221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1279208
USD tăng giá dữ dội
0
Article
null
USD tăng giá dữ dội
,

- Giá USD đã liên tục tăng vọt, sáng 13/5 loại ngoại tệ này tăng tới 100 đồng/USD- mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Sáng ngày 13/5, giá USD trên thị trường tự do Hà Nội đã vọt lên mức 19.120 – 19.170 đồng/USD. So với sáng hôm qua, giá USD đã tăng thêm khoảng 100 đồng/USD. Đây là một mức tăng rất lớn nếu so với xu thế giảm và biến động trong suốt thời gian qua.

Mô tả ảnh.
USD đã tăng mạnh lên hơn 100 đồng/USD chỉ trong 3 ngày. (Ảnh: VNN)

Thực tế, từ chiều ngày 12/5, giá USD đã vượt qua mốc 19.100 đồng và mức tăng thêm khoảng 50 – 70 đồng/USD. Vào đầu giờ sáng ngày 13/5, giá USD lên một mức giá mới so với mức xoay quanh 19.000 đồng/USD trong mấy tháng qua.

Diễn biến giá USD tăng quá nhanh và mạnh đã khiến người dân bị tác động tâm lý, cho rằng USD sẽ còn tiếp tục tăng lên nữa nên đã đổ xô đi mua USD để cất giữ.

Mặc dù trên thị trường tự do, USD biến động mạnh nhưng trong hệ thống ngân hàng, tỷ giá USD vẫn không có gì thay đổi. Cơ quan quản lý vẫn giữ thái độ khá bình tĩnh trước đợt biến động này trên thị trường tự do.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định, thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định, cung cầu ngoại tệ trên thị trường đã cân bằng, tính thanh khoản ngoại tệ vẫn ở mức cao. Lượng ngoại tệ các tổ chức tín dụng mua được trong tuần vẫn ở mức lớn và nhiều tổ chức tín dụng tiếp tục bán ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước.

Giải thích về những biến động trên thị trường tự do và động thái của cơ quan quản lý, một chuyên gia Ngân hàng Nhà nước cho rằng, xu hướng đồng USD tăng giá trở lại là có thể xảy ra khi nhu cầu ngoại tệ cho hoạt động xuất nhập khẩu vào cuối năm đang tăng lên. Hơn thế, sau thời kỳ DN vay USD thì với xu thế USD tăng giá và lãi suất USD tăng lên, nhiều DN đã không vay mà chuyển sang mua USD cho nhu cầu xuất nhập khẩu cũng sẽ khiến USD tăng giá.

Đợt sóng giá trên thị trường hiện nay chủ yếu là do tác động tâm lý. Những ngày gần đây. Đã xuất hiện thông tin Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nới biên độ giao dịch tỷ giá lên 4% khiến người dân lo ngại USD sẽ tăng giá mạnh.

Tuy nhiên, các quan chức Ngân hàng Nhà nước khẳng định hoàn toàn không có chuyện điều chỉnh các chỉ số liên quan đến tỷ giá. Hơn nữa, với tỷ giá liên ngân hàng và biên độ hiện nay vẫn chưa được sử dụng hết. Bên cạnh đó, với lượng ngoại tệ các ngân hàng khá dồi dào như hiện nay thì không có lý do gì để thay đổi.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,