221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1281379
Phương án giảm giá xăng được xếp sau cùng
0
Photo
null
Phương án giảm giá xăng được xếp sau cùng
,

- Phương án giảm giá bán lẻ xăng dầu được Bộ Tài chính xếp sau cùng trong ba phương án tính toán điều tiết giá mặt hàng này.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, sẽ áp dụng các giải pháp điều tiết, bình ổn thị trường, đảm bảo không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá; sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ thuế, phí và Quỹ bình ổn giá xăng dầu để bình ổn thị trường theo quan điểm chia sẻ lợi ích giữa hộ tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối và Nhà nước.

Mô tả ảnh.
Giá xăng tiếp tục duy trì ở mức hiện nay dù giá thế giới có giảm. (Ảnh: VNN)

Theo đó, Bộ này cho biết, nếu sắp tới giá xăng dầu thế giới có giảm thì chưa chắc giá trong nước sẽ được giảm ngay. Mà theo đó sẽ ưu tiên để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối kinh doanh không bị lỗ. Tiếp theo là ngừng sử dụng Quỹ bình ổn giá nhằm bảo toàn, nâng số dư của Quỹ để có thể sử dụng, can thiệp nếu giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng cao trở lại... Cuối cùng mới tính đến chuyện điều chỉnh giảm giá bán mặt hàng xăng dầu.

Tính toán của Bộ Tài chính cho biết, từ đầu tháng 5/2010 giá xăng dầu thị trường thế giới đã bắt đầu giảm. Tuy nhiên, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường 30 ngày gần đây (tính đến ngày 16/5/2010) thì giá cơ sở tức là giá chưa tính tính lợi nhuận định mức vẫn còn cao hơn giá bán hiện hành từ 293 đồng/lít,kg đến 820 đồng/lít,kg.

Sau khi tiếp tục được sử dụng Quỹ bình ổn giá, kinh doanh các mặt hàng dầu vẫn còn bị lỗ, trừ mặt hàng xăng đã bắt đầu có lãi nhưng chưa đạt mức lợi nhuận định mức tối đa 300 đồng/lít.

Với thực tế này, người tiêu dùng khó mà hy vọng giảm giá xăng dầu ngay dù giá xăng dầu trên thế giới đã có xu hướng giảm rõ rệt trong thời gian gần đây.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,