221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1281819
Giá vàng tăng vọt do bất ổn kinh tế, chính trị
0
Photo
null
Giá vàng tăng vọt do bất ổn kinh tế, chính trị
,

Sau 4 phiên lao dốc, giá vàng thế giới trên sàn New York đêm qua quay đầu tăng mạnh trở lại do giới đầu tư tranh thủ giá thấp để mua vào trong bối cảnh vấn đề nợ quốc gia tại châu Âu vẫn phức tạp và căng thẳng chính trị gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN

goldprice
Giá vàng tăng vọt do bất ổn kinh tế, chính trị. (Ảnh: Goldprice)

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex của New York chốt phiên 24/5 tăng 17,9 USD (+1,5%) lên 1.194 USD/ounce. Giá bạc giao tháng 6 tăng 34,9 cents (+2%) lên 18 USD/ounce.

Vàng giao ngay cũng tăng khoảng 15 USD lên trên ngưỡng 1.190 USD/ounce.

Trong 4 phiên liền trước, vàng đã giảm tổng cộng gần 80 USD (so với đỉnh cao mọi thời đại thiết lập trong tuần trước nữa là 1.249,7 USD/ounce).

“Mọi người đang tìm kiếm một lý do để mua vàng. Lý do của ngày hôm nay là sự lo lắng đối với đồng Euro”, Craig Ross - phó chủ tịch ApexFutures.com tại Chicago nói.

Đồng Euro bước vào phiên giao dịch trên sàn New York bất ngờ sụt giảm mạnh do lo ngại về vấn đề nợ quốc gia tại một số nước châu Âu. Tâm điểm thu hút sự chú ý của thị trường là các tổ chức tín dụng tại khu vực sau khi Tây Ban Nha buộc phải giải cứu một ngân hàng quy mô nhỏ là CajaSur.

Các nhà đầu tư tự hỏi liệu các chính phủ trong khu vực có phải thực thi các biện pháp thắt lưng buộc bụng để chống thâm hụt ngân sách hay không, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng phản đối của người dân đang lên cao.

Trong vài năm gần đây, vàng có xu hướng biến động cùng chiều với đồng Euro. Tuy nhiên, những lo ngại về khu vực châu Âu gia tăng rất mạnh trong vài tuần gần đây đã khiến mặt hàng kim loại này thường xuyên phá vỡ mối quan hệ mang tính chất quy luật thường thấy đối với đồng Euro. Lý do là bởi các nhà đầu tư đã tìm đến vàng như là một nơi ẩn trú khi có bất ổn.

Bên cạnh đó, sức cầu vàng gia tăng còn do bất ổn chính trị giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, George Gero - phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures tại New York nói. Hàn Quốc đã tuyên bố cắt bỏ tất cả các hỗ trợ kinh tế cho Bắc Triều Tiên và cũng sẽ đưa vấn đề này ra Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc sau khi buộc tội nước này đánh chìm một tàu quân sự của mình hồi tháng 3 vừa qua. 

“Hơn thế nữa, chúng ta đang ở trong một môi trường lạm phát cao sau khi châu Âu thông qua kế hoạch giải cứu trị giá 1.000 tỷ USD”, Gero nói.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng gói giải cứu tại châu Âu lần này và trước đó là ở Mỹ, cùng với chính sách nới lỏng chính sách tiền tệ trên khắp thế giới sẽ khiến áp lực lạm phát sẽ đứng ở mức cao trong một thời gian dài.

Trong tuần trước, vàng giảm giá chủ yếu do giới đầu tư bán vàng ra để chốt lãi và trang trải các khoản thua lỗ trên các thị trường khác.

Tuy nhiên, “mọi người đã thấy đây là một cơ hội tốt để mua vào”, Ross nói.

Ross cũng chỉ ra rằng sự gia tăng nắm giữ vàng của các quỹ đầu tư là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với mặt hàng này vẫn rất cao. Lượng vàng dự trữ của quỹ kinh doanh vàng lớn nhất thế giới là SPDR vẫn đứng ở mức cao kỷ lục là 1.220,15 tấn.

Theo đánh giá của Gero, mức giá hỗ trợ cho vàng giao tháng 6 là 1.175 USD/ounce trong khi ngưỡng kháng cự là 1.250 USD/ounce.

  • H.Linh (Theo WSJ, BLB)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,