Những trường hợp như vậy chỉ mình ngành thuế không thể xử lý được.

Theo ông Hạnh, mỗi cán bộ thuế có 3 rủi ro. Đối với phần tử làm chuyện phi pháp, cơ quan thuế phải ngăn chăn, thì nhiều khi gặp phải phản ứng từ họ, thứ hai là khi DN yêu cầu hoàn thuế, cơ quan thuế hoàn chậm thì bị kiện ra tòa, nhưng với nhiều trường hợp sau khi hoàn thuế rồi thì lại bị cơ quan pháp luật vào hỏi sao DN chưa đủ điều kiện mà lại cho hoàn thuế???

“Cần đi vào vấn đề căn cơ hơn, chứ nếu không thì rất khó để giải quyết thỏa đáng”, ông Hạnh khẳng định.

Bà Lê Thị Dương, Cục trưởng Thuế Hải Dương khá bức xúc khi nói rằng, nếu pháp luật không nghiêm khắc hơn thì sẽ còn phát sinh rất nhiều tội phạm kinh tế. Họ đang chủ động trên thị trường, vì nếu địa phương nào làm chặt thì họ chuyển địa bàn. Chúng ta phải sửa đổi luật để bảo vệ cán bộ và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, bảo vệ các DN làm ăn chân chính.

Cấp thiết hịên đại hóa CNTT vào quản lý thuế

Bà Trương Hải Đường, Cục trưởng Cục CNTT, Tổng cục Thuế cho biết, với hàng triệu DN kinh doanh và có số thu nộp thuế, yêu cầu ứng dụng CNTT nhằm quản lý chính xác tình hình thực tế, chứ nếu chỉ đạo thủ công thì rất khó nắm được. Nhiều trăm triệu số hóa đơn phát hành 1 năm, nếu chỉ quản lý bằng giấy thì rất khó nếu không có nền tảng tin học.

“Nhân đây chúng tôi muốn “giải trình” với các anh chị, CNTT rất nỗ lực rồi nhưng có những thay đổi khách quan về chính sách nên chúng ta phải đáp ứng và tháo gỡ dần. Vừa rồi chúng tôi có rất nhiều dịch vụ như kê khai qua mạng, quyết toán thuế TNCN qua mạng, trong 1 thời gian ngắn chúng tôi cung cấp dịch vụ này nên có thể còn có lỗi, dù có thể khi triển khai lỗi rất nhỏ những DN phàn nàn rất nhanh. Chúng tôi rất muốn có sự thông cảm, CNTT là còn mới, trong khi trình độ của người sử dụng nói chung còn hạn chế, chúng tôi rất cần có sự chia sẻ khi từng bước hiện đại hóa”, bà Đường nói.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Cục trưởng Cục thuế Khánh Hòa-nơi đưa ISO vào việc thu thuế, cho biết, nhờ ISO, việc thu thuế chuyển biến lợi ích rất rõ, về thời gian rút ngắn, chất lượng đảm bảo, thủ tục rõ ràng,

Về câu hỏi liệu yêu cầu rút ngắn thời gian thu thuế có gây áp lực lên cán bộ thuế? Ông Dũng cho biết, tất cả công việc điều hành liên quan đến cán bộ công chức đều bị kiểm soát, nên thời gian đầu cán bộ, nhân viên cục thuế cũng có cảm thấy áp lực, nhưng Cục Thuế Khánh Hóa quyết tâm thực hiện được vì thủ tục rõ ràng, nhanh chóng, giản tiện là mong mỏi của người nộp thuế, trách nhiệm của cơ quan thuế là phải đôn đốc cán bộ nhân viên thực hiện tốt. “Thực hiện thu thuế theo ISO đã được người dân phản hồi rất tốt”, ông Dũng chia sẻ.

  • T.Huệ
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,