221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1277871
Hệ thống ngân hàng Hy Lạp đóng băng vì biểu tình
0
Article
null
Hệ thống ngân hàng Hy Lạp đóng băng vì biểu tình
,

(TinnhanhVietNamNet) – Hôm nay (6/5), hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng đã xuống đường biểu tình để phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Hy Lạp.

Trên nhiều đại lộ ở thủ đô Athens và nhiều thành phố khác của Hy Lạp, các nhân viên trong hệ thống ngân hàng tiến hành biểu tình đồng loạt, đứng bao vây nhiều ngả đường suốt 24 giờ khiến toàn bộ hệ thống giao thông bị tê cứng, mọi hoạt động giao dịch của ngân hàng bị đóng băng.

Biểu tình đồng loạt đã khiến toàn bộ hệ thống ngân hàng Hy Lạp bị tê liệt. Nguồn: BBC

Những người biểu tình xuống đường nhằm phản đối các biện pháp giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách của chính phủ Hy Lạp bằng cách giảm lương, sửa đổi hệ thống thuế, cắt giảm nhân viên… Đây là những biện pháp “mạnh tay” đánh thẳng vào cơm áo gạo tiền của hàng chục nghìn nhân viên. Theo đó, rất có thể 1/5 số nhân viên trong hệ thống ngân hàng của nước này sẽ bị sa thải.

Có ít nhất 2.000 cảnh sát chống bạo động đã được huy động để tiến hàng ngay lập tức các biện pháp giải tán đám đông. Từng dòng người xô đẩy, giẫm đạp lên nhau, đụng độ xảy ra liên tiếp, súng hơi cay được bắn ra tứ phía.

Trước đó vào ngày 5/5, dòng người biểu tình khoảng 100.000 người cũng tiến hành vây kín nhiều tuyến phố tại Athens đồng thời dùng lửa thiêu đốt một số ngân hàng trung tâm, khiến ít nhất 20 người bị mắc kẹt trong đám cháy và 3 trong số đó đã bị thiệt mạng.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất xảy ra thương vong trong vòng 20 năm ở nước này. Hiện các chuyến bay từ thủ đô Athens đã bị hủy, nhiều trường học phải đóng cửa, các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, một số nơi thậm chí chỉ nhận những trường hợp bị thương nặng.

Nguyên nhân chính Phủ Hy Lạp phải tiến hành cắt giảm chi tiêu để bình ổn nền kinh tế trong nước là vì nước này hiện đang bị thâm hụt ngân sách rất lớn, ước tính con số đã lên tới trên 300 tỉ euro.

Để có thể nhận được 110 tỉ euro hỗ trợ từ EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế, chính phủ Hy Lạp buộc phải đưa ra các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Dự kiến trong tối nay, Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về dự luật cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

  • Hoàng Dũng (Theo Peopledaily)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,