221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1282407
Phạt nặng nhân viên để ôtô đâm máy bay Boeing
1
Photo
null
Phạt nặng nhân viên để ôtô đâm máy bay Boeing
,

- Mất chốt của hộp số khi xe đang hoạt động là nguyên nhân xuất phát gây ra sự cố ôtô đâm máy bay - Cục Hàng không Việt Nam kết luận. Các nhân viên liên quan bị phạt vi phạm hành chính mức cao nhất, bị đình chỉ giấy phép khai thác thiết bị mặt đất từ 3 đến 6 tháng.

IN LIÊN QUAN

Hai nhân viên làm sai quy trình

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam kết luận, xe tra nạp xăng dầu gây ra sự cố do hãng Garsite của Mỹ sản xuất năm 1995, được Cục Hàng không cho phép hoạt động trên khu bay từ 29/4/2010, thời hạn hiệu lực đến 30/4/2011. Xe được duy tu, bảo dưỡng định kỳ và theo thời gian hoạt động.

Mô tả ảnh.
Vị trí xe ôtô tra nạp dầu tiếp cận máy bay cũng sai quy trình (ảnh minh họa Vinapco)


Nguyên nhân gây ra sự cố là do xe tra nạp mất chốt (clevis). Thời điểm phát hiện ra mất chốt này là sau khi gây sự cố, xe được kéo ra, đề không nổ máy được.

Thợ kỹ thuật của Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Nam kiểm tra xe, phát hiện thấy bị mất chốt vào thời điểm xe chạy từ cổng gác số 10 đến bến đậu số 19 tại cảng.

Do mất chốt clevis, khi lái xe gạt cần điều khiển hộp số trên cabin về vị trí trung gian (số 0) thì xylanh hơi vẫn không kéo/đẩy cần gạt trên hộp số được nữa. Việc điều khiển cần số trên cabin sẽ không thực hiện được (cần số gạt về vị trí số 0) nhưng số của xe vẫn ở nguyên vị trí trước khi mất chốt (tức là vẫn ở số tiến).

Do vậy, đây là một trong các nguyên nhân xuất phát điểm gây ra sự cố xe tra nạp va chạm với tàu bay VN-A149 ngày 9/5.

Ngoài kết quả thực nghiệm điều tra, các chuyên gia kỹ thuật còn cho biết khi xe đang nổ máy không loại trừ khả năng do sự cố kỹ thuật (chẳng hạn như kẹt bộ điều tốc) xe có thể tự rồ ga, vượt chèn va chạm vào tàu bay. Vấn đề này cần phối hợp với nhà chế tạo để làm rõ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này cũng có lỗi của hai nhân viên Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Nam khi thực hiện sai quy trình tra nạp.

Cụ thể, lái xe Trần Minh Phương đã vi phạm quy trình tra nạp nhiên liệu cho tàu bay khi không thực hiện nhiệm vụ nối dây tiếp mát truyền tĩnh điện của xe tra nạp mà để nhân viên tra nạp thực hiên. Phương còn thực hiện việc chèn bánh xe, trong khi nhiệm vụ này theo quy định là của nhân viên tra nạp. Việc điều khiển xe tra nạp xăng dầu tiếp cận vuông góc với tàu bay sai quy định.

Nhân viên tra nạp Nguyễn Văn Hội không thực hiện công việc theo đúng quy định mà lại để lái xe làm. Không thực hiện việc giám sát đối với lái xe theo quy định, để lái xe điều khiển xe tra nạp tiếp cận vuông góc với tàu bay.

Vẫn cố tình che giấu vụ việc

Ngay khi xảy ra vụ việc, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Trần Minh Phương và nhân viên tra nạp Nguyễn Văn Hội, đồng thời tạm giữ Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất của hai nhân viên này.

Sau đó, ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, cũng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe Trần Minh Phương với mức phạt tiền cao nhất có tình tiết tăng nặng. Sau khi vi phạm, Trần Minh Phương thiếu trung thực, có hành vi che giấu hành vi.

Cùng với đó, đình chỉ sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất của Trần Minh Phương trong thời gian 6 tháng tính từ 9/5/2010.

Đối với nhân viên tra nạp Nguyễn Văn Hội cũng bị phạt hành chính ở mức cao nhất do thiếu trung thực, cố tình che giấu hành vi vi phạm hành chính. Đình chỉ sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 3 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Công ty xăng dầu hàng không Vinapco chỉ đạo xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Nam. Ngoài quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công ty cần có hình thức kỷ luật về lao động đối với hai nhân viên trên.

Bên cạnh đó, có hình thức kỷ luật đội phó Đội tra nạp Nguyễn Xuân Phú, trực trong ca xẩy ra sự cố, về trách nhiệm không thực hiện và duy trì việc thực hiện nghiêm túc quy trình tra nạp nhiên liệu cho tàu bay, không thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đối với nhân viên đội tra nạp.

Cục Hàng không cũng có văn bản khuyến cáo Vinapco phối hợp với nhà chế tạo và tiếp tục thực nghiệm để làm rõ nguyên nhân xe tra nạp biển kiểm soát SGN-21801 rồ ga, vượt chèn va chạm tàu bay VN-A149 của Vietnam Airlines. Rà soát, kiểm tra các xe tra nạp xăng dầu đã gây ra sự cố từ năm 2007 đến nay để có biện pháp phòng ngừa sự cố tương tự xẩy ra.

Vụ va chạm giữa xe tra nạp xăng dầu (biển kiểm soát SGN-21801) của Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Nam với tàu bay B777 (số đăng ký VN-A149) của Vietnam Airlines - đang đỗ tại bến đậu - diễn ra hồi 22h20’ ngày 9/5/2010 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tàu bay này đang chuẩn bị cho chuyến bay VN543, đường bay SGN - FRA (TP.HCM - Fankfurt). Khi xảy ra vụ việc, không có hành khách trên tàu bay.

Tuy nhiên, sự cố va chạm đã làm tàu bay VN-A149 bị rách phần chóp đuôi động cơ trái, vết thủng kích thước khoảng 25x30 cm; miếng ốp giá treo động cơ bị thủng hai chỗ kích thước khoảng 20x12 cm và 10x5 cm; giá treo động cơ bị nghiêng so với vị trí ban đầu một góc khoảng 80. Xe tra nạp xăng dầu bị cong hệ thống thủy lực của giàn nâng, cầu thang giàn nâng bị biến dạng.

  • Phương Hà

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,