221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1284652
Hút thuốc trộm, "alô" trên máy bay: Phạt 1 triệu đồng
0
Photo
null
Hút thuốc trộm, 'alô' trên máy bay: Phạt 1 triệu đồng
,

- Sẽ phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng nếu phát hiện hành khách nào hút thuốc hay sử dụng các loại thiết bị điện tử, thu phát sóng trên tàu bay. Mức phạt hành chính cao nhất trong hành không dân dụng lên tới 100 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN


Mô tả ảnh.
Khu vực được hút thuốc lá tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt), ảnh nikonvn


Nghị định 60/2010/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, được Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành, nêu rõ, đối với mỗi hành vi vi phạm, tổ chức cá nhân phải chịu một trong hai hình thức xử phạt là cảnh cáo và phạt tiền.

Theo đó, các mức phạt hành chính có hướng tăng nặng kèm theo các hình thức xử phạt bổ sung như tạm giữ, tước chứng chỉ hành nghề cho phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm.

Cụ thể, mức phạt sẽ từ 500.000 đến 1 triệu đồng áp dụng với người có hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh trật tự trong cảng hàng không, sân bay.

Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi hút thuốc trong buồng vệ sinh hoặc những nơi không được phép trên tàu bay; hành khách sử dụng các loại thiết bị điện tử, thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép.

Hiện nay, các hãng hàng không đều có quy định về các khu vực không được hút thuốc lá trên máy bay.

Trên thực tế, đã có hành khách bị phạt tiền (600.000 đồng) hồi tháng 8/2008 khi lén lút hút thuốc trong toilet, trên chuyến bay của Hãng hàng không Tiger Airways từ Singapore về Việt Nam. Mặc dù ngay tại nhà ga, lối vào, cầu thang và nhiều nơi trên máy bay đều dán biển "cấm hút thuốc lá", nhưng nếu hành khách vẫn hút "trộm" thì sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng.

Đối với hành vi nghe điện thoại, quan điểm của Bộ GTVT khi trình Nghị định lên Chính phủ rằng, khi lên máy bay, hành khách đã được nhắc nhở không sử dụng các thiết bị này để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, nếu vi phạm được xem như cố ý, cần phải xử lý nghiêm minh.

Phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng

Ngoài ra, nếu khách có hành vi tung tin hoặc cung cấp thông sai về việc có bom, lựu đạn... có thể uy hiếp an toàn tàu bay trên mặt đất, sẽ xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng, gây uy hiếp an toàn bay khi tàu bay đang bay khung phạt là 20 đến 30 triệu đồng.

Đặc biệt, hành khách gây rối, kích động người khác gây rối tại cảng hàng không, sân bay bị phạt cao nhất là 1 triệu đồng; đe dọa nhân viên hàng không đang làm nhiệm vụ, vi phạm trật tự kỷ luật trên tàu bay... bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Đối với vi phạm quy định về hoạt động bay, Nghị định quy định phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng nếu người khai thác tàu bay thực hiện chuyến bay mà không có phép bay hoặc thực hiện chuyến bay thao diễn, luyện tập trên khu vực đông dân mà không được phép.

Những hành vi sau sẽ bị phạt từ 50-100 triệu đồng: hãng hàng không vận chuyển hàng nguy hiểm mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển hàng nguy hiểm; kinh doanh vận chuyển hàng không khi chưa được cấp quyền vận chuyển hoặc vi phạm quy định về điều kiện của quyền vận chuyển hàng không đã được cấp; mua, bán, chuyển nhượng quyền vận chuyển hàng không...

Theo Chinhphu.vn, Nghị định có hiệu lực thi hành từ 20/7/2010.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,